Doanh nghiệp

Thua lỗ triền miên, một cổ phiếu bất động sản gây sốc với mức tăng 127% trong 1 tháng, hiện đã quay đầu giảm sâu

Những phiên gần đây, mã AAV của CTCP AAV Group (HNX: AAV) tiếp tục gây chú ý khi giảm mạnh sau nhiều phiên “làm mưa làm gió”.

Trước đó, trong thời gian từ 16/4-9/5/2024, cổ phiếu AAV liên tục kịch trần, đưa thị giá từ 3.000 đồng/cp lên gần 7.000 đồng/cp. Tức, mã AAV đã tăng 127% chỉ sau chưa đầy 1 tháng giao dịch. Hiện, AAV đang giảm về vùng giá 5.000 đồng/cp.

Thua lỗ triền miên, một cổ phiếu bất động sản gây sốc với mức tăng 127% trong 1 tháng, hiện đã quay đầu giảm sâu- Ảnh 1.

Đáng nói, đà tăng phi mã của Công ty này diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh Công ty bê bết. Song song, AAV cũng vừa có những thay đổi thượng tầng trong quý 1/2024.

Trong đó, cuối tháng 3/2024, ông Phạm Quang Khánh đã có đơn xin từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT. Lý do xin nghỉ được ông Khánh đưa ra là do "điều kiện cá nhân". Sau đó, AAV đã bổ nhiệm ông Phạm Thanh Tùng vào thay thế.

Cả ông Khánh và ông Tùng hiện là 2 cổ đông lớn duy nhất của AAV.

Ghi nhận Báo cáo quản trị năm 2023, ông Khánh hiện đang sở hữu hơn 16 triệu cổ phần, tương đương 23,57% vốn Công ty. Người liên quan ông Khánh là bà Trịnh Thị Thu Hà (mẹ vợ) đang nắm 9.408 cổ phiếu AAV.

Thua lỗ triền miên, một cổ phiếu bất động sản gây sốc với mức tăng 127% trong 1 tháng, hiện đã quay đầu giảm sâu- Ảnh 2.

Ảnh: Báo cáo quản trị đến cuối năm 2023.

Còn về tân Chủ tịch là ông Tùng, theo Báo cáo quản trị đến 21/3/2023, ông Tùng đang nắm 6,45 triệu cổ phiếu AAV, tương đương 9,35% vốn Công ty. Với mức tăng gần tháng qua của AAV, tổng tài sản ông Tùng tăng thêm gần 25 tỷ đồng.

Được biết, ông Tùng có tuổi đời khá trẻ khi chỉ sinh năm 1989. Trước thềm trở thành Chủ tịch AAV, vào ngày 13/6/2023, ông Tùng đã nhận chuyển nhượng 3,36 triệu cổ phần AAV với tổng giá trị 42 tỷ đồng (tương đương 12.500 đồng/cp).

Thua lỗ triền miên, một cổ phiếu bất động sản gây sốc với mức tăng 127% trong 1 tháng, hiện đã quay đầu giảm sâu- Ảnh 3.

Ảnh: Báo cáo quản trị đến 21/3/2023.

Hầu hết các dự án bất động sản đều bị “vướng”

Về AAV, còn được biết đến với tên gọi CTCP Việt Tiên Sơn Địa Ốc được thành lập vào năm 2010. Công ty có trụ sở đặt tại Tòa nhà văn phòng Việt Tiên Sơn, KDC phía Đông đường Yết Kiêu, P.Cộng Hòa, Tp.Chí Linh, Tỉnh Hải Dương

Công ty hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản, kinh doanh thực phẩm đông lạnh, du lịch lữ hành và sản xuất kinh doanh thuốc đông nam dược, thực phẩm chức năng.

Theo giới thiệu trên website của doanh nghiệp, từ năm 2015 AAV Group bắt đầu chuyển đổi mô hình đầu tư kinh doanh bất động sản xây dựng hạ tầng và phân lô bán nền sang mô hình vừa phát triển bất động sản, vừa quản lý và đồng hành cùng dự án.

Các dự án trọng điểm của Công ty có thể kể đến Dự án Côn Sơn Resort (đã được Công ty nghiên cứu và triển khai từ nhiều năm nay), dự án Công viên nghĩa trang Hoa Lạc Viên và gần đây nhất là các dự án tổ hợp khách sạn, văn phòng, căn hộ cho thuê phục vụ cho nhu cầu của các chuyên gia nước ngoài và các liên doanh nước ngoài trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Hiện, các dự án của Công ty đều đang vướng pháp lý. Đơn cử, dự án Khu dân cư phía Đông đường Yết Kiêu (TP. Chí Linh, Hải Dương), do chưa được phê duyệt điều chỉnh cũng như giải phóng mặt bằng, dự án hiện chưa đủ điều kiện huy động vốn theo quy định.

Trong khi đó, tại dự án Khu dân cư phía Đông đường Trần Hưng Đạo (đổi tên từ dự án Khu dân cư Sân Golf), nhà đầu tư vẫn đang trong quá trình xin gia hạn thời gian thực hiện dự án để triển khai các bước tiếp theo.

Tại dự án Côn Sơn Resort, AAV Group cho biết tập đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan có thẩm quyền triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Còn tại dự án bất động sản “tâm linh”, Công viên nghĩa trang Hoa Lạc Viên, doanh nghiệp đang tiến hành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

6 quý thua lỗ liên tiếp

Về kinh doanh, theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, AAV tiếp tục báo lỗ 3,3 tỷ đồng. Đây là quý báo lỗ liên tiếp thứ 6 của doanh nghiệp địa ốc này.

Cụ thể, AAV Group ghi nhận doanh thu thuần đem về 1,2 tỷ đồng, giảm 98,2% so với cùng kỳ. Sau khi trừ giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp là 749 triệu đồng, giảm 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh thu từ hoạt động tài chính, 100% đến từ lãi tiền gửi, tiền cho vay đem về cho về AAV Group số tiền 128 triệu đồng, “bốc hơi” 86,1% so với cùng kỳ. Trong khi, thu nhập khác của doanh nghiệp không phát sinh doanh số, con số này ở cùng kỳ năm 2023 là 13,6 tỷ đồng.

Giải trình theo báo cáo, AAV cho biết, quý 1/2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm mạnh, lợi nhuận sau thuế trong kỳ báo cáo bị lỗ.

Tính đến thời điểm 31/3/2024, tổng tài sản của AAV Group là 909 tỷ đồng. Trong đó, tài sản ngắn hạn là 595 tỷ đồng, chiếm đa số là các khoản phải thu.

Nợ phải trả của Công ty tính đến cuối tháng 3/2024 là 133 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn là 82,2 tỷ đồng (giảm 6%). Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 71 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm