Kỹ năng sống

4 điều không nên chia sẻ với họ hàng

Mức thu nhập và tài sản sở hữu

Ngay cả khi đối phương là họ hàng thân thiết, bạn cũng không nên tiết lộ thu nhập và tài sản đang sở hữu.

Về tâm lý chung, thái độ của mọi người đối với tiền bạc là tham lam và nhiều người không muốn người khác sống tốt hơn mình. Do vậy, tài sản cá nhân là thứ cần giấu kín, không nhất thiết phải khiến ai đó đem lòng ghen ghét, đố kỵ.

Bên cạnh đó, tiền bạc luôn chủ đề rất nhạy cảm. Tất cả các mối quan hệ liên quan đến tiền bạc đều rất dễ rạn nứt, nhất là một trong hai không có ý định cho vay hoặc mượn nhưng không trả. Trên tất cả, bạn cần phân biệt tình cảm và tiền bạc, tránh mâu thuẫn không đáng có.

Chia sẻ về thành tựu cá nhân

Khi đạt được thành công, đừng khoe khoang với người thân. Cho dù mối quan hệ có tốt đến đâu, rất khó để đối phương thành tâm chúc phúc khi mọi người đều có tâm lý ghen tị nếu thấy ai đó thành đạt hơn. Hoặc một số người lại nảy sinh tâm lý tự ti, xa cách vì cho rằng bản thân kém cỏi, nghèo hèn.

Một khi không cưỡng lại sự đố kỵ, họ có khả năng làm những điều làm tổn thương lẫn nhau.

Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân, tài sản sở hữu với họ hàng sẽ khiến mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn. Ảnh minh họa: iStock

Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân, tài sản sở hữu với họ hàng sẽ khiến mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn. Ảnh minh họa: iStock

Chia sẻ về sai lầm của bản thân

Nhiều người có xu hướng chia sẻ về những sai sót của bản thân trong quá khứ để rút kinh nghiệm, nhưng tốt nhất là nên giữ bí mật cho riêng mình. Bởi việc nói ra có thể khiến người thân, họ hàng lo lắng hoặc đối phương sẽ dựa vào chính những điểm yếu của bạn để "tấn công" nếu xảy ra mâu thuẫn.

Trong mọi trường hợp, bạn có thể giải quyết mọi rắc rối bằng khả năng của mình thay vì tìm "cứu viện".

Bí mật của bản thân hoặc người khác

Chia sẻ tâm tư, tình cảm với người thân là điều bình thường. Dù rất thân thiết và tin tưởng nhưng đối phương có thể vô tình tiết lộ các bí mật, phá hủy mọi mối quan hệ bạn gìn giữ nhiều năm.

"Người nói vô tình, người nghe là cố ý", những điều bạn chia sẻ có vẻ đơn giản nhưng có thể gây rắc rối trong tương lai. Do vậy, hạn chế chia sẻ sẽ giúp mỗi cá nhân duy trì mối quan hệ tốt với gia đình và những người xung quanh.

(Theo zhihu, 163.com)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm