Thời sự

Tập trung nguồn lực hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội, báo cáo UBTVQH trước 1/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.

Theo Công điện, để chuẩn bị và trình các dự án Luật tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV và hoàn thiện Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Các dự án Luật trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV là các dự án Luật quan trọng, có nhiều nội dung phức tạp, nhạy cảm, có phạm vi rộng, tác động lớn, được dư luận Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm.

Do vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban ngành chủ trì các dự án Luật tập trung nguồn lực, chỉ đạo việc hoàn thiện các dự án Luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình hồ sơ dự án Luật đúng quy định.

"Các Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chỉ đạo khẩn trương tiếp thu ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), ý kiến của các đại biểu Quốc hội, phối hợp với các cơ quan thẩm tra của Quốc hội và các cơ quan có liên quan, nghiên cứu tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật, gửi xin ý kiến Chính phủ, báo cáo UBTVQH", Công điện nêu rõ.

Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thiện Tờ trình của Chính phủ và dự thảo Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, báo cáo Chính phủ để trình UBTVQH trước ngày 1/3; trường hợp các Bộ, cơ quan ngang bộ không bảo đảm tiến độ hoàn thiện hồ sơ dự án Luật theo đúng quy định thì Bộ Tư pháp không tổng hợp vào Đề nghị của Chính phủ để trình UBTVQH.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các bộ, ngành ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh có hiệu lực trong năm 2024. Đối với các luật, pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 1/1, phấn đấu hoàn thành trong tháng 2, các luật, pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 1/7 phải hoàn thiện, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành trước ngày 15/5.

 

Theo dự kiến, tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) Quốc hội sẽ thông qua 9 luật, 1 nghị quyết, bao gồm:

  • Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
  • Luật Lưu trữ (sửa đổi)
  • Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp
  • Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
  • Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)
  • Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ (theo quy trình tại 1 kỳ họp)
  • Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
  • Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm