Doanh nhân

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 1.

‘Vua bánh mì’ Kao Siêu Lực

ABC Bakery là chiếc Camry và Go Gelato là Lexus

Với nhiều doanh nhân Việt Nam, tuổi 60 là thời điểm mà họ bắt đầu kế hoạch thu xếp – trao quyền cho thế hệ tiếp nối, để chuẩn bị về hưu. Nhưng với ‘Vua bánh mì’ Kao Siêu Lực thì ngược lại, khi ông vừa ra mắt dự án khởi nghiệp lần 3 với thương hiệu Go Gelato. Lần đầu là với Đức Phát Bakery, lần hai là ABC Bakery.

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 2.

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 3.

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 4.

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 5.

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 6.

Cửa hàng đầu tiên của Go Gelato đã chạy thử được vài tuần và sẽ chính thức ra mắt vào cuối tháng 3/2023.

Gelato là kem kiểu Ý, thêm chữ Go là thương hiệu của mình và chúng tôi đã đăng ký bản quyền. Kiểu như ‘Let’s Go Gelato! – Hãy đi ăn kem kiểu Ý thôi!’ (pv – thương hiệu Let’s Go Gelato đã xuất hiện ở Indonesia).

Vậy Ice-cream và Gelato khác nhau như thế nào? Về cơ bản, nếu ta ăn Ice-cream - loại kem phổ thông, có thể thấy nó hơi lợn cợn đá – không mượt và mau tan; còn Gelato – kem kiểu Ý thì mịn và dẻo hơn. Theo tôi, thì Gelato ngon và cao cấp hơn Ice-cream.

Mới đầu, tôi đã nghe nhiều tranh cãi về cái tên này, vì nhiều người cho rằng ‘rất ít người Việt biết Gelato là gì’. Tôi nói: đúng rồi, chỉ 20% người Việt biết Gelato là gì, nếu nói về Ice-cream thì ai cũng biết. Tuy nhiên, cách đây 10 năm, rất hiếm người Việt có khái niệm về pizza, nhưng bây giờ ai cũng biết pizza là gì.

Sự xuất hiện của Go Gelato sẽ giúp khách hàng trải nghiệm - phân biệt được đâu là Ice-cream và đâu là Gelato. Tôi tin rằng, chỉ khoảng 5 năm nữa, 80% người Việt còn lại sẽ không còn xa lạ với Gelato. Hơn nữa, nếu chúng tôi bán Galeto và gọi là Ice-cream, thì vừa thiệt thòi khi hạ thấp giá trị của bản thân vừa ‘treo đầu dê bán thịt chó’. Vậy nên, sau nhiều cân nhắc, chúng tôi vẫn quyết định giữ lại cái tên ban đầu là ‘Go Gelato’ ”, ông Kao Siêu Lực giải thích.

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 7.

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 8.

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 9.

Các loại kem Gelato trong cửa hàng Go Gelato.

Tâm sự với báo giới gần đây, ông cho biết: mình đã bỏ rất nhiều tâm huyết để có thể dẫn dắt thương hiệu ABC Bakery được như ngày hôm nay, nhưng ông không bao giờ tự bằng lòng với thành công của ngày hôm qua. Chính xác thì sự ra đời của Go Gelato nhằm thỏa mãn đam mê cao cấp hóa sản phẩm và nâng tầm nông sản Việt của ông.

Vậy ABC Bakery và Go Gelato khác nhau như ở đâu? ABC Bakery luôn xuất hiện trong đầu của người tiêu dùng với chất lượng và mức giá chuẩn chỉnh như vậy. Trong Covid-19, chúng tôi cũng đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ không tăng giá sản phẩm dù chi phí nguyên vật liệu – sản xuất tăng. Nhưng càng ngày tôi càng muốn dùng nguyên liệu tốt hơn – chất lượng sản phẩm cao hơn, tại sao lại không cho tôi bán mắc hơn?

Vậy nên, bắt buộc tôi phải ra 1 thương hiệu mới là Go Gelato - có chất lượng sản phẩm cao hơn ABC Bakery, vì dùng nguyên liệu khó kiếm và thượng hạng hơn. Tất nhiên là giá thức ăn – nước uống ở Go Gelato cũng sẽ cao hơn ABC Bakery.

Như Toyota, họ không thể nâng cấp một chiếc Camry tầm trung lên cao cấp, mà phải ra mắt thêm dòng xe cao cấp mới là Lexus. Dù có cùng cùng ty mẹ nhưng thương hiệu – chất lượng - phân khúc – giá tiền của Camry-Lexus hoàn toàn khác biệt ”, ‘Vua bánh mì’ cho hay.

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 10.

‘Vua bánh mì’ Kao Siêu Lực - Giám đốc Go Gelato

Bên cạnh đó, với Gelato nói riêng cùng các sản phẩm khác trong thương hiệu Go Galeto, ông Kao Siêu Lực có thêm sân chơi mới để tung tẩy với các nông đặc sản Việt.

Như chúng ta điều biết, ông Kao Siêu Lực có một tình yêu nồng nàn với nông sản và ông không thích câu chuyện ‘giải cứu’ đến hẹn lại lên của ngành nông nghiệp Việt.

Theo lời kể của ông, trong những năm Covid-19, cảm thấy xót xa trước việc thanh long của người nông dân ‘bán rẻ như cho’, ông đã nghiên cứu và tạo ra ‘bánh mì thanh long’. Lúc đó, dù ABC Bakery tiêu thụ tới 2,5 tấn thanh long/ngày, nhưng ông vẫn quyết định đưa công thức ‘bánh mì thanh long’ mà mình đã cực khổ nghiên cứu lên mạng, để ai cũng làm được; nhằm giúp bà con trồng thanh long ở Việt Nam bán được nhiều hàng hơn.

Không như Ice-cream, với Gelato, chúng ta có thể cho thêm các loại nông sản như trái cây vào cùng.

Trong quá trình nghiên cứu thì làm kem Gelato kết hợp với dừa là khó nhất. Bởi dừa là thể lỏng (chứa nước) mà Gelato (kem) hoàn toàn không có nước. Công thức Gelato dừa của tôi phối hợp 4 loại nước cốt dừa khác nhau, trong đó, có loại tôi tự nấu bằng nước cốt của trái dừa khô. Điều kiện khó nhất khi nấu nước cốt dừa để làm Gelato là không được để sôi quá 100 độ C.

Tất nhiên người Ý cũng đã nghiên cứu ứng dụng dừa vào Gelato, nhưng họ không thể hiểu hết khẩu vị của người Việt. Ví dụ: Malaysia, Philippines, Việt Nam đều có dừa… và nó phù hợp với khẩu vị người Việt, nhưng nếu đặt Gelato dừa ở Ý về Việt Nam, thì nó chỉ phù hợp với khẩu vị của người châu Âu chứ không phải Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng 1 ít trái cây nông sản Việt để làm Gelato như bơ, xoài, sầu riêng… Hiện tôi đã làm ra 18 loại Gelato khác nhau (có một số loại sử dụng trái cây ngoại) theo khẩu vị của người Việt ”, ông chủ ABC Bakery hào hứng giới thiệu.

2 đối tượng khách hàng chính của Go Gelato trong giai đoạn đầu: giới trẻ và khách du lịch

Go Gelato không chỉ bán kem kiểu Ý mà còn thức ăn và nước uống theo phong cách châu Âu (chủ yếu là Ý – Đại Trung Hải) và Việt Nam. Đồ ăn theo kiểu Âu của Go Gelato có mì Ý, pizza, salad…; theo kiểu Việt có bánh mì, cà phê…

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 11.

Pizza trong Go Gelato

Tại sao mình nghiên cứu làm đế pizza thật ngon để xuất khẩu đi nước ngoài mà lại không bán pizza tại thị trường trong nước?! Hiện tại, tôi đã sáng tạo ra 1 loại đế bánh pizza của riêng Go Gelato mà bên ngoài không có.

Go Gelato còn bán trà sữa và cà phê. Tất nhiên tôi phải nghiên cứu và học hỏi nhiều thứ để sáng tạo các sản phẩm này cho Go Gelato. Trong Go Gelato cũng bán bánh sừng bò croissant giống như ABC Bakery, nhưng bánh sừng bò của Go Gelato sẽ khác của ABC Bakery - như phải nghiên cứu làm sao cho con nít cũng có thể ăn được ”, ông Kao Siêu Lực miêu tả cụ thể hơn.

Cũng theo ông, thì ABC Bakery đã ấp ủ thương hiệu Go Gelato hay sáng tạo kem kiểu Ý và các sản phẩm khác trong 2 đến 3 năm. Trong năm 2021 và 2022, các cửa hàng của ABC Bakery đã thử nghiệm bán kem Gelato hay ra mắt ‘Bánh kem Trà Sữa Trân Châu Hoàng Kim’.

Ông có niềm tin rằng: với máy móc thiết bị hiện đại nhập từ Đức, cộng với kinh nghiệm về ẩm thực – thị trường dày dặn của bản thân cùng sự tươi ngon của nông sản Việt, Go Gelato cũng sẽ trở thành một thương hiệu tốt giống ABC Bakery.

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 12.

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 bán kem Ý, mì Ý, pizza: ABC Bakery là chiếc Camry, còn Go Gelato là xe Lexus - Ảnh 13.

Trong năm 2021-2022, cửa hàng ABC Bakery đã bán cả kem Gelato lẫn ‘Bánh kem Trà Sữa Trân Châu Hoàng Kim’.

Trong giai đoạn đầu, Go Gelato sẽ nhắm tới 2 đối tượng khách hàng là giới trẻ và khách du lịch.

ABC Bakery ra mắt kem Gelato để đánh vào thị hiếu của lớp trẻ. Phải nói, lớp trẻ ngày nay kiếm tiền giỏi mà xài tiền cũng giỏi không kém. Đó là sự thật mà ta phải biết! Chắc chắn, với sản phẩm mới này (Gelato), ba mẹ chưa để ý đâu, nhưng giới trẻ sẽ trải nghiệm và nếu ngon sẽ giới thiệu với ba mẹ mình và ba mẹ họ sẽ chịu chi trả.

Ngoài ra, du khách đến Việt Nam sẽ thích trải nghiệm ẩm thực Việt Nam. Người nước ngoài tới Việt Nam thì phải ăn phở, ăn bánh mì Việt Nam và uống cà phê sữa đá…Giống như khi mình đi du lịch đến nước nào, cũng muốn được trải nghiệm ẩm thực địa phương ở đó. Cái máu của tôi là luôn muốn đưa bánh mì Việt Nam đi xa hơn nữa! ”, Giám đốc Go Galeto nhận định.

Trong tương lai, ông Kao Siêu lực còn có rất nhiều dự định với Go Gelato như bán bán mì kiểu Pháp/Đức/Ý hay là nơi để để con nít trải nghiệm việc trang trí bánh đơn giản. Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại Go Gelato mới có 1 cửa hàng ở Bình Tân vừa mở cửa chạy thử được vài tuần và sẽ chính thức khai trương vào cuối tháng 3 này.

Có vẻ, với bản tính cẩn thận – chắc chắn vốn có cộng với tấm gương chuỗi Chuk - KIDO - đang ‘sa lầy’ trên thị trường; nhiều khả năng ABC Bakery sẽ không mở cửa hàng Go Gelato hàng loạt, mà đi rất từ từ. Hiện ABC Bakery có khoảng 29 cửa hàng tại TP.HCM và Đà Nẵng. Trước đây, Ban lãnh đạo doanh nghiệp từng tiết lộ: 50% doanh thu của họ đến từ bán lẻ (offline và online) và 50% đến từ bán sỉ B2B (đế bánh pizza, burger).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm