Tài chính

Tập đoàn Berkshire Hathaway tiết lộ số cổ phần lớn tại TSMC

Tập đoàn Berkshire Hathaway tiết lộ số cổ phần lớn tại TSMC

Tờ Reuters đưa tin, tập đoàn Berkshire Hathaway vừa tiết lộ mua hơn 4,1 tỷ USD cổ phiếu công ty chip Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC). Đây được cho là bước đi hiếm hoi nhưng vô cùng quan trọng của tập đoàn trong lĩnh vực công nghệ.

Theo hồ sơ pháp lý, Berkshire hiện sở hữu khoảng 60,1 triệu cổ phiếu lưu ký tại Mỹ của nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Tỷ phú Warren Buffett cũng tiết lộ số cổ phần mới trị giá 297 triệu USD tại công ty vật liệu xây dựng Louisiana-Pacific Corp và 13 triệu USD tại Jefferies Financial Group Inc. Cùng lúc, tập đoàn này thoái toàn bộ số vốn đầu tư vào Store Capital Corp, một công ty bất động sản có tiếng.

Hồ sơ trên không nêu rõ liệu Buffett hay các nhà quản lý danh mục đầu tư của ông là Todd Combs và Ted Weschler có thực hiện các giao dịch mua và bán cụ thể hay không. Được biết tập đoàn Berkshire thường không đặt cược lớn vào công nghệ và chỉ ưu tiên những công ty có lợi thế cạnh tranh xét trên quy mô hoạt động.

Theo Reuters, lợi nhuận quý III/2022 của TSMC đã tăng 80% nhờ nhu cầu từ các khách hàng lớn, trong đó có nhà sản xuất iPhone Apple. Cho đến nay, việc rót vốn vào công ty chip nhớ là khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục vốn cổ phần trị giá 306,2 tỷ USD của Berkshire.

Theo WSJ, TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, vừa tuyên bố chuẩn bị đầu tư vào nhà máy trị giá hàng tỷ USD khác ở Arizona. Một nhà máy bán dẫn tiên tiến ở phía bắc Phoenix sẽ được xây dựng, nằm ngay cạnh nhà máy chip mà công ty đã cam kết hồi năm 2020. Quy mô khoản đầu tư dự kiến rơi vào khoảng 12 tỷ USD.

Động thái trên diễn ra sau khi Mỹ đồng ý cung cấp cho các nhà sản xuất chất bán dẫn khoản tài trợ béo bở nhằm đưa ngành công nghiệp sản xuất tiên tiến này trở lại đất Mỹ. Cơ sở mới của TSMC sẽ sản xuất loại chip 3 nanomet, nhỏ và nhanh nhạy nhất hiện nay.

screen-shot-2022-11-15-at-08.29.05.png

Tập đoàn Berkshire Hathaway vừa tiết lộ mua hơn 4,1 tỷ USD cổ phiếu công ty chip Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC).

“Tôi nghĩ Berkshire có niềm tin rằng thế giới sẽ không thể tồn tại nếu không có các sản phẩm do TSMC sản xuất”, Tom Russo, một đối tác tại Gardner, Russo & Quinn, một công ty sở hữu cổ phần của Berkshire, cho biết. “Chỉ một số ít công ty có thể tích lũy vốn để cung cấp chất bán dẫn - thứ đang dần trở thành trung tâm cuộc sống con người”.

Theo Reuters, tập đoàn Berkshire Hathaway từng gặt hái được nhiều thương vụ thành công trong lĩnh vực công nghệ. Vụ đặt cược kéo dài hơn 6 năm vào tập đoàn IBM tuy không được suôn sẻ, song Berkshire lại có được khoản lãi khổng lồ từ số cổ phần trị giá 126,5 tỷ USD trong Apple - công ty được Buffett đặc biệt đánh giá cao.

“Đó có lẽ là công việc kinh doanh tốt nhất mà tôi biết”, Buffett nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng 2/2020. “Tôi không coi Apple là một cổ phiếu nữa. Tôi xem nó như hoạt động kinh doanh thứ ba của chúng tôi”.

Ngoài việc giá cổ phiếu Apple lập kỷ lục, Berkshire còn kiếm đậm từ khoản đầu tư này do “táo khuyết” trả cổ tức hào phóng cho cổ đông.

“Không nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những vụ đầu tư thành công nhất của Berkshire trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây”, nhà phân tích James Shanahan thuộc Edward Jones nhận định.

Tuy nhiên, bối cảnh lạm phát cùng làn sóng bán tháo trong lĩnh vực công nghệ 2022, cổ phiếu Apple giảm mạnh. Giá trị số cổ phiếu Apple mà Berkshire Hathaway nắm giữ theo đó “bốc hơi” 36 tỷ USD, tính đến tháng 10/2022.

Theo Reuters, Berkshire tiết lộ cổ phần tại TSMC chỉ hơn 2 tháng sau khi bắt đầu giảm số cổ phần trị giá hàng tỷ USD sau hàng thập kỷ tại BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc. Trong quý III, Berkshire cũng mua thêm cổ phần tại Chevron Corp, Occidental Petroleum Corp, Celanese Corp, Paramount Global và RH. Đồng thời, tập đoàn này bán bớt cổ phần tại Activision Blizzard, Bank of New York Mellon Corp, General Motors, Kroger Co và US Bancorp.

1200x-12.jpeg

Warren Buffett, 92 tuổi, điều hành Berkshire từ năm 1965.

Giống như nhiều công ty khác, tập đoàn Berkshire Hathaway đang chịu tác động tiêu cực bởi lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng. Chẳng hạn BNSF Railway phải tăng mức phí áp đặt lên khách hàng do nhiên liệu tăng cao, trong khi lượng hàng hóa vận chuyển lại giảm. Điều này kéo lợi nhuận sau thuế của BNSF Railway giảm 6,2% trong quý III/2022.

“Chúng tôi đang phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ sự gia tăng giá nguyên liệu, vận chuyển hàng hóa, nhân công và các chi phí đầu vào khác”, đại diện tập đoàn cho biết.

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Berkshire thiệt hại 2,7 tỷ USD sau cơn bão Ian. Số lượng đơn yêu cầu bồi thường trong 9 tháng đầu năm tăng vọt, bao gồm thiệt hại tài sản, thương tích và va chạm.

“Công ty bảo hiểm ô tô Geico đang chịu áp lực lớn và Berkshire cần đặc biệt theo dõi. Doanh thu trong tương lai đang yếu hơn so với các công ty cùng ngành. Có vẻ như Geico cũng đang mất thị phần”, Cathy Seifert, nhà phân tích của CFRA Research cho biết.

Warren Buffett, 92 tuổi, điều hành Berkshire từ năm 1965. Công ty có trụ sở tại Omaha, Nebraska này sở hữu hàng chục doanh nghiệp, trong đó có công ty đường sắt BNSF, bảo hiểm ô tô Geico, một số công ty năng lượng và công nghiệp, Fruit of the Loom và Dairy Queen.

Theo: Reuters, Bloomberg




Cùng chuyên mục

Đọc thêm