Chứng khoán

TGDĐ và Điện máy Xanh đóng 200 cửa hàng, ông Nguyễn Đức Tài: Tái cấu trúc là văn hóa mới của công ty, "để đảm bảo không có gì dư thừa trên cơ thể"

Ngày 13/4/2024, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, sau một năm 2023 được đánh giá là "khốc liệt nhất lịch sử. Tính lũy kế cả năm, "ông trùm bán lẻ" này đạt doanh thu hơn 118.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 168 tỷ đồng, giảm lần lượt 11,3% và 96% so với năm 2022, chỉ hoàn thành 88% mục tiêu doanh thu và 4% mục tiêu lợi nhuận. 

Bên cạnh mức lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2013 đến nay, Thế Giới Di Động còn gây chú ý với việc đóng gần 200 cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh hoạt động không hiệu quả trong quý IV/2023. Đây cũng là một trong những băn khoăn được cổ đông nêu tại Đại hội năm nay.

"Năm 2023, Tập đoàn đã đóng 200 cửa hàng của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, vậy công ty đã hoàn thành quá trình tái cấu trúc các chuỗi này hay chưa, hay sẽ vẫn tiếp tục đóng các cửa hàng trong năm 2024?", một cổ đông đặt câu hỏi.

Trả lời thắc mắc này, Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài cho biết khái niệm tái cấu trúc theo góc nhìn của Tập đoàn là một quá trình "giảm lượng và tăng chất".

"Giảm lượng nghĩa là trước kia chúng ta làm 10 việc, bây giờ cắt đi 5 việc, chỉ làm 5 việc. Tăng chất nghĩa là phải làm 5 việc còn lại tốt lên rất nhiều, để kết quả lớn lên.

Thật ra Bách hóa Xanh là đơn vị đầu tiên bước vào quá trình tái cấu trúc cách đây vài năm, lúc đó giảm tận 900 cửa hàng. Bây giờ doanh thu của Bách hóa Xanh đã cao hơn thời điểm còn 2.600 cửa hàng. Đó là khái niệm giảm lượng tăng chất. Bách Hóa Xanh đã khởi động quá trình này", ông Nguyễn Đức Tài trình bày.

Để làm rõ vấn đề, Chủ tịch Thế Giới Di Động chỉ ra rằng trong năm qua, quá trình này đã "đi vào mọi ngóc ngách của Tập đoàn", không chỉ ở các chuỗi mà cả những khối phục vụ. Họ đã cắt giảm những phần kém hiệu quả, dành thời gian, công sức, tiền bạc vào những nơi quan trọng. Kết quả là số cửa hàng giảm, nhân sự giảm, nguồn lực giảm, nhưng doanh thu quý 1 đã tăng 17%.

"Quá trình này không phải làm một lần và biến mất, mà đây là một văn hóa mới, diễn ra liên tục", ông Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh.

"Tất nhiên mỗi ngày chúng ta phải lo kinh doanh, không thể ngồi đây lo giảm lượng tăng chất hoài. Nhưng định kỳ 6 tháng – 1 năm một lần, quá trình này sẽ được lặp lại. Giống như việc ở một cái nhà, chúng ta không thể sửa chữa liên tục, nhưng phải điều chỉnh định kỳ. Đây là văn hóa mới của tập đoàn này.

Nếu các bạn kỳ vọng quá trình này chấm dứt, từ nay trở đi MWG sẽ không còn bất kỳ lần tái cấu trúc nào, thì các bạn chưa hiểu ý đồ mà tôi đang thực thi. Quá trình sẽ được làm mới từ 6 tháng đến 1 năm một lần, để đảm bảo chúng ta không có cái gì dư thừa trên cơ thể, bảo đảm mọi thứ giữ lại đều là những thứ hiệu quả. Như vậy, chúng ta sẽ có một tổ chức gãy gọn, ngon lành, mạnh mẽ", vị Chủ tịch phát biểu.

Tính đến cuối năm 2023, không chỉ giảm về số lượng cửa hàng, số lượng nhân sự trên toàn hệ thống MWG cũng giảm 10.000 người so với cuối năm 2022 xuống còn 60.000 người, thấp nhất kể từ năm 2020.

TGDĐ và Điện máy Xanh đóng 200 cửa hàng, ông Nguyễn Đức Tài: Tái cấu trúc là văn hóa mới của công ty, "để đảm bảo không có gì dư thừa trên cơ thể"- Ảnh 1.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, dù không hoàn thành được kế hoạch đề ra từ đầu năm 2023, nhưng những điều chỉnh quan trọng về chiến lược đã giúp MWG an toàn bước qua một trong những năm khốc liệt nhất trong lịch sử hoạt động.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm