Doanh nghiệp

Tổng công ty Dược Việt Nam nhận Huân chương lao động hạng Nhất

Chiều 28/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất cho Tổng công ty Dược Việt Nam – Công ty cổ phần (Vinapharm) trong dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng công ty.

Chủ tịch nước chia sẻ: "Nửa thế kỷ trôi qua, Tổng công ty Dược Việt Nam đã phấn đấu, trưởng thành; các công ty thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh; góp phần quan trọng phát triển ngành công nghiệp dược Việt Nam và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân".

Trong giai đoạn kháng chiến, Tổng công ty Dược Việt Nam đã xây dựng, phát triển mạng lưới phân phối đảm bảo cung cấp nguồn thuốc thiết yếu cho chiến trường và công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Khi đất nước hòa bình, thống nhất, Vinapharm và các doanh nghiệp thành viên đã thay đổi mô hình tổ chức, phương thức quản trị, đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ, nâng cao quy trình sản xuất, nghiên cứu sản phẩm mới, nâng cao chất lượng thuốc Việt.

Theo đánh giá của Chủ tịch nước, Tổng công ty Dược Việt Nam đã đóng góp quan trọng trong việc bình ổn giá thuốc, đảm bảo cơ cấu, chủng loại, số lượng, chất lượng cung cấp thuốc cho người dân, thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Y tế giao. Vinapharm cùng các doanh nghiệp thành viên cũng quan tâm tới công tác an sinh xã hội.

Tập thể lãnh đạo Tổng công ty Dược Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cùng Chủ tịch nước. Ảnh: Vinapharm.

Tập thể lãnh đạo Tổng công ty Dược Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cùng Chủ tịch nước. Ảnh: Vinapharm.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, Vinapharm với vai trò là Tổng công ty của ngành dược do Bộ Y tế nắm giữ cổ phần chi phối đã thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xã hội do Nhà nước, Bộ Y tế giao. Theo đó, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên đã tiếp nhận, bảo quản, lưu kho các hàng hóa, trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19.

"Với những thành tích đã đạt được, Huân chương lao động hạng Nhất là sự ghi nhận đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Tổng công ty Dược Việt Nam trong 50 năm qua", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thời gian tới, Tổng công ty Dược Việt Nam xác định chú trọng: Ứng dụng công nghệ, hợp tác nhượng quyền, chuyển giao công nghệ sản xuất các biệt dược gốc, thuốc chuyên khoa đặc trị; sản xuất nguyên liệu hóa dược, tăng cường sản xuất thuốc và nguyên liệu làm thuốc từ hóa dược để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo ông Đinh Xuân Hấn, Tổng giám đốc Vinapharm, Tổng công ty Dược Việt Nam – CTCP tiền thân là Tổng công ty Dược được Bộ Y tế thành lập ngày 1/4/1971, nhằm tăng cường sản xuất, cung cấp nguồn thuốc thiết yếu cho cuộc kháng chiến chống Mỹ và công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Bộ Y tế đã quyết định thành lập Tổng công ty Dược trên cơ sở sáp nhập Cục Phân phối dược phẩm, Cục Dược liệu, Cục Quản lý sản xuất và bộ phận kinh doanh sản xuất hàng hóa chất, y dụng cụ, vật tư kỹ thuật phục vụ cho sản xuất, kinh doanh thuộc Cục Vật tư và xây dựng cơ bản.

"Trong suốt 50 năm xây dựng và phát triển, gắn liền với từng giai đoạn phát triển của đất nước, Vinapharm đã vượt qua nhiều khó khăn, cùng các doanh nghiệp thành viên khẳng định vai trò trong cung ứng thuốc để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân. Trong quá trình hoạt động, Vinapharm đã bảo toàn, phát triển vốn nhà nước, vốn đầu tư cổ đông. Các doanh nghiệp sản xuất thuốc của Tổng công ty không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng công tác nghiên cứu sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là các sản phẩm thuốc thay thế dần cho thuốc nhập khẩu, nâng cao giá trị thuốc Việt", ông Đinh Xuân Hấn báo cáo tại buổi lễ.

Ông Đinh Xuân Hấn, Tổng giám đốc Vinapharm phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Vinapharm.

Ông Đinh Xuân Hấn, Tổng giám đốc Vinapharm phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Vinapharm.

Đến nay, các công ty con, công ty có vốn góp của Tổng công ty có hàng chục ngàn sản phẩm được cấp số đăng ký sản xuất. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp thành viên Tổng công ty năm 2021 đạt 44.513 tỷ đồng, doanh thu của các doanh nghiệp sản xuất chiếm khoảng 20% thị phần thuốc sản xuất trong nước.

Hiện có 5 doanh nghiệp sản xuất có vốn góp của Vinapharm có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng/năm, 4 doanh nghiệp phân phối có doanh thu trên 2.000 tỷ đồng/năm và 5 doanh nghiệp có kết quả lợi nhuận trên 100 tỷ đồng/năm. Thu nhập, đời sống người lao động được cải thiện và nâng cao.

Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất thành viên của Vinapharm đã đầu tư hơn 100 dây chuyền sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GPs, trong đó có 30 dây chuyền GMP- EU/PICs/Nhật Bản và tương đương nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận phân khúc cấp cao cũng như xuất khẩu vào thị trường lớn và có yêu cầu cao hơn.

Các doanh nghiệp phân phối cũng đã đầu tư lớn để xây dựng hệ thống kho GSP, mua sắm phương tiện vận chuyển chuyên dụng, phần mềm quản lý hiện đại,... đáp ứng quy định của Bộ Y tế, yêu cầu của các công ty dược phẩm hàng đầu thế giới. Các đơn vị cũng thực hiện phân phối thuốc, vắc xin, vật tư y tế nhanh chóng, kịp thời phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trong cả nước. Tổng công ty Dược Việt Nam đã xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ dược (BABE), một trong ba đơn vị đầu tiên trong cả nước được Bộ Y tế cấp phép thực hiện nghiên cứu tương đương sinh học (năm 2014).

Một số doanh nghiệp thành viên của Vinapharm bắt đầu được cổ phần hóa từ năm 2001 – 2002. Tổng công ty và 3 công ty con được cổ phần trong giai đoạn 2015-2016. Nhiều doanh nghiệp của Tổng công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán đã phát huy lợi thế huy động vốn, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, áp dụng nguyên tắc quản trị tiên tiến... Tính đến nay, vốn điều lệ, tổng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp đã tăng nhiều lần so với thời điểm cổ phần hóa, đem lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước và tạo công ăn việc làm có thu nhập cao hơn và ổn định cho người lao động.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm