Công nghệ

Bên trong phiên điều trần về Sam Bankman-Fried

Sam Bankman-Fried bị bắt tối 12/12 tại Nassau (Bahamas) theo yêu cầu của các công tố viên thuộc Văn phòng Biện lý Mỹ ở New York. Ông đối mặt với nhiều tội danh như gian lận, lừa đảo khách hàng, người cho vay và cả chính phủ Mỹ cũng như vi phạm luật tài chính.

Tòa án nơi điều trần Bankman-Fried ở Nassau. Ảnh: Coindesk

Tòa án nơi xét xử Bankman-Fried ở Nassau. Ảnh: Coindesk

Thay vì áo phông như thường lệ, nhà sáng lập FTX mặc bộ vest xanh lam và có mặt tại tòa sáng 13/12 đề điều trần từ xa trước Hạ viện Mỹ. Sam Bankman-Fried không bị còng tay, ngồi một mình ở hàng ghế đầu, đối diện với thẩm phán sơ thẩm Joyann Ferguson-Pratt, người đã ký lệnh bắt giữ ông ngày trước đó.

Đây là lần đầu ông trùm tiền điện tử, từng được Fobes ước tính tài sản trị giá 26,5 tỷ USD, xuất hiện công khai kể tử khi công ty sụp đổ.

Theo Coindesk, Bankman-Fried tỏ ra bồn chồn ngay trước khi thủ tục tố tụng bắt đầu. Luật sư của ông đề nghị thẩm phán cho phép thân chủ sử dụng thuốc theo toa. Nhà sáng lập FTX nói đã dùng thuốc này từ trước nhưng không được tiếp cận kể từ khi bị bắt. Sau vài phút rời phòng để cởi áo và sử dụng Ensam, một loại thuốc chống trầm cảm, Bankman-Fried tỏ ra bình tĩnh hơn.

Cha mẹ ông, giáo sư luật tại Đại học Stanford là Joe Bankman và Barbara Fried, ngồi ở hàng thứ ba, sau vị trí của các nhà báo, phóng viên. "Họ như ở giữa sự chán nản và thách thức, đôi khi ôm đầu và siết chặt tay nhau", Coindesk mô tả. Mẹ của nhà sáng lập FTX nhiều lần còn bật cười thành tiếng khi con trai bị coi là "kẻ chạy trốn", trong khi cha của ông thỉnh thoảng lấy ngón tay bịt tai như để át đi âm thanh của quá trình tố tụng.

Nhà sáng lập FTX mặc bộ vest xanh khi xuất hiện tại tòa thay vì áo phông như thói quen. Ảnh: Reuters

Nhà sáng lập FTX mặc bộ vest xanh khi xuất hiện tại tòa thay vì áo phông như thói quen. Ảnh: Reuters

Thẩm phán Joyann Ferguson-Pratt, người được Reuters mô tả "có những câu nói dí dỏm, thường khiến phòng xử án cười khúc khích", nhiều lần quên họ của bị cáo. "Samuel", bà nói trước khi bỏ ngang và nhắc lại tên chính xác là Sam Bankman-Fried.

Luật sư người Bahamas của Bankman-Fried đề nghị thẩm phán cho phép cựu Giám đốc điều hành FTX nộp tiền bảo lãnh và tại ngoại. Ông lập luận thân chủ của mình không có nguy cơ bỏ trốn do đã là thường trú nhân của Bahamas. Bankman-Fried được cho là sống ở Albany từ 2021 và sở hữu một số bất động sản tại đây.

Tuy nhiên, các công tố viên phản đối, nói hiệp ước dẫn độ với Mỹ yêu cầu bị cáo phải bị giam giữ. "Quyền giám hộ, thưa bà, quyền giám hộ", công tố viên nói với thẩm phán Ferguson-Pratt. "Cho dù đó là từ điển của Webster hay Oxford hay theo bất kỳ cách nào khác, quyền giám hộ không phù hợp với hành động bảo lãnh".

Đáp lại, thẩm phán Ferguson-Pratt cho biết bà đã phải "vật lộn" với việc có cho Bankman-Fried được tại ngoại hay không, kể từ khi ký lệnh bắt giữ.

Các luật sư của Bankman-Fried nói ông đã có nhiều cơ hội để chạy trốn "kể từ lúc vấn đề về FTX được công khai" nhưng đã không làm vậy. Để yêu cầu bảo lãnh và tại ngoại thêm thuyết phục, luật sư nói có thể giảm rủi ro bằng cách thêm hệ thống giám sát điện tử cho thân chủ và nộp khoản tiền lớn. Tuy nhiên, những yêu cầu này lập tức bị thẩm phán từ chối.

"Tôi không từ bỏ", Sam Bankman-Fried nói khi được hỏi liệu ông có muốn từ bỏ quyền điều trần dẫn độ hay không. Nếu bị kết án tất cả tội danh, ông có thể nhận tối đa 115 năm tù. Dù vậy, theo CNN, nhiều khả năng điều này sẽ không xảy ra.

Ngày đầu trong phiên điều trần tại phòng xử ở Bahamas kết thúc sau 6 tiếng. Nhà sáng lập FTX cúi đầu, ôm cha mẹ mình trước khi tiến đến chiếc xe tải chờ sẵn ở bên ngoài tòa án.

Phiên xử Bankman-Fried dự kiến diễn ra ngày 8/2/2023.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm