Tài chính

Bất ngờ trở thành chuỗi siêu thị có doanh thu lớn nhất VN, Bách Hóa Xanh liệu có làm nên kỳ tích?

Bách Hóa Xanh trở thành chuỗi siêu thị có doanh thu lớn nhất VN

Năm 2023 vừa qua là một năm khó khăn đối với ngành điện thoại di động và điện máy của Thế giới Di động (MWG) khi tất cả ngành hàng, trừ máy lạnh đều suy giảm. Tuy nhiên, điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của Thế giới Di động đến từ chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX).

Năm 2023, BHX có doanh thu gần 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2022. Tính riêng quý 4/2023, doanh thu tăng 31%. Doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng liên tục cải thiện từ mức 1,2 tỷ hồi đầu năm đến tháng 12 đã đạt mức 1,8 tỷ đồng. Số lượt mua hàng trong năm qua tăng 20% với giá trị hóa đơn duy trì xấp xỉ năm trước đó.

Bất ngờ trở thành chuỗi siêu thị có doanh thu lớn nhất VN, Bách Hóa Xanh liệu có làm nên kỳ tích?- Ảnh 1.

Đáng chú ý trong năm 2023, BHX đã bứt phá ngoạn mục, đưa doanh thu vượt mặt các chuỗi lớn khác như Saigon Co.op và Wincommerce trên thị trường chuỗi siêu thị, với tăng trưởng ấn tượng lần đầu tiên BHX vượt lên dẫn đầu về quy mô doanh thu. Trong khi các chuỗi lớn còn lại doanh thu đi ngang trong những năm vừa qua thì BHX sau tái cấu trúc đã có sự tăng trưởng ấn tượng.

Về mục tiêu hoà vốn, MWG cho biết trong tháng 12/2023, chuỗi BHX đã đạt mục tiêu hòa vốn sau khi tính mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi, không tính các chi phí phát sinh 1 lần đã hạch toán hoàn toàn trong quý 4 (lỗ thanh lý tài sản khoảng hơn 100 tỷ) và một phần chi phí khấu hao liên quan tới nâng hạ diện tích khi tái cấu trúc cửa hàng.

Năm 2023, BHX vẫn ghi nhận lỗ hơn 1.200 tỷ đồng, luỹ kế lỗ hơn 8.600 tỷ đồng. Tuy vậy nhờ tín hiệu tích cực trong tháng 12 vừa qua, có thể nhận định rằng mục tiêu có lãi năm 2024 là khả thi với doanh thu trung bình trên cửa hàng đạt mốc 1,8 tỷ đồng.

Bất ngờ trở thành chuỗi siêu thị có doanh thu lớn nhất VN, Bách Hóa Xanh liệu có làm nên kỳ tích?- Ảnh 2.

Kế hoạch kinh doanh 2024

Về kế hoạch doanh thu, ban lãnh đạo MWG đưa ra mục tiêu tăng trưởng doanh thu 2 chữ số trong năm 2024. Động lực tăng trưởng doanh thu đến từ việc tiếp tục đẩy mạnh mảng hàng tươi sống thu hút khách hàng đồng thời giúp thúc đẩy mảng FMCGs.

Về kế hoạch mở mới, BHX sẽ tiếp tục thận trọng trong việc mở mới, sẽ mở chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, công ty cho biết thị trường còn dư địa rất lớn, ngay tại TPHCM vẫn còn nhiều nơi chưa có sự hiện diện của BHX, ưu tiên hiện tại của chuỗi là tập trung tối ưu các chi phí để tạo ra một mô hình hoàn chỉnh có khả năng sinh lời trước khi có kế hoạch mở rộng ra các khu vực khác. 

"Chúng tôi dự kiến, quá trình mở mới BHX sẽ tiếp tục chậm lại trong năm 2024 để tối ưu toàn bộ chuỗi sau đó sẽ quay lại tăng tốc mở rộng kể từ năm 2025 ra các tỉnh lân cận và hướng dần ra khu vực miền Trung khi tiêu dùng hồi phục hoàn toàn và công ty có được mô hình hoàn chỉnh. 

Dự phóng năm 2024, chuỗi BHX sẽ chỉ mở mới 20 cửa hàng, với doanh thu trung bình tháng đạt 1.8 tỷ/cửa hàng, tăng trưởng doanh thu 17%, với mức biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ so với năm 2023 do tăng tỷ trọng hàng tươi sống (hàng tươi sống có biên lợi nhuận nhỏ hơn hàng FMCG), tuy nhiên lợi nhuận gộp tuyệt đối vẫn sẽ tăng trưởng dương", báo cáo mới công bố của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam nhận định.

Bất ngờ trở thành chuỗi siêu thị có doanh thu lớn nhất VN, Bách Hóa Xanh liệu có làm nên kỳ tích?- Ảnh 3.

Về kế hoạch tối ưu chi phí, năm 2024 công ty cho biết sẽ tiếp tục tối ưu chi phí kho vận và logistic để đạt mục tiêu hoà vốn và có lãi trên cấp độ công ty. Đây là các khoản công ty chưa tập trung tối ưu trong năm 2023 (năm 2023 chuỗi tập trung vào tăng trưởng doanh thu trên cửa hàng và đã đạt kết quả khả quan).

Với việc tiếp tục gia tăng doanh thu giúp lưu lượng hàng hoá qua các trung tâm phân phối (DC) gia tăng đưa các kho vận và DC hoạt động hết công suất, từ đó tỷ lệ chi phí sẽ ngày càng tối ưu hơn. Về logistic, công ty sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ để tối ưu quãng đường từ các kho vận đến các cửa hàng, các cửa hàng mở mới cũng sẽ được lựa chọn vị trí đảm bảo tối ưu lưu lượng khách hàng và tối ưu quãng đường tới các DC. 

MWG dự kiến trong năm 2024 sẽ tối ưu chi phí logistic về mốc 4% doanh thu từ mốc hơn 5% hiện tại. Công ty Chứng khoán KB Việt Nam nhận định, năm 2024, BHX sẽ đạt lợi nhuận khoảng 150 tỷ đồng. 

Bất ngờ trở thành chuỗi siêu thị có doanh thu lớn nhất VN, Bách Hóa Xanh liệu có làm nên kỳ tích?- Ảnh 4.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến việc bán cổ phần của BHX, lãnh đạo MWG cho biết có kế hoạch bán 5 - 10% cổ phần bằng hình thức phát hành riêng lẻ, do cam kết bảo mật thông tin nên chưa thể chia sẻ cụ thể giao dịch này tới nhà đầu tư. Tuy nhiên phía công ty cũng cho biết sẽ hoàn tất giao dịch này trong nửa đầu năm 2024. 

"Chúng tôi đánh giá giao dịch bán cổ phần này không ảnh hưởng quá nhiều đến triển vọng kinh doanh của BHX, về cơ bản BHX và tập đoàn mẹ MWG hiện có nguồn vốn rất dồi dào sau năm 2023 với lượng tiền mặt và tiền gửi lên đến 1 tỷ USD, không cần thiết bán quá nhiều cổ phần để huy động thêm nguồn vốn đồng thời vẫn đảm bảo được tỷ lệ sở hữu lớn làm động lực tăng trưởng trong tương lai", KB Việt Nam nhận định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm