Doanh nghiệp

"Tân binh khủng long" Xanh SM trở thành ứng dụng gọi xe được ưa chuộng thứ 2 tại Việt Nam, chiếm hơn 32% tỷ lệ thâm nhập thị trường

Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, vừa công bố báo cáo "The Connected Consumer quý 1/2024" cung cấp những thông tin và xu hướng mới nhất về hành vi tiêu dùng của người Việt trên nền tảng trực tuyến.

Một trong những điểm nổi bật nhất của báo cáo là Xanh SM - nền tảng thuộc công ty GSM do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập từ tháng 3/2023 - đã trở thành ứng dụng gọi xe công nghệ được yêu thích thứ hai tại Việt Nam. Cụ thể, Xanh SM đạt trên 15% tỷ lệ được ưa chuộng cho dịch vụ đặt ô tô và hơn 16% cho dịch đặt xe máy. Grab dẫn đầu với tỷ lệ 48% và đứng thứ 3 là Mai Linh Taxi với tỷ lệ 11%.

"Sự tăng trưởng ấn tượng của Xanh SM trong năm 2024 với hơn 30.000 taxi điện tại 40 tỉnh thành của Việt Nam và khởi động thành công nền tảng GSM Platform, nhận được hơn 1.000 đăng ký từ đối tác tài xế độc lập là minh chứng cho sự ủng hộ của khách hàng, tài xế và sự cống hiến của các tài xế Xanh.

Là nền tảng gọi xe lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 20% thị phần trong nửa đầu năm 2024, chúng tôi cam kết vượt qua mọi ranh giới và tạo ra các giải pháp giao thông thuận tiện và bền vững.

Chúng tôi tin chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu, sẵn sàng tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện và giúp tất cả mọi người có thể tiếp cận phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường với chi phí hợp lý, dịch vụ tin cậy và an toàn", ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc toàn cầu của GSM chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc toàn cầu của GSM.

Trong một bài đăng trên Facebook nhân dịp kỷ niệm Xanh SM tròn 1 tuổi, ông Thanh cũng liệt kê những con số ấn tượng mà "tân binh" này đạt được chỉ sau 1 năm: trung bình 1 tuần khai trương tại 1 thành phố mới, mỗi ngày có thêm 200 thành viên gia nhập, mỗi tiếng vận hành phục vụ được vài chục nghìn lượt khách.

Decision Lab đánh giá thời gian gần đây, thị trường xe công nghệ tại Việt Nam chứng kiến nhiều diễn biến sôi động và thách thức. Grab tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu với tỷ lệ thâm nhập thị trường lên đến 64%. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã bắt đầu sụt giảm từ năm 2023.

Trong khi đó, các ứng dụng đặt xe khác như Xanh SM, Mai Linh Taxi và Be đang nhanh chóng vươn lên và duy trì được hiệu suất tăng trưởng ổn định.

"Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bức tranh ngành gọi xe đang ngày một trở nên cạnh tranh và có nhiều thay đổi hơn. Các ứng dụng đang đẩy nhanh tiến độ xâm nhập và chiếm lĩnh thị phần từ người dẫn đầu – Grab", Decision Lab nhận định.

Tỷ lệ thâm nhập thị trường của các ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự phổ biến của các ứng dụng gọi xe công nghệ còn thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ về mặt công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải ở Việt Nam. Số liệu của Decision Lab cho thấy 80% dân số trưởng thành đã từng sử dụng và bày tỏ ưa thích đối với các dịch vụ gọi xe trực tuyến, chứng minh những nền tảng này đã thâm nhập sâu vào thị trường và nhận được sự ủng hộ đông đảo từ người tiêu dùng.

Chia sẻ về bảng xếp hạng này, ông Thue Quist Thomasen - Tổng Giám đốc Điều hành Decision Lab, nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng vô cùng lớn của thị trường gọi xe tại Việt Nam:

"Sự phổ biến ngày càng tăng của các ứng dụng gọi xe và mức độ hài lòng cao của khách hàng sẽ đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của thị trường này trong tương lai gần. Khi người tiêu dùng ngày càng quen thuộc với sự tiện lợi, độ tin cậy và hiệu quả về chi phí mà các dịch vụ này đem lại, nhu cầu về gọi xe sẽ gia tăng đáng kể.

Triển vọng tăng trưởng này còn được thúc đẩy bởi tỷ lệ người dùng smartphone ngày càng cao ở Việt Nam, tạo điều kiện cho phần lớn dân số tiếp cận và sử dụng các nền tảng. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển lâu dài, các công ty cần tập trung nguồn lực và xây dựng chiến lược hiệu quả, đặc biệt là những cái tên mới nổi như Xanh SM", ông Thue Quist Thomasen đánh giá.

Minh Anh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm