Bất động sản

3 tỷ đồng mua chung cư nội thành hay nhà phố ven TP HCM

Tôi đang có công việc ổn định tại TP HCM, thu nhập khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài số vốn 3 tỷ đồng hiện có, tôi còn có thể vay tối đa khoảng 1 tỷ từ ngân hàng. Tôi đang phân vân hai phương án là nên đi tìm mua căn hộ chung cư ở khu vực gần nội thành TP HCM hay dạt ra vùng ven xa trung tâm, vay thêm tiền mua đất cất nhà thấp tầng.

Mong chuyên gia và độc giả có kinh nghiệm tư vấn. Độc giả: Thành Trung

Bất động sản khu Đông TP HCM, với các căn hộ chung cư, dự án đất nền, nhà phố; TP Thủ Đức, tháng 7/2023. Ảnh: Quỳnh Trần

Chuyên gia trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chúng tôi. Xét trên điều kiện của bạn, trước tiên tôi xin chúc mừng vì với tầm tiền tiết kiệm này, bạn đang có rất nhiều sự lựa chọn để mua nhà ở các quận trung tâm và khu vực ngoại thành TP HCM.

Đầu tiên, nói đến việc mua căn hộ hay nhà đất sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và tài chính của mỗi người. Cụ thể là bạn sẽ mua để ở hay đầu tư, cho thuê? Bạn cần ở ngay không và ở một mình hay với cả gia đình?

Với thông tin được cung cấp, tôi hiểu và giả định rằng bạn đang muốn mua nhà ở lâu dài để đi làm tại khu vực trung tâm. Ngoài ra, bạn muốn mua để ở ngay trong ngắn hạn.

Vậy với tài chính của bạn hiện giờ hoàn toàn có thể lựa chọn mua căn hộ ở các quận trung tâm hoặc cách trung tâm trong bán kính khoảng 15 km, thậm chí là mua được đất để cất nhà riêng lẻ. Mỗi phương án sẽ có ưu nhược điểm riêng như sau:

Nếu mua căn hộ ở quanh khu vực tương đối gần trung tâm như quận 4, quận 5, quận 2, Bình Thạnh... thuận tiện đi làm, tận hưởng các tiện ích liền kề xung quanh, bạn có thể lựa chọn các dự án chung cư hiện hữu, đã hoàn thiện bàn giao, mua sang nhượng lại rồi dọn vào ở ngay. Phương án này sẽ yêu cầu tầm tài chính của bạn khoảng 3,8-4 tỷ đồng cho căn 2 phòng ngủ. Nếu bạn mua căn hộ 1 phòng ngủ, giá trị trên dưới 3 tỷ đồng mỗi căn tùy vào từng dự án và khu vực. Căn 1 phòng ngủ sẽ phù hợp với khả năng ngân sách của bạn, không phải dùng thêm vốn vay và giảm bớt áp lực tài chính.

Còn nếu bạn có thể chấp nhận việc đi làm hàng ngày xa với khoảng cách trên dưới 15 km, một phương án khả dĩ cho bạn là mua một miếng đất khoảng 3 tỷ đồng, diện tích tầm 50-70 m2 tại các khu vực như quận 9, quận 12, Bình Chánh, Nhà Bè... Tính theo chi phí xây dựng nhà phố 1 trệt 1 lầu hiện tại vào khoảng 6-7 triệu một m2, bạn cần bỏ thêm khoảng 1 tỷ đồng nữa và thời gian xây dựng nhà đến hoàn thiện khoảng 3 tháng là có thể vào ở.

Phương án này, bạn cần vay thêm tiền ngân hàng và chấp nhận mất từ 45 phút đến 1 giờ để di chuyển đi làm mỗi ngày. Tuy nhiên với sự phát triển nhanh của hạ tầng thời gian tới, vấn đề di chuyển không còn quá khó khăn và đây là phương án mà các gia đình trẻ hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Trên đây là những phân tích cơ bản để bạn tham khảo lựa chọn phương án phù hợp. Tùy theo nhu cầu về diện tích tăng lên hay giảm xuống, hoặc về quãng đường gần hay xa hơn, và nhiều đặc điểm khác như tiện ích xung quanh, an ninh của khu dân cư, cơ sở hạ tầng xung quanh... mà mức chi phí có thể thay đổi đôi chút.

Chúc bạn sẽ tìm được một tổ ấm mơ ước phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của mình.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm