Công nghệ

Tâm sự của kỹ sư rời Google sang startup

Chia sẻ trên blog cá nhân, Kennedy cho biết anh đã xin nghỉ tại Google sau 10 năm gắn bó để tham gia công ty khởi nghiệp Replit chỉ với 40 thành viên.

Bên trong văn phòng của Google tại California. Ảnh: Glassdoor

Bên trong văn phòng của Google tại California. Ảnh: Glassdoor

"Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là đáp án mà tôi tìm kiếm bấy lâu.

Tôi gia nhập Google đầu năm 2011, khi Larry Page bắt đầu nhiệm kỳ CEO thứ hai. Khi đó, mọi người đang bàn tán về một dự án bí mật mang tên Emerald Sea (sau được gọi là mạng xã hội Google+).

Tôi từng cho rằng gia nhập Google chính là công việc mơ ước của mình bởi sự đãi ngộ cực tốt của công ty, cũng như cơ hội hợp tác với những đồng đội và tiền bối đầy kinh nghiệm. Tình hình tài chính của gia đình thay đổi và tôi có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc.

Nhưng sao tôi vẫn không cảm thấy vui vẻ?

Ai đó ví von rằng sự cân bằng giữa sự nghiệp, sức khỏe và cuộc sống gia đình, xã hội giống như ba xô chứa đầy nước. Miễn là mực nước tổng của ba xô đủ cao, mọi thứ vẫn diễn ra ổn định ngay cả khi một trong số chúng sắp cạn.

Nhưng điều đáng nói là mực nước đó chỉ thể hiện mức độ hài lòng của bạn chứ không đảm bảo được sự cân bằng về thời gian mà bạn dành cho ba yếu tố đó.

Và đó là nguyên nhân tôi xin từ chức.

Năm 2020, đại dịch khiến xô thứ ba của mọi người dần cạn và chúng tôi cũng không phải ngoại lệ. Bạn bè ở quê nhà Canada không thể đến thăm chúng tôi. Ngay cả việc gặp gỡ mọi người tại đây cũng trở nên khó khăn. Tháng 1/2021, xô nước thứ hai bị tác động khi tôi bong gân do chơi bóng rổ.

Sau đó, tôi nhận ra xô thứ nhất cũng cạn kiệt trong một khoảng thời gian ngắn. Giữa năm 2021, tôi luôn mệt mỏi. Tôi biết không chỉ mình tôi như vậy bởi đồng nghiệp trong công ty cũng ở tình trạng tương tự. Lúc đó, tôi mới nhận ra sai lầm: Tôi không hề cảm thấy thỏa mãn khi xây dựng phát triển và hoàn thành dự án.

Hoàn thành công việc tại Google có thể khó khăn vì các dự án cần sự hợp tác giữa các nhóm để hoạt động hiệu quả, nên bạn phải nỗ lực rất nhiều để kêu gọi mọi người cùng tham gia. Nhưng chính điều này làm cho những dự án đó khó thành công. Lý do là khi bất kỳ nhóm nào trong số đó thay đổi hướng đi, hoặc vi phạm thỏa thuận ban đầu, dự án sẽ chậm lại hoặc thậm chí thất bại.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ này cứ tiếp tục tăng lên là do các đội nhóm chỉ làm tốt phần công việc của mình, trong khi các giám đốc điều hành không thống nhất về phương hướng. Mặt khác, những nhà quản lý cấp trung nói về OKR - quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt - khiến tất cả các nhóm nghĩ họ đang đạt được những gì họ muốn. Trong một công ty, mỗi nhân sự đều đảm nhận một vị trí công việc nhất định, vì vậy việc từ chức số lượng lớn khiến công ty giống như một thiết bị máy cơ khí bị mất đà và hoạt động chậm lại.

Phần lớn thời gian của năm 2021, tôi cố gắng đảm bảo sự ổn định cho nhóm của mình để họ hoàn thành các dự án mà chúng tôi đảm nhận. Công việc hàng ngày của tôi là hạn chế hết sức có thể việc tái tổ chức hoặc tiếp nhận thêm nhân sự mới tham gia.

Tuy nhiên, tháng 9 năm ngoái, một làn sóng tái tổ chức khác diễn ra khiến tôi kiệt sức, dù số giờ làm của tôi ít hơn trước, khi tôi phải khắc phục bằng cách xử lý vấn đề từ những bộ phận nhỏ đến bộ phận lớn hơn.

Giữa năm 2021, thông qua Hacker News và các tweet của Paul Graham, tôi tìm thấy Replit. Giám đốc điều hành công ty đã chia sẻ quan điểm khá cởi mở trên Twitter và tôi thấy đồng ý với hầu hết với chúng. Kể từ đó, tôi dần có hứng thú với công ty.

Ngay khi sắp rời Google, tôi đã liên hệ với họ. Trong buổi phỏng vấn, tôi thực sự chỉ quan tâm đến ba điều: vị trí mà tôi đảm nhận, tiền lương đủ để chi trả các sinh hoạt phí và sự cân bằng Replit có thể đem lại.

Tôi cảm thấy nhẹ nhõm và phấn khích ngay sau khi chấp nhận lời đề nghị. Tôi thường khuyên những người khác đôi khi có thể dựa vào cảm xúc khi đưa ra quyết định khó khăn.

Tôi có hạnh phúc hơn không? Chắc chắn là có.

Thời gian làm việc của tôi hiện dài hơn, đôi khi còn phải tăng ca, nhưng tôi đã nhận ra sự khác biệt rõ rệt, như tiến độ đã nhanh hơn gấp 10 lần. Đáng ngạc nhiên là tôi có nhiều năng lượng hơn, có động lực quay lại phòng tập thể hình và có năng lượng hơn trong các tình huống xã giao".

(theo TNW)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm