Công nghệ

Cơn sốt với những bức ảnh selfie méo mó

Julia Herzig, 22 tuổi ở St. Louis (Mỹ), có một "nỗi ám ảnh" mới. Đó là chụp các bức ảnh trông đầy kỳ dị và hài hước. Khi đổi sang iPhone 12 Pro hồi năm ngoái, cô phát hiện camera sau của điện thoại có ống siêu rộng, khiến khuôn mặt cô và bạn bè trở nên "méo mó một cách lạ lùng".

Trong những tấm hình đó, trán của Herzig lồi lên choán nửa khung hình, đôi mắt to bất thường như đang nhìn chằm chằm vào thứ gì đó, mũi nhô ra không nhìn thấy miệng.

Herzig không phải người duy nhất hào hứng với trào lưu selfie kỳ cục này. Vài tháng trước, cô mở Instagram và thấy tràn ngập những ảnh tự sướng 0.5. "Đột nhiên, có cảm giác như tất cả mọi người đều chụp ảnh 0.5", cô nói.

Theo New York Times, bất cứ nơi nào Gen Z tụ tập thời gian này, gần như sẽ xuất hiện một bức ảnh 0.5 selfie. Loại ảnh này đang gây sốt trên Instagram và được chia sẻ trong các cuộc trò chuyện nhóm. Nó được gọi là "0.5 selfie" vì để chụp ảnh méo mó, người dùng sẽ chạm vào nút 0.5x trên phần mềm camera của điện thoại để chuyển sang chế độ góc siêu rộng.

Một số bức ảnh 0.5 selfie. Ảnh: NYT

Một số bức ảnh 0.5 selfie. Ảnh: NYT

Ống góc siêu rộng được đặt ở cụm camera sau nên mọi người không thể biết ảnh sẽ như thế nào trước khi chụp, từ đó tạo ra những bức hình ngẫu nhiên và bất thường. "Bạn thực sự không biết nó sẽ như thế nào, vì vậy bạn chỉ cần thực hiện quá trình và hy vọng điều gì đó thú vị xuất hiện", Callie Booth, 19 tuổi ở Rustburg, nói. "Đó không phải bức ảnh hoàn hảo kiểu truyền thống, nhưng khiến người xem thấy vui hơn khi nhìn lại".

Vì ống kính nằm ở phía sau điện thoại, việc thao tác và căn chỉnh góc không dễ dàng. Nếu người chụp muốn đưa tất cả vào một khung hình, họ phải vươn thẳng tay càng xa càng tốt. Nếu muốn tối đa hóa mức độ biến dạng của khuôn mặt, họ phải đặt điện thoại vuông góc với trán và ngay chân tóc. Do điện thoại bị lật ngược, các tín đồ của 0.5 selfie cũng phải sử dụng nút âm lượng để bấm chụp và rất dễ nhầm với nút nguồn.

Ống góc rộng và siêu rộng ra đời từ năm 1862, thường được sử dụng để chụp với tầm nhìn rộng, như kiến trúc, phong cảnh, đường phố... Nó vốn được cho là không phù hợp với chân dung. Trào lưu selfie 0,5 ra đời nhờ sự phổ biến của ống kính này trên điện thoại, bắt đầu được Apple và Samsung đưa vào iPhone 11 và Galaxy S10 năm 2019.

Alessandro Uribe-Rheinbolt, nhiếp ảnh gia 23 tuổi ở Detroit, cho biết gần đây anh đã bổ sung các tác phẩm chân dung góc rộng vào bộ sưu tập của mình do nhiều khách hàng muốn chụp ảnh 0.5.

"Góc rộng khiến ảnh chân dung thực sự khác biệt bởi nó khiến mọi thứ bị bóp méo. Có rất nhiều sự sáng tạo trong cách bạn căn góc máy và cách bạn đưa ống kính đến gần hơn", anh nói.

Kaplon, vừa tốt nghiệp Đại học Duke, cho biết giờ cô chỉ chụp 0.5 selfie trong hầu hết các dịp, dù là tụ tập với bạn bè, đi xem bóng rổ hay học bài ở thư viện. "Dù tôi và bạn bè ở đâu, chúng tôi đều bảo nhau: Hãy chụp ảnh tự sướng 0.5", cô nói. "Xu hướng này đã diễn ra một cách tự nhiên".

Ảnh tự sướng bằng camera sau trông hài hước hơn ảnh với camera trước, vốn tốn rất nhiều thời gian để mọi người chuẩn bị, căn chỉnh và tạo dáng. Việc đăng ảnh 0.5 lên Instagram với tay chân loằng ngoằng, mắt hí, dáng ngớ ngẩn... khiến ảnh bớt nghiêm túc hơn. "Một sự thật là selfie góc rộng đang làm cho Instagram trở nên bình thường trở lại sau một thời gian dài người dùng quá lạm dụng các bộ lọc, hiệu ứng làm đẹp", Hannah Kaplon, 22 tuổi ở Sacramento, nói.

(theo NYT)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm