Chứng khoán

Tuần 10 – 14/4: NĐT cá nhân đẩy mạnh mua ròng hơn 1.930 tỷ đồng, tâm điểm STB, VND, HPG

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch rung lắc, điều chỉnh, khi thanh khoản bán chủ động liên tục gia tăng vào những phiên cuối tuần khiến chỉ số chung một lần nữa lùi về khu vực hỗ trợ quanh 1.055.

Về diễn biến cụ thể, VN-Index giảm điểm phiên đầu tuần và có 1 phiên phục hồi ngay sau đó khi chỉ số chung lùi về vùng hỗ trợ quanh 1.055 – 1.060. Tuy nhiên sự thận trọng của nhà đầu tư tiếp tục được thể hiện trong các phiên cuối tuần khiến thị trường có phần hụt hơi và đảo chiều giảm điểm về kiểm tra vùng hỗ trợ thêm một lần nữa. Kết tuần, VN-Index giảm 16,82 điểm tương đương với 1,57% so với tuần trước xuống 1.052,89 điểm.

Tuy không có nhiều tích cực về mặt chỉ số nhưng sự phân hóa được thể hiện rõ ràng trong tuần vừa qua. Theo thống kê, lực cầu vẫn chủ động tìm đến một vài nhóm ngành, trong đó nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu bán lẻ với mức tăng khoảng 4%.

Kịch bản dòng tiền tại các nhóm nhà đầu tư đã có sự thay đổi so với tuần trước khi nhóm tổ chức trong nước bán ròng trở lại với giá trị khớp lệnh 495 tỷ đồng. Trong khi đó, cá nhân gia tăng mua ròng gần 2.040 tỷ đồng và là tuần mua ròng thứ 4 liên tiếp. Ngược lại, khối ngoại cũng tăng áp lực bán ròng lên 1.735 tỷ đồng và giữ vị thế này suốt 3 tuần gần đây.

Nguồn: Linh Chi tổng hợp.

Dòng tiền cá nhân tập trung ở nhóm “bank, chứng, thép”

Trong tuần 10 – 14/4, NĐT cá nhân mua ròng 1.934 tỷ đồng trên HOSE. Tính riêng khớp lệnh họ gom ròng 2.037 tỷ đồng.

Theo thống kê của FiinTrade, giao dịch mua ròng của NĐT cá nhân chiếm ưu thế khi diễn ra tại 13/18 nhóm ngành. Cổ phiếu ngân hàng được mua ròng gần 627 tỷ đồng, là giá trị lớn nhất trong tuần.

Theo sau, dòng tiền cá nhân cũng mua ròng các đại diện thuộc nhóm dịch vụ tài chính (416 tỷ đồng), tài nguyên cơ bản (247 tỷ đồng), thực phẩm & đồ uống (163 tỷ đồng), hóa chất (143 tỷ đồng), xây dựng & vật liệu (138 tỷ đồng), điện, nước & xăng dầu khí đốt (123 tỷ đồng), …

Giao dịch bên bán tương đối dàn trải và không có nhiều điểm nhấn. Áp lực bán đến từ NĐT cá nhân cũng được chứng kiến ở các nhóm bảo hiểm, bất động sản, du lịch & giải trí, ô tô & phụ tùng, truyền thông với giá trị thấp hơn.

Nguồn: Linh Chi tổng hợp. 

Thống kê giao dịch theo từng cổ phiếu, STB là mã duy nhất ghi nhận giá trị giao dịch ròng trên 300 tỷ đồng. Giao dịch của NĐT cá nhân gần như đối ứng với lực xả của khối ngoại.

Lực mua các cá nhân cũng tìm đến VND của Chứng khoán VNDirect với giá trị 261 tỷ đồng. Dòng tiền các cá nhân trong nước cũng tìm đến các đại diện khác của nhóm tài chính ngân hàng như VPB (135 tỷ đồng), VCB (113 tỷ đồng), …

Danh mục giải ngân còn có sự góp mặt của các cổ phiếu thép, thực phẩm, dầu khí, xây dựng như HPG (186 tỷ đồng), VNM (135 tỷ đồng), PVD (120 tỷ đồng), CII (91 tỷ đồng), GAS (67 tỷ đồng), SAB (67 tỷ đồng).

Tại chiều bán ròng, giao dịch tập trung mạnh nhất ở HDB với 122 tỷ đồng. Kế tiếp, cá nhân trong nước cũng bán ròng dưới trăm tỷ đồng các mã VHM, TCB, VRE. Cùng chiều, các cá nhân rút ròng khỏi một số đại diện như MSN, HDG, NVL, PAN, HAH, DBC với quy mô 28 – 32 tỷ đồng.

Nguồn: Linh Chi tổng hợp. 

Tổ chức trong nước bán ròng trở lại, tâm điểm CII, VND

Giao dịch trái chiều với nhóm cá nhân trong nước, tổ chức nội quay đầu bán ròng 435 tỷ đồng, tính riêng khớp lệnh họ rút ròng 495 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnhổ chức trong nước bán ròng 14/18 ngành, giá trị lớn nhất là nhóm ngân hàng với 148 tỷ đồng. Theo sau, danh mục rút ròng được chứng kiến ở các cổ phiếu xây dựng & vật liệu (70 tỷ đồng), điện, nước & xăng dầu khí đốt (70 tỷ đồng), …

Trong khi đó, dòng tiền của tổ chức trong nước chủ yếu tìm đến cổ phiếu họ bất động sản (98 tỷ đồng), hàng & dịch vụ công nghiệp (27 tỷ đồng), …

Nguồn: Linh Chi tổng hợp. 

Thống kê giao dịch tại chiều mua của tổ chức trong nước, cổ phiếu VHM của Vinhomes ghi nhận giá trị vào ròng mạnh nhất với 68,9 tỷ đồng. Cùng chiều, dòng tiền nhóm này cũng thực hiện gom ròng các cổ phiếu vốn hóa lớn như HPG (56,5 tỷ đồng), SSI (55,9 tỷ đồng), …

Ở phía đối diện, cổ phiếu CII của Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật T.P Hồ Chí Minh bị xả ròng mạnh nhất với quy mô 97,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect cũng bị bán ròng 71,4 tỷ đồng khi mã này có nhịp giảm về 14.850 đồng/cp…

Nguồn: Linh Chi tổng hợp. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm