Doanh nghiệp

Vàng miếng giúp lợi nhuận PNJ tăng mạnh

Trong tháng 4, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.770 tỷ đồng, tăng gần một nửa so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi phí hoạt động tăng khá mạnh nhưng vẫn chậm hơn tốc độ tăng doanh thu. PNJ ghi nhận lợi nhuận sau thuế khoảng 145 tỷ đồng, tăng 70,5%. Như vậy, doanh nghiệp này tiếp tục duy trì đà 7 tháng có doanh thu trên 2.000 tỷ đồng và lợi nhuận trên trăm tỷ đồng, mức trước dịch.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, doanh thu thuần đạt hơn 12.900 tỷ đồng, lãi sau thuế khoảng 866 tỷ đồng. So với cùng kỳ, hai chỉ tiêu này đều tăng trên 40%. PNJ hoàn thành một nửa kế hoạch doanh thu và gần hai phần ba kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Trong cơ cấu doanh thu 4 tháng đầu năm 2022, mảng bán lẻ vẫn giữ vai trò quan trọng nhất nhưng tốc độ tăng trưởng lớn nhất lại thuộc về kinh doanh vàng miếng. Mảng này ghi nhận doanh thu tăng gần 64% so với cùng kỳ. Lãnh đạo PNJ cho biết nguyên nhân đến từ bối cảnh bất ổn địa chính trị toàn cầu vẫn chưa hạ nhiệt và tỷ lệ lạm phát tiếp tục neo ở mức cao.

Tuy nhiên, vàng miếng lại có biên lợi nhuận không cao. Do đó, biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng bị kéo về 17,8% so với mức 18,4% cùng kỳ năm 2021. Dẫu vậy, đây được xem là mảng mang về động lực tăng trưởng tốt cho lợi nhuận xét theo giá trị tuyệt đối.

Tính đến cuối tháng 4, hệ thống PNJ có 343 cửa hàng độc lập. Hệ thống điểm bán PNJ Gold vẫn chiếm phần lớn. Những tháng đầu năm, công ty mở mới 7 cửa hàng này, song đóng cửa 2 điểm bán. Đến cuối năm, PNJ dự định mở thêm 35-40 cửa hàng, tùy vào điều kiện thuận lợi của thị trường.

Trong phiên họp thường niên, ban lãnh đạo công ty cho rằng PNJ đã qua giai đoạn khó khăn nhất của hai năm đại dịch, "đã ở cuối đường hầm và nhìn thấy ánh nắng mặt trời" khi minh họa cho bức tranh triển vọng kinh doanh năm nay. Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự đoán, lợi nhuận năm nay có thể đạt 1.435 tỷ đồng, tăng 39%, đạt mức kỷ lục.

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung cho rằng các mục tiêu tăng trưởng của PNJ khả thi. Theo bà, sức mua ngành kim hoàn hai năm qua như lò xo bị nén. Lực nén càng chặt thì bung ra càng mạnh. Ngoài ra, tăng trưởng còn đến từ dư địa tăng quy mô tiêu thụ của ngành. Điều này không chỉ có giá trị trong năm nay mà có thể kéo dài đến 10 năm tới. Theo bà Dung, khách trước đây chuộng vàng miếng và trang sức có trọng lượng vàng lớn để ít mất giá bán lại nhưng khi thu nhập tăng lên, họ chú trọng mẫu mã hơn và sẵn sàng mua trọn bộ sưu tập từ nhẫn, vòng tay, hoa tai đến dây chuyền.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm