Thời sự

Vì sao Sa Pa ngập nặng dù ở độ cao 1.600m so với mực nước biển?

Clip mưa lũ tại Sa Pa chiều 20/9 (nguồn: Lào Cai Online)

Chiều qua (20/9), một trận mưa lớn đã xảy ra cục bộ tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Mưa lớn kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ khiến một số tuyến đường ngập sâu.

Các tuyến đường như Điện Biên Phủ khu vực Sân đá bóng, đường Thạch Sơn khu vực Công viên trung tâm và tuyến đường Xuân Viên… ngập sâu từ 30-50cm khiến nhiều phương tiện chết máy. Bên cạnh đó, một số nhà dân cũng bị nước tràn vào.

Ngoài ra, mưa lớn cũng khiến nước lũ từ trên núi đổ xuống khiến một số điểm giao thông bị tê liệt. Các phương tiện phải đi đường vòng để tránh những điểm có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Việc Sa Pa ngập sâu như các đô thị ở đồng bằng khiến nhiều người không khỏi thắc mắc bởi đô thị vùng núi này có độ cao khoảng 1.600m so với mực nước biển.

Vì sao Sa Pa ngập nặng dù ở độ cao 1.600m so với mực nước biển? - 1

Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở thị xã Sa Pa bị ngập - Ảnh: Lào Cai Online

Liên quan đến vấn đề này, ngày 21/9, trao đổi với PV, ông Lưu Minh Hải – chuyên gia về khí tượng thủy văn Lào Cai cho hay, lượng mưa đo được tại trung tâm thị xã Sa Pa chiều hôm qua là 47,2mm trong một giờ. Một số xã lân cận cũng có lượng mưa lớn như: xã Ngũ Chỉ Sơn 25,6mm; xã Hoàng Liên 35,2mm…

“Mưa to trong thời gian ngắn, cường độ mạnh, nước tập trung nhanh sinh ra lũ đột ngột, thêm vào đó là hệ thống tiêu thoát nước kém nên gây ngập úng cục bộ”, ông Hải đánh giá.

Ông Vương Trinh Quốc – Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cũng cho rằng, nguyên nhân khiến Sa Pa ngập cục bộ là do mưa lớn trong thời gian ngắn nên ngập ứ cục bộ ở các vùng trũng trên một số tuyến phố của thị xã, tuy nhiên ông phủ nhận do hệ thống thoát nước kém.

“Hệ thống thoát nước của thị xã vừa qua đã được cải tạo, sửa chữa nhiều. Do thời tiết đang chuyển mưa nên có mưa lớn bất chợt. Thị xã Sa Pa ở trên độ cao hơn 1.500m, độ dốc lớn nên chỉ ngập úng cục bộ ở một số điểm rồi thoát nhanh”, ông Quốc nói.

Vì sao Sa Pa ngập nặng dù ở độ cao 1.600m so với mực nước biển? - 2

Nước lũ từ trên núi đổ ào ào xuống một con đường ở bản Cát Cát - Ảnh: Lào Cai Online

Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa nói thêm, thị xã đang trong quá trình kiến thiết, xây dựng nên không tránh khỏi các vấn đề về môi trường. Tuy nhiên, việc ngập lụt vẫn chỉ là do mưa lớn cục bộ.

Một kiến trúc sư (xin giấu tên) chia sẻ, việc ngập lụt ở Sa Pa nguyên nhân trước mắt ai nhìn cũng thấy là do mưa lớn cục bộ trong thời gian ngắn, thế nhưng đó không phải là nguyên nhân sâu xa.

“Việc chặt cây, phá rừng xây nhà hàng, khách sạn, làm đường vào các thung lũng… làm nước dồn từ trên cao xuống; quy hoạch nghiệp dư; bê tông hóa bề mặt làm giảm khả năng thẩm thấu của nước… một căn bệnh trầm kha của các đô thị vùng núi.

Bây giờ việc cần làm ngay là rà soát, đánh giá lại từ các khâu quy hoạch, thoát nước để tình trạng không nghiêm trọng thêm”, vị kiến trúc sư chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm