Công nghệ

Tầm nhìn công nghệ tương lai tại FPT Techday

Chia sẻ trong sự kiện FPT Techday 2022 ngày 15/12, ông Dane Anderson, Phó chủ tịch cấp cao công ty nghiên cứu Forrester, nhận định: "Không quốc gia nào trong khu vực có cơ hội và tiềm năng lớn như Việt Nam để phát triển trong 10-15 năm tới". Nhiều công ty công nghệ lớn của Việt Nam đã tạo tiếng vang trên thị trường quốc tế với những sản phẩm ấn tượng, tuy nhiên những chiến lược công nghệ dùng cho 10-20 năm trước giờ không còn hiệu quả.

Ông Dane Anderson, Phó chủ tịch cấp cao công ty nghiên cứu Forrester chia sẻ trong sự kiện FPT Tech Day 2022, diễn ra ngày 15/12. Ảnh: FPT

Ông Dane Anderson, Phó chủ tịch Forrester, trong sự kiện Techday 2022 ngày 15/12 tại TP HCM. Ảnh: FPT

Ông Anderson dẫn các nghiên cứu cho thấy, hiện nay, với mỗi USD bỏ ra cho đầu tư công nghệ sẽ chỉ giúp cải thiện 1% năng suất lao động, trong khi trước đây tỷ lệ này là 3%. Theo ông, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thay đổi này là các giải pháp công nghệ đang bão hòa. "Ví dụ cùng việc gọi xe công nghệ, chúng ta đã có quá nhiều ứng dụng hay có quá nhiều sàn thương mại điện tử hoạt động theo mô hình tương tự nhau. Xu hướng công nghệ của tương lai sẽ phải đầu tư vào những công nghệ mới có thể đem đến giải pháp vượt trội", ông Anderson nhận định.

Điện toán đám mây

Phó chủ tịch của Forrester đánh giá Việt Nam có một lợi thế đặc biệt trong xu hướng công nghệ mới là không bị lệ thuộc quá nhiều vào các nền tảng cũ nên ngay lập tức có thể chuyển đổi. Trong quá trình đó, điện toán đám mây (cloud) sẽ là công nghệ bắt buộc.

Ông cho rằng công nghệ trong tương lai phải có tính thích ứng cao, linh hoạt, sáng tạo, do đó cloud sẽ là giải pháp then chốt để các nền tảng có thể hoạt động hiệu quả. "Hơn 2/3 các quốc gia công nghệ đã chuyển sang dùng Hybrid Cloud (điện toán đám mây kết hợp), 91% sử dụng Public Cloud (điện toán đám mây công cộng). Cloud đang trở thành nền tảng quan trọng của sáng tạo và nâng tầm trải nghiệm của khách hàng", ông Anderson nói.

Đồng quan điểm, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc công nghệ của FPT, khẳng định đám mây sẽ là một trong những công nghệ mũi nhọn của tương lai và FPT sẽ đầu tư 2.300 tỷ đồng cho các giải pháp này trong ba năm tới.

Blockchain, AI và metaverse

Trong khi đó, ông Trần Đăng Hòa, Chủ tịch FPT IS, cho rằng: "Rất nhanh, trong 1-2 năm nữa, chúng ta sẽ tiến vào vũ trụ metaverse. Đây là tiến trình công nghệ, không thể đi lùi. Cùng với blockchain, AI, metaverse sẽ là làn sóng công nghệ lớn thứ ba FPT đang theo đuổi".

Metaverse không chỉ là sân chơi của những ông lớn trên thế giới như Meta, Microsoft mà tại Việt Nam, nhiều công ty từ startup đến tập đoàn lớn đều đã có những hành động rất sớm để đón đầu công nghệ. Tại Techday 2022, FPT đã trình diễn giải pháp akaVerse - nền tảng ứng dụng công nghệ hình ảnh 3D, VR/AR để tăng cường tương tác trong thế giới số.

Khu vực trình diễn công nghệ chụp ảnh 360 độ của akaVerse. Ảnh: FPT

Khu vực trình diễn công nghệ chụp ảnh 360 độ của akaVerse. Ảnh: Quỳnh Trần

Đại diện FPT Software tiết lộ công ty đang hỗ trợ một nhà sản xuất điện tử của Nhật Bản xây dựng cửa hàng ảo đầu tiên tại Việt Nam, có thể tương tác trên hầu hết các nền tảng, từ kính VR cho đến điện thoại, máy tính. akaVerse cũng đang hỗ trợ một ngân hàng trong nước bước vào metaverse bằng việc xây dựng không gian giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng một cách trực quan.

Theo các chuyên gia, metaverse không chỉ thay đổi cách doanh nghiệp, người dùng tương tác mà còn giải quyết các bài toán giới hạn về vật lý ngoài đời thực. Việc ứng dụng công nghệ VR/AR, 3D cũng giúp tăng trải nghiệm xem, tương tác sản phẩm của khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ bán hàng.

"Thầy bói 4.0"

Tiếp nối câu chuyện chuyển sổ số, ông Frank Bignone, Giám đốc Chuyển đổi số toàn cầu của FPT Software, cho rằng, trong những năm gần đây, chuyển đổi số đã trở thành yếu tố sống còn của nhiều tổ chức. Tuy nhiên trong tương lai, chuyển đổi số không còn là việc thay thế mà sẽ là ra quyết định, giúp tổ chức thích ứng linh hoạt với những thay đổi trên thị trường.

Theo ông Bignone, sau khi đã số hóa dữ liệu, chuyển đổi số sẽ giúp phân tích thông minh, dùng sức mạnh của máy tính để đưa ra những kịch bản phù hợp. Việc tận dụng sức mạnh của BigData, AI, cloud sẽ giúp người đứng đầu tránh được những quyết định sai lầm. "Trong năm tới, sẽ có hơn 33% các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu dựa trên nền tảng chuyển đổi số để ra quyết định thông minh. Khi đó, những kịch bản AI đưa ra sẽ đóng vai trò như 'thầy bói 4.0' giúp các lãnh đạo có được lựa chọn nhanh chóng nhất", ông Bignone nói.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý "thầy bói 4.0" cũng sẽ có những vấn đề cần lưu ý. Đầu tiên là không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ dữ liệu và nhân sự để dựa trên dữ liệu đưa ra quyết định. Thứ hai, các công ty công nghệ cần lưu ý đến tính minh bạch. Quyết định được gợi ý bởi AI phải dựa trên nguồn dữ liệu đầu vào đáng tin cậy, không bị định kiến bởi con người hay bất kỳ thứ gì khác. "Trong kỷ nguyên mới của chuyển đổi số, chúng ta phải làm quen với khái niệm mới là 'hộp thủy tinh' thay vì 'hộp đen' công nghệ. Nghĩa là mọi dữ liệu đều phải được minh bạch", ông Bignone nhấn mạnh.

FPT Techday là diễn đàn công nghệ thường niên do Tập đoàn FPT tổ chức từ năm 2013. Năm nay, sự kiện lấy chủ đề "Song hành" với hai hoạt động chính gồm: Không gian triển lãm công nghệ rộng hàng nghìn m2 và chuỗi hội thảo chuyên sâu về kinh doanh - công nghệ với sự góp mặt của các diễn giả trong và ngoài nước đến từ FPT và các tập đoàn quốc tế.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm