Kỹ năng sống

8x vượt qua bế tắc nhờ làm bánh kem

Lắp từng chiếc đui vào những túi kem màu sắc, chị Hồng bắt đầu uốn nét đầu tiên cho bông hoa trên chiếc bánh. Bàn tay người thợ thoăn thoắt, chốc lát đã xong một bông hoa hồng tưởng như làm từ giấy. Từ bỏ công việc truyền thông với mức lương nghìn đô để đi theo đam mê làm bánh, sau 8 năm, chị Hồng đã mở gần 200 lớp dạy làm bánh kem hoa cho chị em phụ nữ yêu thích nghề bơ, bột.

Chị Nguyễn Hồng kể về chặng đường đến với nghề bánh. Video: Duy Phong

Đến với lớp học này, các học viên cho biết không chỉ học được tay nghề làm bánh, mà còn được chị Hồng truyền cảm hứng mỗi người đều có khả năng làm được những điều chính bản thân chưa bao giờ nghĩ tới.

Mỗi bông hoa kem đều được chị Hồng bắt cánh tỉ mỉ. Ảnh: Duy Phong

Mỗi bông hoa kem đều được chị Hồng bắt cánh tỉ mỉ. Ảnh: Duy Phong

Duyên với nghề từ trầm cảm

Sinh con gái năm 2014, chị Hồng rơi vào trạng thái trầm cảm. Công việc truyền thông với mức lương nghìn đô bỗng nhiên không còn nhiều ý nghĩa với chị. Cuộc sống đảo lộn, công việc gián đoạn khiến tinh thần bà mẹ một con hoảng loạn. Tuy nhiên, thay vì buông xuôi, phó mặc cho số phận, chị cố gắng góp nhặt từng niềm vui nhỏ trong cuộc sống, bắt đầu bằng việc mày mò làm bánh tặng con gái.

Trước đây, chị Nguyễn Hồng chưa từng làm bánh kem và cũng không nghĩ mình khéo tay. Hồi còn đi học, chị bị nhận xét là khá vụng về. Những giờ học thủ công, may vá thêu thùa đối với chị như một thử thách khó hoàn thành. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm chiếc bánh đầu tiên tặng con gái, chị nhận thấy đây có lẽ là con đường mới với nhiều niềm vui, có thể giúp chị thay đổi hoàn cảnh bế tắc của hiện tại.

Ban đầu chỉ là sở thích nhất thời, nhưng lâu dần, chị Hồng thấy đây là niềm đam mê và càng muốn gắn bó với nghề làm bánh nghiêm túc, lâu dài. "Bố mẹ phản đối vì cho rằng tương lai của tôi sẽ bấp bênh, không ổn định khi theo nghề bánh trong khi công việc cũ mức lương đã được nghìn USD", chị Hồng kể lại.

Giữa lúc chênh vênh, chị Hồng được chồng luôn bên cạnh giúp đỡ, ủng hộ chị đi theo nghề bánh. Nhờ đó, chị lựa chọn bước ra khỏi vùng an toàn, từ bỏ công việc hiện tại để bắt đầu lại từ số 0 với công việc làm bánh. Đây không phải là một lựa chọn dễ dàng nhưng chị Hồng tâm sự, bản thân không biết mệt vì được làm công việc yêu thích, mới mẻ hơn nhiều so với công việc trước đây từng làm.

Đến với nghề làm bánh là điều người phụ nữ 36 tuổi trước đây chưa từng nghĩ đến. Ảnh: Duy Phong

Đến với nghề làm bánh là điều người phụ nữ 36 tuổi trước đây chưa từng nghĩ đến. Ảnh: Duy Phong

Đến với nghề làm bánh một cách tình cờ nhưng cũng chính là bước ngoặt đã giúp chị thay đổi cuộc sống, vượt qua chứng bệnh trầm cảm sau sinh để tiếp tục "nở hoa" từ cuộc sống bế tắc.

Đào tạo 1.500 học viên làm bánh trong 6 năm

Mỗi lớp học làm bánh của chị Hồng chỉ khoảng 8-10 học viên. Ảnh: Duy Phong

Mỗi lớp học làm bánh của chị Hồng chỉ khoảng 8-10 học viên. Ảnh: Duy Phong

Từ một đam mê được phát hiện tình cờ, chị Hồng viết tiếp chặng đường mới của cuộc đời với những gam màu rực rỡ, như những chiếc bánh kem chị làm. Trong lần tình cờ tiếp xúc với những người tập làm bánh, chị Hồng quan sát thấy những khó khăn của họ giống mình trước đây nên quyết định mở lớp dạy. Thời điểm này mới chỉ 6 tháng sau khi chị làm bánh bán ra thị trường.

Học viên của chị hầu hết đều là nhân viên văn phòng, dành một ngày tự do để được làm công việc yêu thích và cảm thấy rất vui khi tham gia lớp học. Ban đầu, chị chỉ nhận lớp 1:1 vì chưa đủ tự tin. Trong khoảng 6 tháng tiếp theo, chị dần tự tin hơn và nhận các lớp 5-7 người. Đến nay, sau 6 năm giảng dạy phương pháp làm bánh kem hoa, số học viên của chị Hồng đã lên đến 1.500 học viên.

Thành phẩm của học viên cũng là động lực lớn để chị Hồng cố gắng hơn mỗi ngày. Ảnh: Duy Phong

Thành phẩm của học viên cũng là động lực lớn để chị Hồng cố gắng hơn mỗi ngày. Ảnh: Duy Phong

Do số lượng đăng ký học ngày một đông nên chị tạm thời gác lại việc làm bánh để bán. Các lớp học chỉ từ 8-10 người, trải từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần để chị Hồng dễ dàng chỉ bảo học viên tận tình nhất.

Sau những phút "tạm dừng" để nhìn lại những niềm yêu thích, ưu tiên trong cuộc đời, chị Hồng chọn gắn bó với nghề bơ, bột – công việc mang đến cho chị một cuộc sống tự do, vui vẻ hơn và cũng giúp chị có thêm nhiều người bạn tốt cùng đam mê với bánh.

"Tìm được đam mê thực sự của bản thân chưa bao giờ là muộn nếu chúng ta không bắt đầu vượt qua giới hạn của bản thân", chị Hồng chia sẻ.

Nhìn lại chặng đường 8 năm qua, chị Hồng mỉm cười với những thành công đang có và tự tin đứng trước mẹ, nói: "Con đã lựa chọn đúng!". Với những bà mẹ sau sinh, phụ nữ ngoài 30, chị muốn truyền cảm hứng đến họ mạnh mẽ nhất, rằng chúng ta còn làm được nhiều hơn hiện tại, hãy tự tin vào mọi khả năng mà bạn có.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm