Công nghệ

Nhà sáng lập Twitter nhận sai

"Có rất nhiều vấn đề xung quanh Twitter Files", Dorsey mở đầu bài viết của mình trên Getrevue. "Tôi sẽ bắt đầu với những nguyên tắc mình tin tưởng, dựa trên những thứ đã học và trải nghiệm trong quá khứ với tư cách là người đồng sáng lập và lãnh đạo Twitter".

Dorsey sau đó nêu ra ba nguyên tắc: Nền tảng truyền thông xã hội phải chịu được sự kiểm soát của công ty và chính phủ; Chỉ tác giả ban đầu mới có thể xóa nội dung do họ sản xuất; và Kiểm duyệt sẽ được thực hiện tốt nhất thông qua sự lựa chọn thuật toán.

"Twitter khi tôi lãnh đạo và Twitter ngày nay không đáp ứng bất kỳ nguyên tắc nào trong số này. Đây là lỗi của một mình tôi", Dorsey tiếp tục. Ông cũng nhắc đến một nhà hoạt động đã mua cổ phiếu công ty năm 2020 khiến ông mất động lực kể từ đó. "Tôi đã lên kế hoạch rút lui ngay khi biết rằng mình không còn phù hợp với công ty nữa", ông cho hay.

Nhà đồng sáng lập và cựu CEO Twitter Jack Dorsey. Ảnh: Laura Normand/The Verge

Nhà đồng sáng lập và cựu CEO Twitter Jack Dorsey. Ảnh: Laura Normand/The Verge

Dorsey không đề cập cụ thể "nhà hoạt động" này. Tuy nhiên, theo NYPost, giai đoạn đó, công ty quản lý Elliott của nhà đầu tư Paul Singer mua cổ phần Twitter trị giá một tỷ USD và bắt đầu có các động thái phế truất Dorsey khỏi vị trí CEO.

Ý kiến của Dorsey được đưa ra sau khi xuất hiện "Twitter Files" - tài liệu Elon Musk đưa ra để làm bằng chứng cho những tuyên bố của ông, rằng đội ngũ quản lý Twitter trước đây thiên vị những người bảo thủ trong việc xử lý vấn đề kiểm duyệt nội dung. Trong hai tuần qua, Musk cung cấp tài liệu nội bộ này cho "một nhóm nhà báo được lựa chọn cẩn thận" và đang được tiết lộ dần.

"Sai lầm lớn nhất tôi mắc phải là tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng công cụ để Twitter quản lý các cuộc trò chuyện công khai, thay vì một công cụ để người sử dụng Twitter tự quản lý chúng dễ dàng", Dorsey tiếp tục. "Điều này vô tình trở thành gánh nặng cho công ty do nắm quá nhiều quyền lực, cũng như tạo ra áp lực đáng kể".

Dorsey thừa nhận quyền lực "hùng mạnh" qua việc cấm tài khoản của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Hành động này theo ông là "đúng đắn với việc kinh doanh khi đó nhưng lại là sai lầm trên môi trường Internet và với xã hội".

Trong lời thú nhận, ông lên án các cuộc tấn công "nguy hiểm" nhằm vào đồng nghiệp cũ. Ông không đề cập đến Musk, nhưng theo The Verge, các nội dung dường như nhắm vào tỷ phú Mỹ. "Nếu muốn đổ lỗi, hãy hướng thẳng vào tôi và hành động của tôi, hoặc sự thiếu sót của tôi", Dorsey nói.

Dù vậy, ông cũng tin Twitter "cần thiết lập lại như mới" và nêu ý tưởng về một "giao thức mở và miễn phí cho mạng xã hội", từ đó các nền tảng không thuộc sở hữu của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Điều này sẽ thỏa mãn các điều kiện mà ông đã đưa ra ở trên.

Đây không phải lần đầu Dorsey đưa ra lời xin lỗi cũng như nhận trách nhiệm về mình kể từ khi Musk tiếp quản Twitter. Đầu tháng 11, khi Musk sa thải một nửa nhân viên, nhà sáng lập nền tảng nhận trách nhiệm vì đã phát triển Twitter quá nhanh.

Jack Dorsey đồng sáng lập Twitter năm 2006 cùng với Evan Williams và Biz Stone. Twitter bắt đầu IPO sau đó 7 năm, đưa ông trở thành tỷ phú. Ông rời bỏ chức CEO năm 2007 rồi quay lại vị trí này từ 2015 nhưng chỉ nhận lương 1,4 USD năm 2018. Ông tiếp tục từ chức CEO và Chủ tịch công ty năm ngoái, nhường chỗ cho Parag Agrawal.

Hiện Dorsey tập trung quản lý công ty thanh toán Block, trước đây là Square. Hổi tháng 4, Dorsey ủng hộ Musk thâu tóm Twitter với dòng tweet "Musk là lựa chọn duy nhất có thể dẫn dắt Twitter trong tương lai". Tuy nhiên, gần đây ông có nhiều tranh cãi với Musk về một số quan điểm khác biệt của tỷ phú Mỹ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm