Tài chính

Từ vụ "nợ 8,5 triệu trả 8,8 tỷ" của Eximbank đến trào lưu hủy thẻ tín dụng: Các nhà băng khác cũng vạ lây vì nỗi lo "bỗng nhiên thành con nợ bất đắc dĩ”

Từ vụ "nợ 8,5 triệu trả 8,8 tỷ" của Eximbank đến trào lưu hủy thẻ tín dụng: Các ngân hàng khác cũng vạ lây vì nỗi lo "bỗng nhiên thành con nợ" của khách - Ảnh 1.

"Nợ 8,5 triệu đồng trả 8,8 tỷ đồng"

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao vì bản thông báo của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) tới khách hàng có tên P.H.A (sống tại Quảng Ninh) với số tiền nợ hơn 8,8 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Eximbank, khách hàng P.H.A mở thẻ tín dụng tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng, đã có 2 giao dịch thanh toán vào ngày 23/4/2013 và 26/7/2013. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu, và thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo đã gần 11 năm.

Trao đổi với truyền thông, anh P.H.A xác nhận có nhờ nhân viên Eximbank mở thẻ vào năm 2013, nhưng sau khi ký hợp đồng, nhân viên này nói rằng lương của anh không đủ để mở thẻ và sẽ xin sếp sau.

"Bẵng đi một thời gian, tôi vẫn nghĩ là mình không làm được thẻ, nhưng sau mới biết là thẻ đó vẫn làm được, và bạn ấy đã rút tiền trong thẻ để tiêu xài. Sau đó tôi được biết bạn này đã nghỉ việc và đi nơi khác", khách hàng P.H.A cho biết.

Bình luận về trường hợp này, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Eximbank cho biết cán bộ thực hiện xử lý nợ của ngân hàng đã rất máy móc, không làm theo quy trình. Vì vậy, ngân hàng "sẽ không thu khoản nợ 8,8 tỷ đồng".

Trào lưu hủy thẻ tín dụng vì nỗi lo "bỗng nhiên thành con nợ"

Theo Báo cáo đo lường sự vụ khủng hoảng trên mạng xã hội và tin tức online 2022-2023 từ nền tảng YouNet Media, so với thảo luận phát sinh trung bình/ngày ở các sự vụ tin tiêu cực ngành Ngân hàng năm 2023, sự vụ "nợ 8,5 triệu trả 8,8 tỷ" của Eximbank có lượng thảo luận trung bình/ngày cao hơn 2,6 lần.

Thêm vào đó, tổng thảo luận của sự vụ này chỉ thấp hơn sự vụ ngân hàng SCB năm ngoái. Như vậy, đây có thể xem là khủng hoảng truyền thông mạng xã hội lớn thứ hai trong ngành Ngân hàng kể từ năm 2023 đến nay.

Từ vụ "nợ 8,5 triệu trả 8,8 tỷ" của Eximbank đến trào lưu hủy thẻ tín dụng: Các ngân hàng khác cũng vạ lây vì nỗi lo "bỗng nhiên thành con nợ" của khách - Ảnh 2.

Trong 84.300 thảo luận YouNet Media thu thập được từ sự vụ này (tính từ 13-19/3/2024), có đến 45.100 thảo luận công khai chỉ trích sự vụ và ngân hàng Eximbank, chiếm đến 53,46% tổng thảo luận. Chỉ số cảm xúc của toàn bộ sự vụ được ghi nhận ở mức -0,89 (cao nhất là 1, thấp nhất là -1) – tức là gần như chạm đáy.

Trong số hơn 42.000 thảo luận tiêu cực, có đến 16,9% thảo luận bày tỏ bức xúc với ngân hàng Eximbank như: "ngân hàng lấy cho vay nặng lãi", "tính lãi kiểu chi mà còn gấp vạn tín dụng đen"…

Đáng chú ý là hơn 9% thảo luận kêu gọi kiểm tra thẻ, hủy thẻ tín dụng nếu không còn sử dụng vì lo sợ "bỗng dưng thành con nợ". Thậm chí hơn 3.800 thảo luận bày tỏ sự kinh ngạc và bức xúc vì khi rà soát lại thông tin với ngân hàng thì "tá hỏa", khi biết mình cũng là con nợ nhiều năm qua.

"Mười mấy năm không xài nên cũng thử gọi lên tổng đài thử ai dè cũng bị nợ 4 trăm mấy", một người dùng mạng xã hội bày tỏ.

Từ vụ "nợ 8,5 triệu trả 8,8 tỷ" của Eximbank đến trào lưu hủy thẻ tín dụng: Các ngân hàng khác cũng vạ lây vì nỗi lo "bỗng nhiên thành con nợ" của khách - Ảnh 3.

Không dừng ở việc tập trung thảo luận về chủ thể là sự vụ này, những trải nghiệm không tốt với Eximbank cũng được khơi gợi lại, ví dụ như "thái độ nhân viên quá thờ ơ". Lượng thảo luận về chủ đề này chiếm hơn 5,5%.

Ngoài các thảo luận thể hiện bức xúc và lo lắng, người dùng còn đang có xu hướng cẩn trọng hoá trong việc mở thẻ chung và thẻ tín dụng nói riêng. 1,57% thảo luận bày tỏ mất niềm tin vào thẻ tín dụng vì lo sợ thành con nợ bất đắc dĩ.

Một số bình luận được ghi nhận: "Từ vụ lần này thì bye thẻ tín dụng luôn nhé!", "anh không mở thẻ nữa đâu em ơi"; "mọi người tỉnh táo nhé, nếu trả chậm thì thêm tiền phạt nữa đó".

Theo ghi nhận của YouNet Media, những thảo luận khuấy động "trào lưu hủy thẻ" đang được cộng đồng chia sẻ, tương tác sôi nổi: "Hủy thẻ đi ạ, không sau này vẫn phát sinh phí đấy". Việc đóng thẻ tín dụng/đóng tài khoản cũng phải trả phí khiến không ít người dùng bất ngờ.

Cũng trong dòng thảo luận này, YouNet Media cho biết các ngân hàng khác cũng bị "vạ lây", điển hình như có hơn 2.500 thảo luận gọi tên ngân hàng Đ. khi người dùng kiểm tra và phát hiện nợ phí thường niên.

YouNet Media đã đề xuất một số phương án để các ngân hàng chuẩn bị cho những rủi ro truyền thông phát sinh giữa "bão dư luận".

Trước hết, các ngân hàng có thể cân nhắc không cần "lên tiếng thanh minh" để tránh bị liên đới vào một sự vụ không liên quan đến mình, bởi bên chịu ảnh hưởng trực tiếp là Eximbank. Tiếp đó, cần truyền thông gia tăng nhận thức cho người dùng về những điều cần biết khi sử dụng thẻ tín dụng. Cuối cùng, các ngân hàng nên chuẩn bị sẵn sàng các phương án để ứng phó với khủng hoảng truyền thông ngay từ bây giờ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm