Công nghệ

Apple bị nhân viên lừa 17 triệu USD

Theo Engadget, Prasad thừa nhận đã "nhận lại quả, thổi phồng các hóa đơn, ăn cắp các bộ phận và khiến Apple phải trả tiền cho các mặt hàng, dịch vụ không có thật" từ năm 2011 đến 2018. Prasad có gần mười năm làm việc tại Apple và phần lớn thời gian đảm nhiệm việc mua sắm trong bộ phận chuỗi cung ứng dịch vụ toàn cầu của công ty.

Trụ sở Apple ở bang California, Mỹ. Ảnh:New York Times.

Trụ sở Apple ở bang California, Mỹ. Ảnh: Wiki

Theo tài liệu của tòa án, trong một lần lừa đảo, Prasad đã vận chuyển các bo mạch chủ từ kho của Apple đến CTrends, công ty được điều hành bởi đồng phạm, Don M. Baker. Người này phân loại các linh kiện sau đó Prasad lập các đơn đặt hàng mua lại chính các bộ phận đó. Sau khi Baker chuyển các linh kiện trở lại Apple, CTrends nộp hóa đơn để Prasad thu xếp thanh toán. Số tiền kiếm được từ các vụ lừa đảo dạng này được cả hai chia đôi.

Ngoài lấy cắp linh kiện của công ty, Prasad còn bị buộc tội trốn thuế. Người này sẽ bị kết án vào tháng 3/2023, mức án tối đa là 20 năm tù. Hiện Prasad đã đồng ý hoàn trả số tài sản trị giá khoảng 5 triệu USD có được do các hành vi phạm tội, bao gồm cả bất động sản và tiền mặt.

Trước đó, theo Hcamag, một cựu kỹ sư nghiên cứu của Qualcomm và ba người khác cũng bị buộc tội lừa đảo chính công ty 150 triệu USD. Những người này được cho là đã gian lận, rửa tiền sau khi lừa Qualcomm mua một công nghệ bí mật do công ty "ma" chế tạo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm