Dinh dưỡng

Ăn cơm chan canh hay cơm khô tốt hơn?

Trả lời:

Việc ăn cơm chan canh hay ăn cơm khô, cuối bữa mới uống nước canh là thói quen của mỗi người. Hiện, chưa có bằng chứng nào chứng minh cách ăn nào tốt hơn, hoặc gây hại dạ dày hơn.

Chức năng của dạ dày là nhào trộn thức ăn, tiết ra dịch vị làm mềm thực phẩm. Tại ruột non, thức ăn sẽ được tiêu hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng để đi nuôi cơ thể. Như vậy, quan điểm ăn cơm chan canh khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn là không đúng.

Chưa kể, nhóm người cao tuổi, người gặp vấn đề về nhai nuốt, thường ăn cơm chan để dễ nuốt hơn. Người muốn giảm cân có thể uống một cốc nước, tiêu thụ canh trước khi ăn cơm; hoặc ăn cơm chan canh để dạ dày no nhanh hơn, từ đó giảm lượng thức ăn nạp vào.

Tuy nhiên, ăn cơm chan canh lại không phù hợp với người bị suy dinh dưỡng, do làm giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể, nhanh no hơn.

Cách tốt nhất là nên nhai trước khi đưa thức ăn xuống dạ dày, kể cả ăn cơm canh. Việc nhai thức ăn vừa làm mềm và nghiền nát thực phẩm, vừa giúp các enzyme kích thích tiêu hóa, giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.

Để tốt cho dạ dày, bạn nên ăn từ từ, nhai kỹ để cảm nhận hết vị món ăn và tạo điều kiện cho các cơ quan phối hợp, hoạt động nhịp nhàng.

Hạn chế dùng nước ngọt, đồ uống có ga gây áp lực dạ dày. Nên tập trung ăn cơm, không nói chuyện khi ăn.

Nếu cảm thấy khó nuốt khi ăn cơm khô, có thể chan thêm ít nước thịt hoặc nước canh để dễ nhai hơn.

PGS.TS.BS
Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM

Cùng chuyên mục

Đọc thêm