Thời sự

"Tình trạng một bộ phận quản lý thị trường "bảo kê" cho người vi phạm là hoàn toàn có"

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 21/8, đại biểu Dương Văn Phước, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam nêu tình trạng một bộ phận lực lượng quản lý thị trường còn thiếu trách nhiệm, thậm chí bảo kê cho các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh hàng giả, hàng nhái, vi phạm pháp luật.

Theo đại biểu Dương Văn Phước, theo báo cáo của Chính phủ, một trong những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý thị trường là một bộ phận lực lượng quản lý thị trường thiếu tinh thần trách nhiệm, cá biệt là có trường hợp bảo kê cho các hành vi vi phạm pháp luật. Đại biểu chất vấn, vậy trách nhiệm của Bộ Công Thương và cá nhân Bộ trưởng ra sao trong vấn đề này?

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ Công Thương, cho biết việc một số cán bộ quản lý thị trường có hành vi bảo kê cho người sai phạm là hoàn toàn có. Bởi lẽ, cán bộ quản lý thị trường hoạt động theo đơn, tuyến, từng người, từng vị trí có thẩm quyền và quyền quyết định việc xử phạt hay không cũng như xác định hành vi đó có vi phạm quy định của pháp luật.

Vì tính chất công việc này như vậy nên ngành công thương đã chỉ đạo thường xuyên luân chuyển cán bộ phụ trách địa bàn. Đồng thời, quy trách nhiệm cho người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ tiếp tục sửa đổi các cơ chế, chính sách trong việc thanh tra, giám sát và xử lý những cá nhân vi phạm.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Công thương đã yêu cầu và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, trong đó có cả cán bộ cấp đội, cấp cục ở địa phương và xử lý hàng chục cán bộ đã chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết ngành công thương sẽ tiếp tục làm tốt công tác giáo dục, quản lý và tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý các xảy ra sai phạm xảy ra. Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng tiếp tục thực hiện việc luân chuyển cán bộ để đảm bảo công khai, minh bạch.

Trả lời câu hỏi về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu đang trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế trong nước, làm tổn hại đến doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng của Đại biểu Thạch Phước Bình, đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh, Bộ trưởng cho biết trong thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã rà soát xử lý hàng chục ngàn vi phạm, thu về hàng chục nghìn tỷ cho ngân sách Nhà nước.

Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong nền kinh tế thị trường, gian lận thương mại là một đặc trưng. Do đó, đây là yêu cầu cao với Chính phủ và là thách thức rất lớn đối với các cơ quan quản lý.

Thời gian tới, việc đầu tiên phải làm là Bộ chủ quản và các Bộ, ngành hữu quan có trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về xử phạm các hành vi gian lận trong thương mại, kể cả thương mại truyền thống và thương mại điện tử để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả thực hiện đề án chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Thực hiện tốt hơn việc chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính để quản lý vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bộ trưởng nhấn mạnh không chỉ Bộ Công Thương mà chính quyền các địa phương, doanh nghiệp và người sản xuất cùng vào cuộc phối hợp các cơ quan chức năng cả trong và ngoài nước để xử lý. Vì đối với thương mại điện tử, nguồn hàng từ nước ngoài vào là rất lớn, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ các cơ quan chức năng.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng và chia sẻ cơ sử dữ liệu đối với các cơ quan chức năng để giám sát tốt hoạt dộng kinh doanh trên môi trường điện tử; làm tốt thông tin truyền thông để người dân tự bảo vệ mình trong môi trường kinh doanh hiện nay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm