Thời sự

Vì sao đề nghị thanh tra toàn diện dự án Sao Đà Lạt?

Đề nghị thanh tra toàn diện dự án Sao Đà Lạt

UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản giao Thanh tra tỉnh xem xét đề nghị của Cục Thuế tỉnh về việc thanh tra toàn diện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Sao Đà Lạt (dự án Sao Đà Lạt) do Công ty cổ phần Sao Đà Lạt (Công ty Sao Đà Lạt) làm chủ đầu tư.

Vì sao đề nghị thanh tra toàn diện dự án Sao Đà Lạt?- Ảnh 1.

Công trình du lịch Đường hầm đất sét trong dự án Sao Đà Lạt. Ảnh: K.L

Theo Cục Thuế tỉnh, Công ty Sao Đà Lạt thực hiện triển khai chậm tiến độ so với Giấy chứng nhận đầu tư được cấp ngày 8-5-2008 và chậm thực hiện sau 2 lần được UBND tỉnh cho phép gia hạn triển khai dự án. Việc xây dựng các hạng mục công trình đầu tư, doanh nghiệp chưa chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng của dự án đầu tư gửi Sở Xây dựng.

Hơn nữa, Công ty Sao Đà Lạt chưa thực hiện kê khai, bổ sung điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Công ty không được hưởng ưu đãi thuế thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại khoản 1, Điều 35 Nghị Định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14-2-2007 của Chính phủ.

Qua rà soát hồ sơ khai thuế của Công ty Sao Đà Lạt, xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp phải truy thu do không được ưu đãi đối với doanh nghiệp này là hơn hơn 12,3 tỉ đồng. Trong đó, năm 2015 hơn 1,4 tỉ đồng, năm 2016 hơn 5,2 tỉ đồng, năm 2017 gần 2,6 tỉ đồng, năm 2018 hơn 3,1 tỉ đồng.

Do trong thời điểm hiện nay, cơ quan thuế chưa được thực hiện chức năng thanh tra thuế theo Luật Thanh tra năm 2022 theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, nên Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBND tỉnh xem xét, chuyển Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện đối với dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Sao Đà Lạt của Công ty Sao Đà Lạt.

Sao Đà Lạt: "Không nợ đồng tiền thuế nào"(?)

Thông tin của phóng viên, ông Trịnh Bá Dũng, Tổng giám đốc Công ty Sao Đà Lạt, đã có văn bản phản hồi về những thông tin nêu trong đề nghị Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng liên quan đến doanh nghiệp này nợ 12,3 tỉ đồng thuế.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, nguyên nhân dẫn tới việc dự án bị chậm tiến độ lần 1 là khi được giao đất và rừng làm dự án, cơ sở hạ tầng của khu vực gần như không có điện, nước, đường đi. Và đến hiện nay, khu vực dự án vẫn chưa được cơ quan chức năng đầu tư cung cấp nước sạch, thu gom xử lý nước thải. 

Vì sao đề nghị thanh tra toàn diện dự án Sao Đà Lạt?- Ảnh 2.

Phản hồi của Công ty Sao Đà Lạt về việc nợ thuế 12,3 tỉ đồng.

Lần chậm tiến độ thứ 2 do tỉnh Lâm Đồng bổ sung quy định buộc điều chỉnh giảm chỉ tiêu quy hoạch, xây dựng, kiên trúc trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Tiếp đó là Thanh tra Chính phủ thanh tra dự án. Do vậy phải chờ kết quả xử lý và chờ tiếp tục gia hạn triển khai dự án.

Sau khi được UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn vào tháng 2-2023, Công ty Sao Đà Lạt đã thực hiện các thủ tục liên quan theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Về số nợ thuế 12,3 tỉ đồng mà Cục Thuế tỉnh nêu, Công ty Sao Đà Lạt khẳng định "không nợ đồng tiền thuế nào" cho đến thời điểm hiện tại.

Vấn đề này xảy ra vì trong Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 8-5-2008 cho Công ty Cổ phần Sao Đà Lạt có ghi rõ: Miễn hai năm thuế thu nhập doanh nghiệp kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho hai năm tiếp theo.

Thế nhưng đến hiện nay Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho rằng Công ty Sao Đà Lạt không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định nên đang xảy ra vấn đề này.

Khu du lịch Sao Đà Lạt nổi tiếng trong hồ Tuyền Lâm

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Sao Đà Lạt của ông Trịnh Bá Dũng có vị trí đẹp trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Quy mô 13 ha, tổng vốn đầu tư ban đầu 100 tỉ đồng và được tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho doanh nghiệp này làm chủ đầu tư vào năm 2008.

Theo Kết luận thanh tra số 929/KL-TTCP ngày 12-6-2020 của Thanh tra Chính phủ, dự án Sao chậm tiến độ so với Giấy chứng nhận là 72 tháng; tính đến tháng 12-2020 chậm 96 tháng; chậm 18 tháng so với thời gian được gia hạn tiến độ vào năm 2018.

Và tính đến tháng 12-2023, dự án chậm 132 tháng so với quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư; chậm 54 tháng so với thời gian được gia hạn tiến độ vào năm 2018 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Hiện nay trong dự án có công trình Đường hầm đất sét (hay còn gọi là Làng đất sét) rất nổi tiếng không chỉ ở Lâm Đồng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm