Chứng khoán

Thế giới có thêm tỷ phú COVID dù nỗi lo dịch bệnh đang dần lùi xa

 

Ông Xue Min, người sáng lập United Imaging. (Ảnh: inf.news). 

Thêm một tỷ phú

Hầu hết các nước trên thế giới đều đang vượt qua cú sốc COVID-19. Mới đây, Singapore đã bỏ quy định đeo khẩu trang trong không gian kín, Nhật sắp nới lỏng quy định phòng dịch với du khách quốc tế, người lao động từ Madrid đến New York quay lần lượt quay trở về văn phòng.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, chính phủ vẫn áp dụng các biện pháp chống COVID-19 nghiêm ngặt. Và các quy định này vừa giúp đất nước có thêm một tỷ phú mới.

Cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị xạ trị và hình ảnh y tế Shanghai United Imaging Healthcare đã nhảy vọt 60% kể từ khi lên sàn ngày 22/8.

Đà tăng vượt trội của cổ phiếu này đã giúp kéo giá trị tài sản ròng của cổ đông nắm quyền kiểm soát là ông Xue Min lên 5,1 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg. Buổi IPO của United Imaging huy động được 1,6 tỷ USD và là màn chào sàn lớn thứ ba của Trung Quốc trong năm nay.

Phần lớn thành công của United Imaging đến từ cú thúc mở rộng dịch vụ y tế của chính phủ trong đại dịch. Cơ quan y tế của Trung Quốc liệt kê máy scan phim và hệ thống X-quang là thiết bị cơ bản bắt buộc mà các bệnh viện cần có. Nhu cầu dành cho những sản phẩm này đã bùng nổ. Chớp thời cơ, United Imaging vượt lên dẫn đầu thị trường và trở thành công ty có lãi vào năm 2020.

United Imaging dự đoán nhu cầu dành cho sản phẩm của công ty có thể chậm lại trong vòng 5–10 năm tới sau khi ghi nhận sự bùng nổ của doanh số tại Trung Quốc. Tuy công ty còn có hoạt động tại 8 quốc gia khác, bao gồm Mỹ, nhưng chỉ 7% doanh thu năm 2021 đến từ thị trường nước ngoài.

Cú hích đầu tư mới nhất của United Imaging - 490 triệu USD cho khuôn viên nghiên cứu và sản xuất mới - là dành cho Thượng Hải, nơi công ty đặt trụ sở.

Báo cáo phân tích ngày 21/8 của công ty chứng khoán Soochow Securities viết rằng United Imaging “cần củng cố các kênh bán hàng toàn cầu và gia tăng ảnh hưởng trong tương lai để giành được thị phần ở nước ngoài”.

Ngược xu hướng chung

Ông Xue sinh năm 1957, theo học ngành vật lý tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải và nhận bằng tiến sĩ về kỹ thuật y sinh tại Mỹ. Ông quay về nước vào năm 1998 để tận dụng các chính sách cải cách của Trung Quốc. Công ty đầu tiên mà ông thành lập là nhà sản xuất máy chụp cộng hưởng từ đã được bán lại cho công ty con của Siemens với giá gần 38 triệu USD.

Ông Xue cùng đối tác làm ăn Zhang Qiang thành lập công ty tiền thân của United Imaging vào năm 2011. Ba năm sau, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm công ty này trong cuộc gặp gỡ giới doanh nhân ở Thượng Hải. Năm 2017, United Imaging huy động khoảng 500 triệu USD từ vòng gọi vốn đầu tư do các công ty đầu tư mạo hiểm địa phương và công ty quản lý quỹ thuộc sở hữu nhà nước dẫn đầu.

Giờ ông Xue là Chủ tịch tập đoàn sở hữu United Imaging, sở hữu 24% cổ phần trong doanh nghiệp này thông qua các tổ chức tư nhân. Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu của CEO Zhang còn chưa đến 1%, tờ Bloomberg cho biết. 

Các cuộc chào bán cổ phiếu trên thế giới hiện diễn ra rất thưa thớt trong bối cảnh kinh tế đầy bất ổn. Nhưng mảng này ở Trung Quốc vẫn rất sôi động, các công ty mới chào sàn huy động được gần 66 tỷ USD trong năm nay.

Nhìn chung, những buổi phát hành này chủ yếu nhắm đến nhà đầu tư trong nước. Doanh nghiệp Trung Quốc tích cực triển khai kế hoạch IPO bất chấp tình hình kinh tế sa sút do lo rằng tương lai sẽ còn tồi tệ hơn.

Một số tỷ phú nổi lên trong đại dịch đã chứng kiến tài sản lao dốc mạnh. Trong số đó có thể kể đến Chủ tịch Lim Wee Chai của nhà sản xuất găng tay Top Glove, CEO Eric Yuan của Zoom, Chủ tịch Forrest Li của đại gia thương mại Sea, Chủ tịch Wu Yiling của công ty sản xuất thuốc thảo dược dùng để điều trị COVID-19.

Tổng cộng, tài sản của các tỷ phú này đã giảm 45 tỷ USD khi cổ phiếu công ty họ sụt giảm trong bối cảnh thế giới chuyển trọng tâm sang sống chung với virus.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm