Chứng khoán

Cổ phiếu tăng giá mạnh nhất thế giới năm 2022

(Hình minh họa: iStock). 

2022 là một năm đầy những sự kiện làm khuynh đảo thị trường chứng khoán, từ cuộc chiến Nga-Ukraine, nỗi lo suy thoái cho đến chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu. Trong bối cảnh đó, một cổ phiếu khai thác mỏ ở Indonesia vẫn tăng tới 1.595%, trở thành quán quân tăng giá trên toàn thế giới.

Theo Bloomberg, cổ phiếu củaPT Adaro Minerals Indonesia đã thiết lập đỉnh lịch sử vào tháng 4 năm nay. Hiện tại, dù đã chững lại, Adaro vẫn

Adaro đã phi mã kể từ khi chào sàn chứng khoán Jakarta vào ngày 3/1. Giá cổ phiếu này nhảy vọt từ 100 lên 2.990 rupiah (tương đương 0,19 USD) chỉ trong vòng ba tháng. Kết phiên 14/12, Adaro có giá 1.695 rupiah/cp, vốn hóa đạt 4,5 tỷ USD.

Đà tăng của Adaro có quan hệ mật thiết với giá than toàn cầu. Nhưng các nhà phân tích cho rằng yếu tố quan trọng hơn cả là chiến lược đa dạng hóa lợi nhuận vào nhôm và sản xuất pin dùng cho xe điện của Adaro.

 

Adaro ghi nhận lợi nhuận ròng nhảy vọt 482% trong 9 tháng đầu năm 2022. Giá bán trung bình tăng hơn hai lần và lượng than bán ra tăng 41%. Ý kiến của 5 nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp cho thấy Adaro có tiềm năng tăng thêm 42% trong vòng 12 tháng tới.

Hệ số P/B hiện nay của Adaro là 9,4, gần với mức thấp nhất kể từ khi công ty niêm yết, nhưng vẫn cao hơn 6 lần so với các công ty cùng ngành trong nước như PT Bukit Asam và PT Indo Tambangraya Megah.

P/B của nhà sản xuất than Shanxi Coking Coal Energy Group của Trung Quốc và Whitehaven Coal của Australia vào khoảng 2.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm