Tài chính

Xác thực sinh trắc học giúp giảm 50% vụ gian lận, 72% tài khoản lừa đảo

 

 

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN trả lời câu hỏi tại họp báo. (Ảnh: Tiền Phong).

 

Tại họp báo Ngày thẻ Việt Nam 2024, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, thông tin rằng tính đến ngày 26/9, đã có 38 triệu tài khoản, trong đó bao gồm 4 triệu ví điện tử xác thực sinh trắc học. 

Theo số liệu của NHNN, tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đạt 87,08%.

Tổng số thẻ nội địa đang lưu hành là 105 triệu thẻ, số lượng thẻ quốc tế đang lưu hành là gần 42 triệu thẻ. 

Ông Tuấn cho biết gần như những khách hàng thực hiện giao dịch trên 10 triệu hoặc tổng cộng 20 triệu/ngày đều đã được đăng ký đúng thông tin sinh trắc học để kiểm tra, xác thực chính chủ.

Ngoài ra, việc triển khai Quyết định 2345 đã góp phần làm giảm đáng kể tình trạng gian lận, lừa đảo khi chuyển tiền của những tài khoản mua bán, mượn.

Sau hai tháng triển khai, trung bình có 25 triệu giao dịch mỗi ngày, so với giai đoạn trước 1/7 là không thay đổi, cho thấy việc triển khai Quyết định 2345 không tác động, ảnh hưởng đến sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt, đại diện NHNN nhấn mạnh. 

Ngoài ra, ông Tuấn thông tin thêm rằng việc triển khai xác thực sinh trắc học đã góp phần giải quyết tình trạng gian lận, lừa đảo trên internet. Cụ thể, theo số liệu tháng 8, số vụ việc gian lận chỉ còn 700 vụ, giảm khoảng 50% so với trung bình 7 tháng đầu năm 2024. 

Đồng thời, số lượng tài khoản lừa đảo trong tháng 8 cũng chỉ còn 682 tài khoản, giảm 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm. 

Ông Tuấn cũng hy vọng rằng các tổ chức cung ứng tiếp tục đẩy mạnh thu thập, kiểm tra dữ liệu sinh trắc học, so sánh với dữ liệu dân cư. Đại diện NHNN nhấn mạnh rằng kể từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa thu thập thông tin sinh trắc sẽ chỉ được cung cấp dịch vụ tại quầy, không sử dụng được Internet banking. 

Ngoài ra, dự kiến trong tháng 10, NHNN sẽ ban hành thông tư thay thế Thông tư 35 về quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet. Thông tư mới cũng sẽ thay thế cho Quyết định 2345, giúp nâng tầm pháp lý, tuân thủ cao hơn. 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm