Tài chính

Doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát lỗ lớn năm thứ hai liên tiếp

Doanh nghiệp ôm nợ trái phiếu lớn, nhưng kinh doanh thua lỗ sẽ khiến nhà đầu tư như "ngồi trên đống lửa" - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Doanh nghiệp ôm nợ trái phiếu lớn, nhưng kinh doanh thua lỗ sẽ khiến nhà đầu tư như "ngồi trên đống lửa" - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong báo cáo sơ bộ về tình hình tài chính gửi HNX, Công ty cổ phần đầu tư Quang Thuận cho biết vừa trải qua hai năm lỗ lớn liên tiếp.

Cụ thể theo báo cáo, Công ty cổ phần đầu tư Quang Thuận lỗ sau thuế hơn 177 tỉ đồng trong năm 2023. Năm 2022, công ty này còn lỗ hơn 1.131 tỉ đồng.

Vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2023 đạt 1.713 tỉ đồng, giảm gần 10% so với cuối năm 2022.

Điểm tích cực là nợ phải trả của Quang Thuận có xu hướng giảm, về mức hơn 8.500 tỉ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu chiếm gần 7.500 tỉ đồng, giảm tương đối mạnh so với mức gần 11.000 tỉ đồng của năm trước.

Dư nợ trái phiếu của doanh nghiệp này giảm do đã thanh toán một số lô đã đáo hạn. Trong khi một số lô đã đến kỳ đáo hạn từ tháng 3-2023 chưa thanh toán với lý do "chưa thu xếp được nguồn, đang lên phương án xử lý".

Trước đó, cuối tháng 9-2023, cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát thông báo tìm bị hại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức có liên quan.

Kết quả điều tra xác định các vi phạm có liên quan tại Quang Thuận và một số doanh nghiệp khác liên quan Vạn Thịnh Phát. Cụ thể có hành vi gian dối, làm trái quy định trong việc tạo lập 25 gói trái phiếu (tổng giá trị 30.000 tỉ đồng) để bán cho trái chủ và chiếm đoạt.

Về Công ty Quang Thuận, doanh nghiệp chưa đại chúng này thành lập từ năm 2001, trụ sở tại quận 3, TP.HCM, ông Huỳnh Ngọc Phát làm người đại diện pháp luật.

Mới đây, doanh nghiệp cũng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt do có hành vi không gửi nội dung công bố thông tin định kỳ cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) với nhiều tài liệu liên quan đến trái phiếu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm