Khoa học

Tranh cãi nảy lửa về "lượng tinh trùng nam giới toàn cầu" giảm mạnh

Tranh cãi nảy lửa về lượng tinh trùng nam giới toàn cầu giảm mạnh - Ảnh 1.

Các chuyên gia đang tranh cãi về "số lượng tinh trùng của đàn ông toàn cầu bị giảm mạnh" - Ảnh minh họa: GETTY

Các chuyên gia sinh sản cho rằng nghiên cứu mới sử dụng loại phân tích tổng hợp theo chiều dọc để theo dõi số lượng tinh trùng qua các nghiên cứu khác nhau, không phải là cách chính xác để đánh giá những thay đổi theo thời gian, theo trang New Atlas.

Trước đó ngày 15-11, báo Guardian đưa tin một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Human Reproductive Update cho thấy trên toàn cầu, mật độ tinh trùng trung bình ở nam giới đã giảm từ 101,2 triệu/ml xuống còn 49 triệu/ml trong khoảng thời gian từ năm 1973-2018. Ước tính tổng số lượng tinh trùng giảm 62,3% trong cùng thời kỳ. Nghiên cứu này do giáo sư Hagai Levine từ Đại học The Hebrew University of Jerusalem chủ trì.

Một bài báo tranh luận được xuất bản trên tạp chí Fertility and Sterility sau đó đã đưa ra những lập luận chống lại nghiên cứu trên. 

Bài báo cho rằng các kỹ thuật phân tích tinh dịch rất khác nhau, không có tiêu chuẩn hóa giữa các phòng thí nghiệm và các cải tiến diễn ra theo thời gian. Ông Allan Pacey, giáo sư nam khoa học tại Đại học Sheffield (Anh), hoài nghi về những nghiên cứu tổng hợp về số lượng tinh trùng lớn này.

"Việc đếm tinh trùng, ngay cả với kỹ thuật đo huyết cầu tiêu chuẩn vàng, thực sự rất khó. Tôi tin rằng theo thời gian, chúng ta đã tiến bộ hơn nhờ sự phát triển của các chương trình đào tạo và kiểm soát chất lượng trên khắp thế giới", ông Pacey nói.

Các nhà nghiên cứu khác lập luận rằng sự suy giảm lớn, sâu rộng trong dài hạn được phát hiện trong các nghiên cứu của giáo sư Levine không được thu thập trong các cuộc điều tra nhỏ hơn. Do vậy nghiên cứu của ông Levine có thể không phải là đại diện chính xác cho những gì đang thực sự diễn ra.

Ví dụ, một nghiên cứu theo dõi chất lượng tinh dịch ở nam giới Copenhagen trên 15 tuổi từ năm 1996 đến 2010 cho thấy số lượng tinh trùng tăng lên theo thời gian. Một nghiên cứu tương tự của Canada đã xem xét dữ liệu trong 12 năm từ 1984 đến 1996 và không tìm thấy sự thay đổi nào về số lượng tinh trùng theo thời gian.

Tuy nhiên cũng có ý kiến ngược lại. Cô Sarah Martins da Silva, một chuyên gia y học sinh sản từ Đại học Dundee (Scotland) không tin sự khác biệt trong kỹ thuật đếm tinh trùng theo thời gian có liên quan ở đây.

Cô Silva tin rằng nghiên cứu mới này rất chính xác trong việc tính toán các biến số trong dữ liệu và kết quả khá nhất quán.

Đồng tác giả của nghiên cứu mới, bà Shanna Swan ở Trường Y khoa Mount Sinai Icahn tại thành phố  New York (Mỹ), lưu ý rằng những phát hiện này có thể có ý nghĩa chung đối với sức khỏe của nam giới. Vì vậy, nếu thực sự có một xu hướng chung là giảm số lượng tinh trùng thì đó có thể là dấu hiệu sớm thuộc các vấn đề về sức khỏe nam giới, cần cảnh báo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm