Tài chính

Vì sao 4 ngân hàng chỉ bán, không mua lại vàng từ người dân?

Vì sao 4 ngân hàng chỉ bán, không mua lại vàng từ người dân?- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt nam (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 04 Ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN) là Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân từ ngày 03/6/2024.

Hiện 4 ngân hàng quốc doanh đều đã công bố kế hoạch bán vàng cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, các ngân hàng này đều nhấn mạnh chỉ thực hiện hoạt động bán vàng miếng SJC để bình ổn thị trường, nhưng không thu mua lại từ người dân.

Trao đổi với báo chí về việc vì sao ngân hàng thương mại nhà nước chỉ thực hiện bán vàng miếng chứ không mua, đại diện Agribank cho biết: "Ngay từ đầu, NHNN đã khẳng định việc bán vàng thông qua bốn ngân hàng thương mại nhà nước nhằm mục đích bình ổn thị trường, qua đó kéo giảm chênh lệch giữa vàng miếng SJC và giá vàng thế giới, chứ không phải hoạt động kinh doanh."

Với hoạt động kinh doanh sẽ có cả chiều mua và bán, nhưng hoạt động cung ứng cần được hiểu là hoạt động can thiệp một chiều để bình ổn giá vàng trên thị trường.

"Do đó, cần hiểu rõ rằng những địa điểm bán vàng miếng SJC của Agribank nói riêng và của bốn ngân hàng thương mại nhà nước nói chung chỉ là điểm cung ứng vàng miếng, chứ không phải địa điểm kinh doanh mua – bán vàng miếng", lãnh đạo Agribank nhấn mạnh.

Nhận định về mục đích NHNN bán vàng qua ngân hàng, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, người sáng lập kiêm Giám đốc tư vấn Think Future Consultancy cho rằng, NHNN bán vàng bình ổn để tăng cung, để giảm chênh lệch, mục đích chính là bán, không có mục đích mua lại. Ai có nhu cầu mua chính đáng như tích trữ, cho tặng có thể đến NHTMNN mua, rất có thể được giá tốt hơn giá mua ở cửa hàng ngoài. Khi giá bán từ NHTMNN thấp hơn, bên ngoài tự phải giảm giá.

"Giảm giá chính là bình ổn, mục đích kéo giảm chênh lệch coi như đạt!", ông Linh nhận định.

Theo vị chuyên gia này, các ngân hàng thương mại nhà nước mà không mua, người dân có thể bán cho những ai muốn mua hoặc cho các công ty và cửa hàng vàng thông thường. Đơn cử như trước đây nếu mua vàng miếng SJC từ Doji Hà Nội, sau đó người dân có thể bán lại cho PNJ Hồ Chí Minh. Như vậy, khi mua vàng miếng SJC từ BIDV, sau người dân có thể bán cho Doji hoặc PNJ.

"Lợi thế vàng miếng thương hiệu SJC là như vậy, được đảm bảo bởi thương hiệu và chất lượng, có thanh khoản tốt nhất thị trường", ông Linh cho hay.

Cũng theo người sáng lập Think Future Consultancy, trên thị trường luôn có chênh lệch giá mua - giá bán, vì thế không nên đặt vấn đề mua từ Vietcombank giá 85 triệu đồng/lượng xong bán cho Doji giá 82 triệu đồng/lượng ngay trong ngày thì lỗ. Bởi, giai đoạn vàng biến động mạnh, chênh lệch giá mua - giá bán sẽ nới rộng, các công ty và cửa hàng vàng phải giảm thiểu rủi ro thua lỗ nên họ phải nới chênh lệch. Đơn cử như ngày 31/5 chênh lệch mua – bán (83 – 87 triệu đồng/lượng) là 4 triệu đồng, nhưng hiện tại chỉ còn 3 triệu (81,5-84,5 triệu đồng/lượng).

"Việc bán bình ổn là để phục vụ nhu cầu tích trữ, không phải phục vụ nhu cầu đầu cơ lướt sóng kiếm lời", ông Linh nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm