Bất động sản

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 1.

Dọc các tuyến đường ven biển Đà Nẵng từ Trường Sa-Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn) đến tuyến Nguyễn Tất Thành (quận Hải Châu và Thanh Khê) hiện nhiều dự án khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, mang đẳng cấp quốc tế “ôm” đất vàng cả chục năm nhưng không triển khai, hoặc triển khai một số hạng mục rồi đắp chiếu.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 2.

Ghi nhận của PV, trên tuyến đường ven biển Trường Sa-Võ Nguyên Giáp thuộc quận Ngũ Hành Sơn, có ít nhất 4 dự án được quảng bá là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nhưng cả chục năm nay vẫn bất động, bên trong hệ thống tường bao bằng bê tông hoặc nhôm chỉ là những khu đất trống, cỏ cây mọc thành rừng.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 3.

Trước hết là Dự án Khu du lịch ven biển DAP, DAP 1, DAP 2 của Công ty TNHH DAP với vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng. Dự án có diện tích rộng hơn 30ha, nằm ở vị trí đắc địa, mặt tiền đường Trường Sa tiếp giáp với phố cổ Hội An, Quảng Nam.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 4.

Dự án được giao đất từ năm 2009 nhưng mãi không triển khai. Đến năm 2018, dự án này từng bị đưa vào danh sách thu hồi một phần đất để phục vụ công cộng. Ngày 12/10/2020, Công ty TNHH DAP - DAP1 - DAP2 Công ty TNHH DAP - DAP1 - DAP2 tiến hành lễ khởi động triển khai dự án. Thế nhưng, từ đó đến nay, tại dự án này vẫn chỉ là hàng rào tôn bao quanh, bên trong không chút động tĩnh.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 5.

Cách đó không xa là Dự án Khu du lịch biển Non Nước, diện tích khoảng 3,7ha do Công ty TNHH I.V.C làm chủ đầu tư. Dự án này cấp giấy chứng nhận đầu tư và giao đất, cho thuê đất theo dự án đầu tư đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt từ năm 2007.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 6.

Tuy nhiên, dự án này liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "Nhôm" và theo Bản án hình sự phúc thẩm ngày 12/5/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên thì Đà Nẵng sẽ tiến hành thu hồi, chấm dứt hoạt động của dự án.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 7.

Cũng trên tuyến đường Trường Sa - Võ Nguyên Giáp còn có 2 “siêu dự án” là Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ven biển Đà Nẵng (The Song - Danang Beach Villas) và Dự án Hòn Ngọc Á Châu. The Song - Danang Beach Villas có tổng diện tích 12ha, tổng vốn đầu tư 110 triệu USD, do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án khởi công tháng 5/2010, dự kiến đi vào hoạt động năm 2014.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 8.

Đến năm 2017, dự án được chuyển nhượng cho Công ty CP Phát triển đô thị Du lịch Sóng Việt và được điều chỉnh quy hoạch. Tháng 5/2017, các ban, ngành của quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Hòa Hải kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư xây dựng không phép một số công trình, lấn chiếm bãi biển nên đã lập biên bản đình chỉ thi công. Từ đó đến nay, các hạng mục công trình xây dựng dở dang bị bỏ mặc, nằm phơi nắng phơi mưa, sắt thép hoen gỉ.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 9.

Ngay bên cạnh Dự án này là Khu du lịch Hòn Ngọc Á Châu ven biển Đà Nẵng có diện tích 12ha, vốn đầu tư 4.800 tỷ đồng, được cấp chứng nhận vào năm 2009 do Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu làm chủ đầu tư.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 10.

Đầu năm 2010, chủ đầu tư làm lễ khởi công giai đoạn 1 nhưng từ đó đến nay, dự án vẫn chỉ xây được tường bao quanh, hệ thống bờ kè bê tông chống biển xâm thực. Bên trong dự án, ngoài khối nhà điều hành đã hoàn thiện, 2 khối nhà xây dựng xong phần thô thì chỉ là đất trồng, nhiều khu vực cây dại mọc thành rừng.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 11.

Trên tuyến đường 5 sao Võ Nguyên Giáp-Hoàng Sa thuộc quận Sơn Trà, điển hình nhất cho những dự án ôm đất vàng rồi bỏ hoang là Khu Du lịch dịch vụ cao cấp Sơn Trà, do Công ty CP Đà Nẵng Sơn Trà làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích hơn 14ha và hơn 20ha mặt biển, trải dài 1,3km thuộc vịnh Bãi Trẹm (Đà Nẵng).

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 12.

Theo quy hoạch, dự án gồm cụm resort, biệt thự, nhà hàng, khách sạn 5 sao 18 tầng với vốn đầu tư 20 triệu USD. Tuy nhiên, do gặp các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý, dự án đã dừng triển khai nhiều năm qua. Cả chục dãy dài biệt thự xây xong phần thô rồi bỏ mặc cỏ dại phủ kín trông như những căn biệt thự ma.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 13.

Cách đó không xa là Dự án Bai But Bay Resort của Công ty CP Hải Duy và Công ty CP Đầu tư và dịch vụ TP.HCM (Invesco). Dự án có diện tích trên 30ha, bao gồm 20ha đất dọc bờ biển và 10ha mặt nước biển. Dự án được khởi công năm 2005, tổng vốn đăng ký 30 triệu USD nhưng gần 20 năm qua, dự án mới chỉ là có vài căn biệt thự bỏ hoang, xuống cấp.

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 14.

Còn trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành chạy ôm vịnh Đà Nẵng thuộc quận Hải Châu và Thanh Khê là đại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước cũng lâm cảnh “đắp chiếu”. Năm 2005, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương triển khai dự án lấn biển Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước (Khu đô thị quốc tế Đa Phước), thuộc quận Hải Châu và quận Thanh Khê, tống vốn phê duyệt đầu tư hơn 300 triệu USD. Dự án do Công ty Daewon Cantavil làm chủ đầu tư, nhưng sau đó chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần cho các doanh nghiệp của Phan Văn Anh (Vũ “nhôm”).

Những ‘siêu dự án’ ven biển Đà Nẵng đắp chiếu cả chục năm- Ảnh 15.

Tuy nhiên, sau khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra đã chỉ ra loạt sai phạm tại dự án này nên những hạng mục xây dựng dở dang phải dừng lại. Ghi nhận của PV VTC News, sau 15 năm, từ dự án được kỳ vọng rất lớn, đến nay toàn khu vực chỉ là cảnh hoang tàn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm