Bất động sản

Thị trường chững lại, nhà đầu tư ồ ạt "xả" đất nền

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, các sản phẩm bất động sản bán trong tháng 5 vừa qua ghi nhận xu hướng gia tăng nguồn cung nhưng giảm nhu cầu tìm kiếm so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, lượng tin rao bán bất động sản toàn quốc tăng 14%, trong khi mức độ quan tâm giảm 11% so với tháng 5/2021. Trong đó, đất nền được rao bán nhiều nhất, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, nhà riêng và nhà mặt phố cũng có lượng tin đăng bán tăng 13%.

  • TIN LIÊN QUAN
  • Nhiều nhà đầu tư ôm đất không đủ sức cầm cự

Trái lại, nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê toàn quốc ghi nhận tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng ở hầu hết các loại hình. Trong đó, văn phòng và nhà phố cho thuê là hai loại hình thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất.

Riêng tại Hà Nội, lượng tìm kiếm văn phòng cho thuê tăng 89%, nhà mặt phố cho thuê tăng 97%. Còn tại TP HCM, văn phòng cho thuê cũng ghi nhận mức độ quan tâm tăng vọt 112% và nhà mặt phố cho thuê tăng 64%. Nguyên nhân là do các hoạt động kinh doanh, sản xuất đã phục hồi và sôi động trở lại sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Tuy nhiên, nguồn cung bất động sản cho thuê đang thể hiện tốc độ phát triển khá chậm so với nhu cầu. Cụ thể, lượng tin đăng cho thuê bất động sản toàn quốc trong tháng 5 giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, và giảm ở hầu hết loại hình bất động sản. Chỉ riêng nhà mặt phố cho thuê tăng 36%, trong khi lượng quan tâm đã tăng đến 64%.

Ông Lê Đình Hảo, Quản lý kinh doanh cấp cao Batdongsan.com.vn về thị trường bất động sản miền Bắc nhận định, trong tháng 5 vừa qua, lượng quan tâm và giao dịch mua bán loại hình đất có dấu hiệu chững lại, chỉ xuất hiện sóng nhẹ ở khu vực đường vành đai hoặc một số khu vực có dự án quy hoạch.

Còn theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại trung tâm TP HCM. Phân khúc cho thuê và các phân khúc phục vụ cho sản xuất, kinh doanh tăng trưởng tốt trong bối cảnh tín dụng vào thị trường bất động sản co hẹp lại và chỉ tập trung cho sản phẩm bất động sản dùng để ở.

 

Nhà đầu tư ồ ạt rao bán đất. (Nguồn: Batdongsan.com.vn).

 

Về thị trường bất động sản các tỉnh, đơn vị này cho biết, Bắc Giang và Quảng Nam là hai địa phương chứng kiến mức độ quan tâm đến bất động sản tăng mạnh trong tháng vừa qua, với mức tăng lần lượt là 38% và 30% so với cùng kỳ năm 2021.

Bắc Giang có nhiều tin dự án nổi bật trong thời gian qua như KCN Hòa Yên, Khu dân cư số 1 và KĐT Lạc Phú 2, Khu Cảng cạn, thương mại dịch vụ logistics hỗn hợp, đô thị cảng Sen Hồ,… Trong khi đó, Quảng Nam là tỉnh miền Trung hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành du lịch.

Hưng Yên cũng là một trong những thị trường tỉnh nổi bật với mức độ quan tâm và lượng tin đăng bất động sản ghi nhận tăng lần lượt là 13% và 16% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, nhu cầu tìm mua biệt thự, liền kề tại Hưng Yên tăng mạnh 59% so với tháng liền trước, shophouse và nhà phố tăng 56%, chung cư cũng tăng 6%. 

Thị trường bất động sản Bình Dương trong tháng 5 vừa qua sôi động nhất ở loại hình căn hộ chung cư với lượng tin đăng bán tăng 35% và mức độ quan tâm tăng 10% so với tháng trước. Các loại hình bất động sản cho thuê cũng tăng trưởng so với tháng liền trước về cả lượng tin đăng lẫn lượt quan tâm tìm kiếm. Cụ thể, nhu cầu thuê căn hộ tăng đến 23%, thuê nhà riêng tăng 15%, thuê nhà trọ, phòng trọ tăng 8%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm