Doanh nghiệp

Thủ tướng giao các bộ gỡ khó cho Bamboo Airways

Thời gian qua, sau giai đoạn chuyển giao nhà đầu tư, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là về tài chính. Giữa tháng trước, thị trường cũng xuất hiện tin đồn Bamboo Airways xin Chính phủ bảo hộ phá sản, nhưng ngay sau đó lãnh đạo hãng đã phủ nhận thông tin này.

Hồi đầu tháng 7, Bamboo Airways đã gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo về tình hình hoạt động, các khó khăn của doanh nghiệp này. Trước kiến nghị của hãng, ông Phạm Minh Chính yêu cầu Bamboo Airways cần nỗ lực tái cơ cấu, vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn mạnh, chủ động báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, cũng như các đơn vị liên quan xem xét, hỗ trợ xử lý các vướng mắc nhằm giúp Bamboo Airways phát triển. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm liên quan việc duy trì điều kiện hoạt động của hãng bay này để đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động vận tải hàng không dân dụng.

Với Bộ Tài chính, Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan như nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước... Ông cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải quyết các vướng mắc trong việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép tăng quy mô đội tàu bay của Bamboo Airways lên trên 30 chiếc đang bị kéo dài. Việc này làm chậm quá trình phục hồi, phát triển, cũng như làm mất cơ hội kinh doanh của Bamboo Airways.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước làm việc với Bamboo Airways để tháo gỡ khó khăn về vốn và tham gia cổ phần của các ngân hàng có đủ điều kiện. Trong trường hợp vượt thẩm quyền, Ngân hàng Nhà nước cần báo cáo để Chính phủ xem xét, quyết định.

Thủ tướng yêu cầu các bên báo cáo kết quả xử lý vấn đề này trước ngày 15/9.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm