Công nghệ

"Việt Nam sẽ đạt tối thiểu một triệu tên miền .vn"

Tại sự kiện VNNIC Internet Conference, chủ đề Tương lai của Internet, diễn ra tại Đà Nẵng ngày 24/6, ông Phạm Đức Long nói Internet Việt Nam cần phát triển nhanh, thu hẹp khoảng cách số, phổ cập đến toàn bộ người dân với quan điểm "không ai bị bỏ lại phía sau".

Để giải bài toán này, Thứ trưởng cho biết Việt Nam đang phấn đấu truy cập Internet băng rộng tới 100% hộ gia đình, 100% người dân có smartphone. Việt Nam cũng phổ cập tên miền quốc gia .vn để khai thác giá trị tài nguyên Internet, phát triển kinh tế số. "Tên miền quốc gia Việt Nam .vn sẽ đạt tối thiểu một triệu, đứng top 20-30 thế giới", ông Long nói.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long tại sự kiện VNNIC Internet Conference 2022. Ảnh: Nguyễn Đông

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long tại sự kiện VNNIC Internet Conference 2022. Ảnh: Nguyễn Đông

Việt Nam sẽ phát triển hạ tầng mạng lõi Internet, mở rộng kết nối Internet trong nước cũng như khu vực và quốc tế, nhất là phát triển các tuyến cáp quang biển.

Về an toàn mạng, ông Long cho rằng phải giải quyết từ gốc, từ kết nối định tuyến mạng, hệ thống DNS là trái tim của mạng Internet. Sự thay đổi của công nghệ, các giao thức mới cũng làm nảy sinh các vấn đề quản lý cần giải quyết. Do đó, cần có các hành lang pháp lý sửa đổi, xây dựng mới để tạo không gian phát triển, điều chỉnh các hành vi mới phù hợp.

Các chuyên gia trao đổi tại không gian triển lãm của sự kiện. Ảnh: Nguyễn Đông

Các chuyên gia trao đổi tại không gian triển lãm của sự kiện. Ảnh: Nguyễn Đông

2022 là năm kỷ niệm 25 năm Internet Việt Nam và 10 năm thế giới chính thức chuyển đổi sang IPv6. Tương lai của Internet gắn với sự bùng nổ của các công nghệ mới như IoT, điện toán đám mây, AI, Blockchain, 5G/6G...

Internet Việt Nam đã phát triển mạnh với tỷ lệ sử dụng đạt 70,3%, trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân và là nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số. Việt Nam đã thực hiện thành công quá trình chuyển đổi sang thế hệ mới với tỷ lệ sử dụng, truy cập IPv6 đạt 50%, đứng thứ 10 thế giới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm