Tài chính

Thực phẩm và thuốc men không có để dùng, giới nhà giàu Thượng Hải đang tìm cách "tháo chạy"

Các hãng tư vấn nhập cư Trung Quốc cho biết nhu cầu di cư ra nước ngoài của các cá nhân giàu có đã tăng lên, sau khi Thượng Hải phong tỏa. Tình trạng này đang cho thấy người dân nước này đang ngày càng thất vọng với chiến lược zero Covid của Bắc Kinh.

Theo hơn 10 tổ chức tư vấn, những yêu cầu hỗ trợ từ giới nhà giàu đã tăng mạnh trong tháng vừa qua. Xu hướng này diễn ra sau khi biến thể Omicron lây lan mạnh, khiến giới chức Trung Quốc phải áp đặt các quy định hạn chế nghiêm trọng.

Ngoài ra, số lượng từ khóa tìm kiếm có liên quan cũng tăng vọt. Theo WeChat Index – công cụ giám sát đo lường mức độ phổ biến của từ khóa được tìm kiếm trên mạng xã hội cùng tên, từ khóa "nhập cư" đã tăng gần gấp 7 lần kể từ tháng 4.

Các hãng tư vấn nhập cư cho biết những khách hàng đã hoãn hoặc hủy kế hoạch di chuyển vì lo ngại nhiễm Covid-19 hay đối mặt với nguy cơ bị kỳ thị ở nước ngoài đã thay đổi ý định và vẫn lên kế hoạch di cư.

James Chen – nhà tư vấn tại Thượng Hải, cho biết: "Các quy định phòng dịch nghiêm ngặt đang khiến người dân phải hy sinh nhu cầu cơ bản của họ trước một căn bệnh chỉ nghiêm trọng hơn cúm mùa một chút. Khách hàng của chúng tôi quyết định ‘bỏ phiếu bằng chân’."

Một nhân viên của công ty cung cấp dịch vụ nhập cư QWOS tại Thượng Hải, cho biết: "Tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi trong vài tuần qua và không thể trả lời kịp." Công ty này nhận được hơn 200 yêu cầu chỉ trong ngày thứ Bảy vừa qua.

Lucy Wang – chủ một công ty tư vấn nhập cư tại thành phố Tây Nam Thành Đô, chia sẻ cô đã làm việc trong 12 giờ/ngày đẻ trả lời yêu cầu của khách hàng. Cô nói: "Nhiều tháng qua tôi không hề bận rộn đến như vậy."

Hiện tại, người dân Thượng Hải đang ngày càng chán nản với những lệnh hạn chế nghiêm ngặt. Nhiều người cho biết họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nhu yếu phẩm như thực phẩm và thuốc men. Thậm chí, một số cuộc biểu tình quy mô nhỏ cũng xảy ra vào tuần trước. Tuy nhiên, những lời chỉ trích về các biện pháp chống dịch trên mạng xã hội đã nhanh chóng biến mất khi nước này nỗ lực tuyên truyền để gây dựng sự ủng hộ với chiến lược zero Covid.

Kể từ tháng 3, Thượng Hải đã ghi nhận hơn 350.000 ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế lại đặt ra câu hỏi về mức độ tin cậy của dữ liệu chính thức. Các nhà chức trách nước này cho biết hôm thứ Hai rằng, 3 người cao tuổi mắc bệnh nền đã qua đời vì mắc Covid-19, đây là những ca tử vong đầu tiên trong đợt bùng dịch hiện nay. Chỉ 38% người dân Thượng Hải trên 60 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ.

Jane Wang – một nhà nghiên cứu marketing 38 tuổi ở Thượng Hải đã liên hệ với QWOS sau hơn 4 tuần cách ly, chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc bị giam trong nhà nhiều ngày mà không có đủ đồ để ăn."

Chị nói thêm: "Những gì đã xảy ra ở Thượng Hải đang khiến tôi thấy bất an. Tôi muốn sống ở một nơi mà không lo bị phong tỏa một cách bất chợt."

Các điểm đến được nhiều người từ lâu ưa chuộng như Mỹ và Canada đã phần nào mất đi sức hấp dẫn với những người có định dư cư, do quan hệ của các quốc gia này với Trung Quốc ngày càng xấu đi. Các nước duy trì quan hệ tốt hơn với Bắc Kinh, như Singapore và Ireland, đang được nhiều người chú ý hơn, các hãng tư vấn cho biết.

John Li – một kỹ sư ở Bắc Kinh, đã từ bỏ giấc mơ đến San Francisco nên trả lại cho bên tư vấn 40.000 tệ (6.300 USD) vào tuần trước. Thay vào đó, anh đã nộp đơn để sở hữu giấy phép cư trú của Singapore. Li nói: "Tôi muốn chuyển đến một đất nước nơi người Trung Quốc được tôn trọng."

Dẫu vậy, các chuyên gia cảnh báo rằng những yếu tố bao gồm hoạt động di chuyển quốc tế vẫn bị hạn chế và thiếu cơ hội việc làm có thể cản trở ý định di cư của một số người thuộc thế hệ trung lưu Trung Quốc.

Cong Cao – giáo sư tại Đại học Nottingham Ningbo, cho biết: "Một người muốn cư trú ở một quốc gia phải được quốc gia đó chấp nhận và trải qua một quá trình nhập cư phức tạp. Tình hình hiện tại ở Thượng Hải và nhiều thành phố khác ở Trung Quốc cũng có thể sẽ thúc đẩy nhanh ý định di cư của một số gia đình trung lưu. Song, vẫn còn quá sớm để khẳng định đây có phải một xu hướng sẽ diễn ra hay không."

Tham khảo FT

Cùng chuyên mục

Đọc thêm