Chứng khoán

Thêm một "cá mập" thua lỗ đậm trong tháng 2 nhưng vẫn lạc quan tin rằng nhịp chỉnh là cơ hội để "gom hàng"

Theo báo cáo mới được công bố, Lumen Vietnam Fund cho biết hiệu suất hoạt động quỹ trong tháng 2/2023 với hiệu suất âm 8,43% % so với tháng trước đó (tính theo USD). Đây là mức thua lỗ "đậm" nhất quỹ ngoại này ghi nhận trong các tháng 2 kể từ khi đầu tư tại Việt Nam, đồng thời chấm dứt chuỗi 3 tháng liên tiếp hiệu suất đạt mức dương.

Trước đó, quỹ ngoại vừa có tháng đầu năm phấn khởi với mức tăng 11,41% - mức hiệu suất cao nhất quỹ ngoại này đạt được trong các tháng 1 kể từ khi đầu tư tại Việt Nam. Với việc thua lỗ trong tháng 2, hiệu suất đầu tư của Lumen Vietnam Fund từ đầu năm đến nay chỉ còn tăng 2,02%. Điểm tích cực là mức hiệu suất sau 2 tháng này vẫn tích cực hơn đà giảm 0,95% kể từ đầu năm của VN-Index.

Thêm một cá mập thua lỗ đậm trong tháng 2 nhưng vẫn lạc quan tin rằng nhịp chỉnh là cơ hội để gom hàng - Ảnh 1.

Theo Lumen Vietnam, việc duy trì được tình hình đầu tư khả quan hơn thị trường chung do quỹ đã tập trung phân bổ danh mục vào các nhóm cổ phiếu năng lượng, tiêu dùng thiết yếu và tài chính. Cụ thể, Lumen Việt Nam phân bổ 7% danh mục vào các cổ phiếu Năng lượng và hiệu suất chỉ giảm 3% trong tháng 2, tích cực hơn con số -11% của nhóm Năng lượng trên thị trường. Đồng thời, cổ phiếu Tài chính trong danh mục của quỹ (tỷ trọng 25,8%) cũng chỉ giảm 9,6% trong khi mức giảm trung bình ngành là 11,2%. Thêm vào đó, cổ phiếu ngành Tiêu dùng thiết yếu trong danh mục Lumen Vietnam Fund chỉ giảm chưa tới 5%, trong khi mức giảm trung bình ngành là 11%.

Hiện, quy mô của quỹ xấp xỉ 253 triệu USD. Tỷ trọng tiền trong danh mục Lumen Vietnam hiện ở mức 12,05% (tương đương khoảng hơn 30 triệu USD), tỷ trọng tăng đáng kể so với mức 10,9% hồi cuối tháng 1 do quỹ đã thực hiện chốt lời một phần cổ phiếu.

Chi tiết danh sách mã cổ phiếu mà Lumen Vietnam nắm giữ, dẫn đầu về tỷ trọng là cổ phiếu FPT với 6,37% NAV. Ba vị trí ngay sau thuộc về CTG, HPG và VRE với tỷ trọng chiếm lần lượt là 5,17%, 4,44% và 4,39% danh mục. Ngoài ra, danh sách còn có sự xuất hiện của các mã cổ phiếu như PLX (4,31%), STB (4,25%) hay GMD (4,17%),…

Thêm một cá mập thua lỗ đậm trong tháng 2 nhưng vẫn lạc quan tin rằng nhịp chỉnh là cơ hội để gom hàng - Ảnh 2.

Top 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng cao trong danh mục của Lumen Vietnam Fund

Dù hiệu suất âm kỷ lục song Lumen Vietnam Fund vẫn lạc quan cho rằng nhịp điều chỉnh trong tháng 2 mở ra cơ hội đầu tư mới với điểm mua tốt cho nhà đầu tư. Theo nhận định của quỹ ngoại này, trong ngắn hạn, thị trường sẽ bị tác động bởi các yếu tố kỹ thuật và những sự kiện. Hiện tại, hai nguyên nhân gây ra biến động giá cổ phiếu và định giá thị trường bao gồm lãi suất và tăng trưởng EPS. Lợi nhuận doanh nghiệp giảm so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2023 và khả năng lãi suất sẽ neo ở mức cao cho đến giữa năm đang tạo ra những trở ngại cho sự đi lên của thị trường. Do đó, quỹ Lumen Vietnam đánh giá thị trường sẽ bắt đầu phân hóa.

Đến nửa cuối năm 2023, lãi suất được kỳ vọng sẽ được điều hành hợp lý, hoạt động kinh doanh bắt đầu khởi sắc, giúp lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 10-15% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ổn định hơn sẽ tạo cơ sở tốt cho một chu kỳ đi lên mới của thị trường chứng khoán.

Về chiến lược đầu tư, trong những tháng tới, quỹ sẽ tiếp tục tái đầu tư có chọn lọc vào các ngành có diễn biến tích cực và triển vọng như BĐS Khu công nghiệp, Logistics, Tiêu dùng, Tài chính và Năng lượng. Lumen Vietnam Fund nhận thấy sự phân hóa giữa các ngành ngày càng tăng, do đó việc lựa chọn cổ phiếu phù hợp sẽ là động lực chính cho hiệu quả hoạt động của danh mục trong trung và dài hạn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm