Công nghệ

Thiếu chip cho máy làm chip

Trang WSJ dẫn lời nhiều nhà sản xuất thiết bị làm chip cho biết, bản thân họ cũng đang gặp vấn đề về nguồn cung ứng kinh kiện. Thời gian giao hàng của một số thiết bị phục vụ việc sản xuất chip đã tăng lên nhiều lần, có thiết bị phải chờ 2-3 năm mới có thể giao hàng.

Doug Lefever, Giám đốc điều hành Advantest America, cho biết thời gian giao hàng cho các thiết bị do công ty sản xuất đã tăng gấp đôi hoặc hơn. Advantest America chuyên sản xuất thiết bị kiểm tra hoạt động của chip - một trong những quy trình bắt buộc trước khi chip được xuất xưởng. Theo Lefever, các máy thử cần khoảng 250 nghìn bộ phận, thiếu một vài linh kiện nào đó cũng có thể gây chậm trễ cho toàn bộ thành phẩm.

ASML, công ty Hà Lan chuyên sản xuất các thiết bị làm chip cao cấp, cho rằng nhu cầu với các thiết bị của họ sẽ còn vượt xa nguồn cung trong năm tới. Công ty đang làm việc với các đối tác nhằm tìm cách cải thiện tình hình. Tuy nhiên theo Giám đốc điều hành ASML Peter Wennink, "điều này sẽ không xảy ra cho đến năm 2025". Ngay cả khi được giao hàng, các nhà sản xuất chip cũng sẽ mất thêm thời gian để đưa chúng vào sử dụng.

Một wafer silicon dùng trong sản xuất chip. Ảnh: WSJ

Một wafer silicon dùng trong sản xuất chip. Ảnh: WSJ

Các cỗ máy sản xuất chip được đánh giá là một trong những loại thiết bị có độ phức tạp và tinh vi nhất thế giới. Những năm gần đây, nhu cầu về chip tăng cao cũng khiến các cỗ máy này đắt hàng. Những công ty sản xuất chip lớn như TSMC, Intel liên tục đưa ra kế hoạch chi hàng trăm tỷ USD để mở rộng năng lực sản xuất.

Tuy nhiên khủng hoảng chip toàn cầu đã tạo nên một vòng luẩn quẩn của thị trường. Tình trạng thiếu chip dẫn đến thiếu máy sản xuất chip, từ đó càng làm cơn khát này trở nên trầm trọng hơn.

Để giải quyết vấn đề, một số nhà cung ứng bắt đầu triển khai các ưu tiên cho những công ty sản xuất thiết bị làm chip.

"Bất kỳ nhà sản xuất thiết bị nào gặp điểm nghẽn đối với với một loại vi mạch cụ thể, sản phẩm đó sẽ được đưa lên đầu danh sách ưu tiên của chúng tôi", Ganesh Moorthy, Giám đốc điều hành nhà sản xuất chip vi điều khiển Microchip, cho biết. Ông ví phương pháp này cũng tương tự việc ưu tiên điều trị cho các nhà sản xuất thiết bị y tế trong Covid-19.

Theo các chuyên gia, việc ưu tiên nhà sản xuất thiết bị làm chip cũng sẽ giúp tạo ra "hiệu ứng số nhân". Ví dụ, một thiết bị dùng trong làm chip cần sử dụng 80 chip chuyên dụng, nhưng chúng có thể giúp tạo ra 320 nghìn con chip khác mỗi năm.

Hiện các chuyên gia nhận định tình hình khan hiếm chip có thể sẽ diễn ra ít nhất 1-2 năm nữa. Theo báo cáo của Tập đoàn tài chính Susquehanna công bố tháng 4, các đơn hàng hiện có thời gian giao hàng vào khoảng 6 tháng, mức cao nhất trong lịch sử. Tom Caulfield, Giám đốc điều hành công ty sản xuất chip GlobalFoundries, cho rằng những nhận định về việc nguồn cung ứng chip có thể cân bằng vào cuối năm 2022 là những "suy nghĩ quá mơ mộng".

(theo WSJ)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm