Thời sự

"Tỷ giá và lãi suất ngày càng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp"

Sáng 8/10, tại tọa đàm:"Chính phủ và doanh nghiệp: Đồng hành vượt khó" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, đại diện doanh nghiệp nói về một số khó khăn trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động. 

Ông Hồ Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn CMC cho biết Tập đoàn CMC làm việc với các đối tác nước ngoài rất nhiều như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tất cả những chính sách biến động về kinh tế, tài chính vừa rồi ảnh hưởng khá lớn với tập đoàn và sẽ tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến tập đoàn.

 

"Là tập đoàn công nghệ, khi chúng tôi có giao dịch với đối tác nước ngoài, tỷ giá biến động ảnh hưởng rất lớn. Tôi nghĩ không chỉ riêng chúng tôi mà tất cả các doanh nghiệp Việt Nam, trước đây chưa bao giờ phải đề phòng về tỷ giá và nay tỷ giá thay đổi như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp. Trong ngắn hạn, nếu tỷ giá và lãi suất càng ngày càng cao thì ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh.

Trong dài hạn, các doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn. Chúng ta sẽ phải xem xét các chỉ số liên quan lãi suất hay tỷ giá khi ra các bài toán quyết định đầu tư và có thể quyết định đầu tư sẽ trở nên khó khăn rất nhiều", ông nói. 

 

Cũng tại tọa đàm, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT kiêm TGĐ ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cho rằng Chính phủ đã đưa ra những thông điệp nhất quán, cần ổn định kinh tế vĩ mô, vừa phải kiểm soát lạm phát và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được vốn với chi phí thấp nhất.

Với cộng đồng doanh nghiệp, bà cho rằng doanh nghiệp cần vừa phòng thủ, vừa tấn công, vừa giải quyết bài toán chi phí tăng, tỷ giá, lạm phát, chuỗi cung ứng. Ngoài ra cũng phải linh hoạt, thấu hiểu và đồng hành cùng những quyết sách của Chính phủ.

 Ông Hồ Thanh Tùng và bà Nguyễn Đức Thạch Diễm chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Về phía các ngân hàng vốn là lĩnh vực đặc thù nên khi Fed tăng lãi suất có thể dự báo được ngay NHNN đã tăng và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian cuối năm.

"Đơn cử, trước đây chúng tôi vay nước ngoài chỉ 3,4%, bây giờ một hợp đồng vay của nước ngoài ít nhất phải 7% đối với USD. Thời gian vừa rồi, NHNN tăng lãi suất 0,5% thì lập tức các ngân hàng cũng phải tăng lãi suất huy động của người dân gửi. Như vậy, các ngân hàng phải cạnh tranh khốc liệt với nhau và chi phí đầu ra của ngân hàng cũng phải tăng. Cho nên, tôi cho rằng, các ngân hàng sẽ phải có giải pháp và giải pháp nào thì chắc chắn sẽ có sự đồng hành của NHNN và Chính phủ", bà nói.

Với ngành ngân hàng, bà cho hay điểm nghẽn cần tháo gỡ thứ nhất là phải giải quyết đồng vốn và thủ tục pháp lý cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Vì lĩnh vực này rất hạn chế nhưng nếu không khơi thông nguồn vốn cho lĩnh vực này thì nền kinh tế sẽ rất khó phát triển.

Điểm nghẽn thứ hai là hành lang pháp lý đối với công tác chuyển đổi số. Đối với những công ty tài chính, đối với những ứng dụng công nghệ, rất cần những hành lang pháp lý để ổn định trong quá trình phát triển hệ thống. 

Theo phân tích từ các chuyên gia, khi đồng USD tăng giá sẽ kéo theo giá trị của chi phí lãi vay lẫn giá trị nợ gốc của doanh nghiệp đều tăng lên khi quy ra VND. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp chịu áp lực kép khi vừa lãi suất tăng, và áp lực lỗ tỷ giá.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm cho hay với việc Fed tăng lãi suất, vay và trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng theo phương thức tự vay, tự trả tăng cao, khu vực doanh nghiệp sẽ tăng gánh nặng trả nợ vay nước ngoài.

Với thực tế hiện nay, ông Lâm cho rằng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành, lĩnh vực chủ động nắm chắc tình hình, rà soát, kịp thời đưa ra những chính sách, giải pháp phù hợp. Đối với một số ngành, lĩnh vực trong các tình huống đặc biệt cần đưa ra giải pháp đặc thù. 

Các chuyên gia, cũng nhận định lãi suất còn có thể tiếp tục tăng, với mức tăng thêm 0,3-0,5% tùy kỳ hạn đối với lãi suất huy động.

Tiến sỹ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ, tăng lãi suất điều hành sẽ giúp ổn định tỷ giá và làm giảm sức ép lên NHNN trong việc phải can thiệp trên thị trường ngoại hối giúp tỷ giá duy trì ổn định.

Song môi trường lãi suất tăng cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, khiến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp nói chung có khả năng bị thu hẹp trong thời gian tới.

"Mặt bằng lãi suất huy động đi lên khó tránh lãi suất cho vay sẽ tăng, thậm chí, mặt bằng lãi suất cho vay có thể tăng khoảng 1-1,5% từ nay đến cuối năm 2022 để kiểm soát lạm phát," ông Thành nhận định. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm