Chứng khoán

Tuần tích cực của chứng khoán

Thông thường, nhà đầu tư có khuynh hướng chốt lời để bảo vệ thành quả trước những ngày nghỉ dài. Tuy nhiên, tuần vừa qua lại theo chiều hướng ngược lại khi sắc xanh lan tỏa trên bảng điện.

VN-Index rung lắc, giảm điểm trong phiên đầu tuần do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sau nhịp giảm điểm mạnh. Nhưng lực cầu bắt đáy đã liên tục xuất hiện và gia tăng tốt trong các phiên sau đó, giúp thị trường liên tục có những phiên phục hồi tích cực. Nhóm cổ phiếu chứng khoán và hóa chất thu hút lực cầu tốt, nhiều cổ phiếu vượt trên khu vực đỉnh cũ. Thêm vào đó, việc tăng điểm trở lại của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn nhóm VN30 cũng tạo tiền đề tích cực, dẫn dắt thị trường nối dài mạch phục hồi.

Trong phiên cuối tuần, hoạt động giao dịch của khối ngoại cũng là điểm sáng của thị trường khi mua ròng xuyên suốt phiên giao dịch với quy mô hơn 540 tỷ đồng, tập trung mua HPG, VRE, GMD. Chốt tuần, VN-Index đóng cửa tại 1.224 tăng hơn 40 điểm (3,44%) so với tuần trước.

Theo Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), trong ngắn hạn nhịp hồi này có thể hướng tới vùng đỉnh cũ quanh 1.250 điểm trước khi tạo nền tích lũy mới trước ngưỡng cản mạnh 1.300.

Về góc nhìn trung hạn, nhóm phân tích cho rằng xu hướng tăng (uptrend) của thị trường chưa bị phá vỡ. Nhịp điều chỉnh mạnh vừa qua không thủng ngưỡng 1.150 điểm nên thị trường đã tích lũy lại và tạo nhịp tăng ngắn hạn trước khi đi vào vùng tích lũy mới. Nhịp điều chỉnh mạnh còn cần thiết để thị trường rũ bỏ đeo bám trước ngưỡng cản mạnh 1.300 và trong trường hợp tích cực, VN-Index vẫn có thể bùng nổ vượt 1.300 điểm nếu như nhịp tích lũy tiếp theo đủ tốt và chặt chẽ.

"Tuy nhiên hiện tại còn quá sớm để dự báo xa, trước mắt thị trường sẽ hồi phục ngắn hạn và sau đó cần tạo thành khu vực tích lũy mới để tích lũy nội lực trước khi vượt cản mạnh", báo cáo của SHS viết.

Trong ngắn hạn thị trường đang trong nhịp hồi phục sau điều chỉnh, tuy nhiên thị trường sẽ phải có giai đoạn tích lũy mới. Nhóm phân tích cho rằng rủi ro rung lắc khi VN-Index tiệm cận ngưỡng cản 1.250 điểm là có. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, SHS cho rằng nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng giải ngân trong khu vực hiện tại, mục tiêu giải ngân đầu tư trung, dài hạn nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu.

Cùng quan điểm, nhóm phân tích Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng giữ quan điểm thận trọng, khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục thu gọn danh mục, chỉ tập trung giải ngân vào những cổ phiếu đang có diễn biến tương tự hoặc tốt hơn VN-Index, thu hút được lực cầu tốt và cho tín hiệu vượt đỉnh. Một số nhóm ngành có thể quan tâm, như chứng khoán, bất động sản, bán lẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm