Doanh nhân

Vì sao Mai Phương Thuý không "an phận nhàn thân" đi event, đóng quảng cáo như các người đẹp khác mà gắng sức lao vào kiếm tiền và đầu tư?

Trên sàn chứng khoán Việt, Mai Phương Thuý là cái tên được nhiều nhà đầu tư biết tới nhờ có tiếng "đánh đâu trúng đấy", "hoa hậu tiên tri". Trong vài năm gần đây, trên trang facebook cá nhân, cô hoa hậu này từng nhận định nhiều mã cổ phiếu và sau đó nhiều mã tăng giá bằng lần trong thời gian ngắn.

Ở tuổi 33, Mai Phương Thúy không chỉ được biết tới nhờ danh hiệu hoa hậu, cô có sự nghiệp kinh doanh riêng khi trở thành một nhà đầu tư tài chính, thay vì chỉ tại vị đôi ba năm, sự nghiệp mờ nhạt, chỉ gói gọn vào việc đi sự kiện hay đóng quảng cáo như nhiều người đẹp khác.

Cô được bạn bè đánh giá rằng biết cách kiếm tiền thông minh. Chia sẻ về nhận xét này trên bài phỏng vấn của Zing, Mai Phương Thúy cho rằng: “Tôi nghĩ phải kiếm tiền dễ dàng. Mình phải kiếm nhiều và kiếm một cách có hệ thống, theo cấp số nhân. Tôi không thích kiểu nay kiếm nhiều mai kiếm ít, không biết tương lai ra sao. Nói chung tôi muốn mình kiếm tiền có hệ thống và không phải nghĩ nhiều. Nhưng vì thế mình phải đầu tư chất xám nhiều.

Tôi rất quan trọng việc mình phải rèn thói quen, tư duy tốt. Mình phải thay đổi từ trong tư duy trước rồi đến thói quen. Sau đó, cuộc sống của mình sẽ thay đổi mà mọi thứ tự động tốt lên. Nếu cứ giữ thói quen, tư duy cũ thì đừng trông mong cuộc đời khác đi.

Vì sao cô hoa hâu này lại đam mê kinh doanh, đầu tư đến vậy? Ai là cảm hứng hay lý do gì khiến Mai Phương Thuý rẽ lối sang kinh doanh?

Trong một talkshow do báo Thanh niên tổ chức, cô chia sẻ khá thẳng thắn: “Thực ra là vì mình thích thôi chứ cũng không có hình mẫu nào để mình tìm cảm hứng cả. Thuý chỉ thấy là người có tiền trong xã hội mới là người được hưởng nhiều ưu ái, sự tự do. Nên mình phải cố gắng mình kiếm rất nhiều tiền. Thuý cũng không quan trọng địa vị xã hội hay những giải thưởng, những cái công nhận khác như là học giỏi, thành tích cao. Đối với Thuý thành tích không quan trọng. Quan trọng bạn phải kiếm được nhiều tiền và dùng tiền bạc để mua rất nhiều tiện nghi trong cuộc sống, mua lại sự tự do cho mình.

Vì sao Mai Phương Thuý không an phận nhàn thân đi event, đóng quảng cáo như các người đẹp khác mà gắng sức lao vào kiếm tiền và đầu tư? - Ảnh 1.

Kevin O'Leary, doanh nhân và nhà đầu tư thành công người Canada trên Shark Tank Mỹ cũng có quan điểm tương tự cô hoa hậu này. Ông cho rằng “Money equals freedom“ (Tạm dịch: Tiền bạc tương đương với tự do). Đó là điều mà người giàu nhận ra. Mặc dù tiền không thể mua được tự do, nhưng có đủ tiền bạn không chỉ đáp ứng được các nhu cầu cơ bản như thức ăn hoặc chỗ ở, nó còn cho bạn quyền tự do lựa chọn làm điều mình thích, mình muốn.

Bạn mệt mỏi với sếp hoặc công việc? Bạn sẽ có quyền tự do nghỉ việc, nếu muốn. Bạn muốn lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ đến Hawaii? Không sao cả, cá nhân bạn đang chọn giờ giấc tuỳ ý của mình. Bạn muốn bắt đầu một công kinh doanh mới? Bạn có đủ phương tiện và mạng lưới để theo đuổi ước mơ này. Điều gì xảy ra khi bạn bị ốm? Bạn có thể mua được sự chăm sóc từ các bác sĩ và dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất.

Trong một cuốn sách viết về Tài chính cá nhân, tác giả nổi tiếng Brian Tracy cũng nêu quan điểm tương tự. Nhiều người thường nói “Những người kia thành công, nhưng họ không hạnh phúc.” Thế nhưng những nghiên cứu của Brian Tracy cho biết thực tế là những người thành công và những người giàu có cực kỳ hạnh phúc. Họ chỉ gặp những lớp vấn đề của giới giàu có. Vấn đề của giới giàu có là: Chúng ta nên đến nhà hàng cao cấp nào; chúng ta gọi món bò bít tết phi lê hay tôm hùm Úc; chúng ta ở khách sạn George V, hay khách sạn cao cấp với chi phí khổng lồ nào khi tới Paris; chúng ta đặt vé máy bay hạng nhất hay hạng thương gia; v.v…

Những người này gặp các vấn đề khác hẳn, nhưng họ rất hạnh phúc vì họ tự do. Họ tự do lựa chọn. Họ có thể nói, “Tôi có thể mua cái này, tôi có thể mua cái kia, vì tôi toàn quyền lựa chọn. Tôi có đủ tiền để không phải ngại ngần vì vấn đề tiền bạc nữa.

Đặc biệt, còn một điểm khác nữa về những triệu phú tự thân được Brian Tracy tiết lộ. Khi một người bắt đầu kiếm được rất nhiều tiền từ công việc kinh doanh của mình, thì khoản chi của anh ta dành cho bản thân, trang phục, giày dép, hay tương tự sẽ luôn ở mức ổn định. Nếu khoản chi của anh ta tăng thêm chút ít rồi lại hạ xuống, thì khoản chi tiêu dành cho vợ con của anh ấy sẽ tăng lên đáng kể.

Tại sao?

Bởi vì người đàn ông sẽ vô cùng hạnh phúc khi được chu cấp tốt cho gia đình mình. Họ sẽ đạt tới một ngưỡng nhất định. Một đôi giày là đủ rồi, một vài bộ trang phục là đủ rồi. Nam giới có thể mặc trang phục tương tự nhau, và để bảnh bao hơn, họ sẽ đổi cà vạt hoặc áo sơ mi. Phụ nữ thì thường có tới 50 đôi giày và cả một tủ váy áo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm