Công nghệ

Kiếm chục nghìn USD mỗi tháng nhờ viết cốt truyện game

Đầu năm 2021, Lahijani nhận được lời đề nghị trên nền tảng Fiverr: viết câu chuyện về cuộc đời cho một nhân vật trong game Grand Theft Auto. Chi phí là 70 USD. "Tôi bắt đầu nghiên cứu và nhận ra đây là thị trường tuyệt vời", cậu nói. "Công việc này có thể làm cuối tuần hoặc sau giờ học".

Không như những chuyên gia phát triển nhân vật và cốt truyện cho các studio trò chơi điện tử, Lahijani chỉ viết về nhân vật cho người chơi Grand Theft Auto 5 Roleplay. Trong game này, người chơi phải tự xây dựng tiểu sử nhân vật của riêng họ để tham gia những máy chủ cụ thể, sau đó cùng chơi với một số người dùng nhất định.

Arash Lahijani. Ảnh: Arash Lahijani/CNBC

Arash Lahijani. Ảnh: Arash Lahijani/CNBC

Tháng 4/2021, Lahijani tạo tài khoản trên Fiverr và bắt đầu nhận hợp đồng viết bài riêng cho nhân vật. Kể từ đó, cậu kiếm được gần 100.000 USD cho hơn 400 câu chuyện tự sáng tác. Có những tháng, cậu nhận về 9.700 USD.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ viết lách có thể giúp tôi kiếm 10.000 USD một tháng", Lahijani, hiện là sinh viên Đại học Baruch ở New York, nói.

Lahijani cho biết, khách hàng của cậu là từ những đứa trẻ 15 tuổi cho đến những ông bố 50 tuổi. Dù kiếm được tiền quanh năm, nguồn thu không cố định do cậu chỉ có thể dành 3-4 tiếng mỗi ngày để viết. Trong khi đó, theo ZipRecruiter, thông thường người viết chuyên nghiệp cho nhân vật game và làm việc toàn thời gian tại các studio kiếm được trung bình 56.417 USD mỗi năm.

Viết cốt truyện qua hình dung đời thường

Lahijani cho biết, kỹ năng sáng tác của cậu không đến từ các lớp học tiếng Anh hay sở thích ngoại khóa. Tại Đại học Baruch, cậu đang theo học chuyên ngành thống kê và mô hình định lượng với học bổng toàn phần. Câu chuyện cho nhân vật game đến từ việc viết và nghe các bài phát biểu. Ở trường, cậu là lớp trưởng, thủ quỹ và sáng lập câu lạc bộ khoa học máy tính. Kinh nghiệm diễn thuyết trước đám đông giúp Lahijani có thêm cảm hứng cho nhân vật.

Trên Fiverr, Lahijani cung cấp gói nội dung với giá từ 45 USD tới 195 USD. Gói đắt nhất dài khoảng 10 trang, mất một tuần viết và là lựa chọn được nhiều người đặt nhất. Cậu sẽ hỏi từng khách hàng về thông tin của họ, như nơi sinh, tuổi tác, công việc, điểm mạnh, điểm yếu, những sự kiện và mục tiêu cho tương lai. Từ đó, cậu viết câu chuyện nhân vật dựa trên chính cuộc đời của người chơi. "Đó là thế giới ảo với sức sáng tạo không giới hạn. Thông qua nhân vật game, tôi giúp khách hàng nhìn thấy tính cách của họ qua các sự kiện lớn trong đời", Lahijani nói.

Lahijani cho biết không có kế hoạch theo đuổi sự nghiệp viết lách sau khi tốt nghiệp. Thay vào đó, anh chọn lĩnh vực tài chính và quản lý rủi ro, nhưng sẽ tiếp tục viết khi có cảm hứng, đồng thời truyền kinh nghiệm cho những ai yêu thích.

(theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm