Kỹ năng sống

5 kiểu người mang bệnh này không nên uống sữa, tốt đến mấy cũng hại người nếu uống không đúng cách

Trong sữa tươi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, axit amin, canxi, phốt pho, sắt, kẽm, mangan... Tuy nhiên, sữa dù tốt đến đâu cũng không thể uống bất cứ lúc tùy thích nào. Có nhiều trường hợp uống sữa không những không thể bồi bổ dưỡng chất cho cơ thể mà thậm chí còn khiến sức khỏe ngày càng tồi tệ hơn.

5 kiểu người tuyệt đối tránh uống sữa, tốt đến mấy cũng hại người nếu uống không đúng cách - Ảnh 1.

Những người đang mắc phải 5 bệnh này cần tránh uống sữa để tránh những hệ quả 

1. Tiêu chảy

Rối loạn cấp tính hoặc rối loạn chức năng sinh lý đường tiêu hóa ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa, hấp thu và bài tiết thức ăn. Khi có các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy thì tốt nhất không nên uống sữa.

 Vì sữa có chứa đường lactose nên việc tiêu hóa đường lactose phụ thuộc vào men lactase do tế bào niêm mạc của ruột non tiết ra. Khi ruột bị viêm, lớp tế bào này bị phá hủy dẫn đến cơ thể tạm thời không thể tiết ra men lactase. Do đó, nếu lúc này đường lactose không được phân hủy sẽ kích thích đường ruột, làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng như mất nước và tiêu chảy, gây đầy hơi ở ruột già, không có lợi cho việc phục hồi sức khỏe.

2. Các bệnh về dạ dày

Protein có trong sữa là chất bài tiết mạnh, có tác dụng kích thích axit dịch vị. Đặc biệt hàm lượng canxi cao có thể thúc đẩy quá trình bài tiết gastrin, sẽ càng thúc đẩy quá trình tiết axit dịch vị. 

5 kiểu người tuyệt đối tránh uống sữa, tốt đến mấy cũng hại người nếu uống không đúng cách - Ảnh 2.

Vì vậy, bệnh nhân viêm loét dạ dày sẽ cảm thấy dễ chịu trong một thời gian ngắn sau khi uống sữa. Nhưng sau một thời gian dài, sữa làm bão hòa tác dụng của axit dạ dày. Điều này sẽ làm mất tác dụng của việc kích thích tiết axit dạ dày, thậm chí sẽ xuất hiện các triệu chứng của axit pantothenic. 

Thêm vào đó sẽ xuất hiện chứng khó tiêu, viêm loét dạ dày tá tràng, người bệnh nặng không nên uống sữa, sau khi tình trạng bệnh ổn định có thể uống một ít sữa để bổ sung dinh dưỡng nhưng cũng lưu ý không nên uống một lượng vừa phải.

3. Khi bị viêm thực quản trào ngược

Viêm thực quản trào ngược là do trào ngược dạ dày thực quản tái phát. Nguyên nhân bao gồm thực quản bị nứt hở, lực nén cơ thắt thực quản dưới bị giảm đi , nôn mửa nhiều lần,…

Sữa có chưa nhiều chất béo có thể làm giảm áp lực của cơ thắt thực quản. Vì vậy nên tránh uống sữa trong thời gian bị viêm thực quản trào ngược.

4. Khi tuyến tụy và túi mật gặp vấn đề

5 kiểu người tuyệt đối tránh uống sữa, tốt đến mấy cũng hại người nếu uống không đúng cách - Ảnh 3.

Sữa là thức uống có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên đối với những người bị tổn thương tuyến tụy và túi mật, trong cơ thể cần có dịch mật và men tụy để tiêu hóa sữa. Uống sữa vào thời điểm này sẽ làm tăng gánh nặng cho túi mật và tuyến tụy, không có lợi cho quá trình hồi phục thể trạng. Vì vậy, trong sinh hoạt hàng ngày nếu túi mật và tuyến tụy gặp vấn đề, tốt nhất bạn không nên uống sữa.

5. Bệnh thiếu máu do thiếu sắt

Sắt trong thực phẩm cần được chuyển hóa thành sắt trong đường tiêu hóa trước khi được cơ thể hấp thụ và sử dụng. Khi mọi người uống sữa, sắt trong cơ thể sẽ kết hợp với muối canxi, muối photpho,… trong sữa tạo thành các hợp chất không hòa tan, từ đó làm giảm hàm lượng sắt trong cơ thể. Nếu bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt, uống sữa không những không có lợi cho quá trình phục hồi của cơ thể mà còn làm trầm trọng thêm các triệu chứng thiếu máu. 

5 kiểu người tuyệt đối tránh uống sữa, tốt đến mấy cũng hại người nếu uống không đúng cách - Ảnh 4.

Ngoài ra, một số người không dung nạp đường lactose hoặc dị ứng với sữa cũng không nên uống sữa. Những người có cơ chế trao đổi chất bình thường cũng nên kiểm soát lượng sữa khi uống. Không nên uống sữa khi bụng đói, đồng thời cũng cần nắm vững đúng phương pháp và thời điểm uống sữa để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Theo Sohu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm