Doanh nghiệp

Thế Giới Di Động giảm 6.000 nhân viên trong ba tháng

Đây là quý thứ hai liên tiếp công ty cắt giảm lượng lớn nhân viên trong bối cảnh sức mua của thị trường bán lẻ suy yếu. Trước đó, trong ba tháng cuối năm ngoái, công ty cũng sa thải hơn 6.200 nhân viên.

Tính chung nửa năm qua, doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bán lẻ điện máy - điện thoại cắt giảm tổng cộng 12.000 người, đưa quy mô nhân sự về mức tương đương cuối năm 2021.

Dù vậy, trên website của mình, Thế Giới Di Động đang thông báo tuyển gần 3.000 lao động mới.

Trong chiến lược kinh doanh công bố đầu năm, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động nhận định tình hình vĩ mô không thuận lợi, sức cầu yếu và xu hướng tiêu dùng tiết kiệm sẽ khó thay đổi trong năm nay. Vì vậy, công ty phải quản lý chặt chi phí, trong đó việc đầu tiên là kiểm soát tuyển dụng mới và tuyển thay thế cũng như điều chỉnh giờ công nhân viên phù hợp với tình hình doanh thu thực tế.

Chi phí nhân viên là một trong những khoản mục biến động mạnh nhất trong báo cáo tài chính quý đầu năm của Thế Giới Di Động khi giảm khoảng 900 tỷ đồng so với cùng kỳ, từ 3.022 tỷ đồng còn 2.140 tỷ đồng.

Tiết kiệm chi phí nhưng kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động vẫn không khả quan bởi doanh thu cũng giảm gần 10.000 tỷ đồng, đạt 27.100 tỷ đồng. Công ty báo lãi sau thuế 21 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái gần 1.450 tỷ đồng. Đây là quý lãi thấp nhất từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2014 và hoàn thành chưa đến 1% kế hoạch cả năm nay.

Thế Giới Di Động kỳ vọng năm nay doanh thu tăng 1% lên 135.000 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng 2% lên 4.200 tỷ đồng. Mục tiêu này dựa trên giả định sức mua sẽ phục hồi từ quý III.

Giai đoạn này, ban lãnh đạo công ty cho biết sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự báo. Tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra, ngay cả với nhóm khách hàng trung cao cấp. Khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thấp cũng gặp khó khăn hơn khi tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp. Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, người tiêu dùng đang mua các sản phẩm có cùng công dụng với mức giá thấp hơn.

Nhân sự giảm mạnh nhưng quy mô các chuỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động thay đổi không đáng kể. Công ty hiện có 5.763 cửa hàng, tăng nhẹ so với đầu năm, trong đó chuỗi Điện Máy Xanh chiếm nhiều nhất với gần 2.300 cửa hàng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm