Tài chính

"Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi" và những câu nói hay "nhức nhối" của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 1.

Dù tự nhận "đang rút dần khỏi các hoạt động của Hoà Phát" thì tại Đại hội cổ đông thường niên 2024 của Tập đoàn Hòa Phát, Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long vẫn là người trả lời chính các câu hỏi của cổ đông. Và trong suốt 4 tiếng, ông đã có nhiều câu nói để đời.

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 2.

Ông Long tiết lộ, Hòa Phát đang nghiên cứu làm tôn silic, làm cho các mô tơ điện, nghiên cứu và làm từ gốc. Đây là sản phẩm chưa công ty nào ở Việt Nam làm được. Ngoài ra, giai đoạn 2 ở Dung Quất 2 sẽ làm đường ray xe lửa. Đây không phải loại đường ray thông thường mà là đường ray cho tàu tốc độ cao trên 800 km/h. Hòa Phát đã tiến hành những bước đầu tiên và sẵn sàng đấu thầu tại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 3.

Ông Trần Đình Long cho rằng chiến trường thép quá khốc liệt nên dù công ty chưa chính thức từ bỏ dự án bauxite tại Đăk Nông nhưng đã để ngỏ cơ hội cho doanh nghiệp khác - nếu quan tâm. Trong 5-10 năm tới, Hòa Phát sẽ chỉ tập trung sản xuất thép. Thị trường thép hiện nay đang khó khăn hơn rất nhiều so với dự đoán của vị Chủ tịch.

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 4.

Năm 2023, thép Hòa Phát và Formosa Hà Tĩnh sản xuất ra chỉ khoảng 6,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC) nhưng lượng nhập khẩu lên đến 9,6 triệu tấn. Quý 1/2024, Hoà Phát và Formosa Hà Tĩnh sản xuất được hơn 2 triệu tấn thép nhưng lượng nhập khẩu đã hơn 3 triệu tấn. Theo ông Long, ở Mỹ lượng nhập khẩu chỉ bằng 10% tự sản xuất, cơ quan quản lý đã áp thuế chống bán phá giá. Tại Thái Lan và Indonesia, khi lượng nhập khẩu bằng 60% và 37% so với sản lượng sản xuất trong nước, thuế chống bán phá giá đã bị áp.

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 5.

Sau khi Khu liên hợp thép Hòa Phát Dung Quất 1 ra đời, tổng sản lượng thép của Việt Nam mỗi năm trên 20 triệu tấn, sản xuất được thép chế tạo cao cấp, đưa Việt Nam thành nước sản xuất thép lớn nhất Đông Nam Á. Khi KLH Dung Quất 2 đi vào vận hành, Hòa Phát sẽ trở thành DN thép lớn thứ 28 trên thế giới.

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 6.

Với quan điểm "nếu không thay đổi, không nâng cấp thì công ty sẽ bị đè bẹp", ông Long khẳng định Hòa Phát vẫn đầu tư vào Dự án thép Phú Yên với tổng vốn đầu tư dự kiến là 5 tỷ USD, ngang Dung Quất 2.

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 7.

Ông Long cho biết công ty luôn cân đối giữa việc tái đầu tư và chia cổ tức. Công ty đặt lợi ích cổ đông lên trên hết. Từ năm 2025, Hoà Phát sẽ chia cổ tức bằng tiền cho cổ đông và tái đầu tư. Đây sẽ là đường lối của công ty từ những năm tới.

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 8.

Ông cho rằng năm nay ông đã 64 tuổi, bình thường theo nhà nước là nghỉ hưu lâu rồi. Ông đang rút dần khỏi các hoạt động kinh doanh và để thế hệ kế cận làm chính. Bên cạnh đó, ông dành thời gian đi đánh golf 3 buổi mỗi tuần để duy trì sức khoẻ.

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 9.

Ông Long cho biết Hoà Phát duy trì lượng tiền mặt lớn làm vốn đối ứng cho "quả đấm thép" Dung Quất 2, chứ không thể và cũng không có quan điểm phiêu lưu cầm tiền đi đầu tư ngoài ngành hay 'ôm' bất động sản.

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 10.

Chủ tịch Trần Đình Long nêu rõ, những người tham dự đại hội cổ đông, dù chỉ giữ một cổ phiếu thì cũng là ông chủ của công ty.

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 11.

Khi trả lời câu hỏi về khó khăn, chủ tịch Trần Đình Long cho biết khó khăn lúc nào cũng có nhưng rồi sẽ vượt qua.

'Tôi đứt dây thần kinh sợ từ lâu rồi' và những câu nói hay 'nhức nhối' của Chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ Hoà Phát 2024- Ảnh 12.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc đa dạng giới tính trong hội đồng quản trị, chủ tịch Trần Đình Long cho biết công ty không phân biệt nam nữ. Trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Hòa Phát có rất nhiều nữ. Trong ban điều hành có 3 người thì có 2 nữ. Vì vậy, ông nói vui rằng mình xứng đáng được tặng huân chương bình đẳng giới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm