Kỹ năng sống

Tại sao lòng tốt lại quan trọng?

Lòng tốt là việc thể hiện lòng trắc ẩn và hành động vì lợi ích của người khác. Trong khi tử tế có nghĩa là ứng xử lịch sự, dễ chịu và làm những gì chúng ta nghĩ mình nên làm, lòng tốt còn nhiều hơn thế.

Nhiều người coi lòng tốt là điểm yếu, nhưng thực tế ngược lại. Đó là một dấu hiệu của sức mạnh, khi cho ai đó mượn sức mạnh và sự hỗ trợ của bạn. Lòng tốt còn là làm những việc có thể không được ghi nhận và cảm ơn. Lòng tốt đích thực và có chủ ý không mong đợi được đáp lại bất cứ điều gì.

Khi chúng ta thể hiện lòng tốt với người khác, lợi ích sẽ đến với cả hai phía. Nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ năm 2019 cho thấy việc đối xử tốt với người khác sẽ thúc đẩy việc sản xuất các hormone như serotonin dopamine, mang lại cảm giác hài lòng và hạnh phúc, đồng thời kích hoạt các vùng vui vẻ và khen thưởng trong não của người cho và người nhận. Endorphin, chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, cũng có thể được giải phóng và góp phần tạo nên cảm giác hưng phấn giúp đỡ.

Lòng tốt cũng thúc đẩy cảm giác thân thuộc và giúp chúng ta xây dựng cũng như củng cố các mối quan hệ của mình.

Cách thực hành lòng tốt

Tử tế với chính mình: Khi chúng ta tử tế hơn với chính mình, chúng ta cũng tử tế hơn với người khác. Do đó, mỗi người nên nhìn nhận lại bản thân, tránh gây sức ép, tự trách móc chính mình vì những chuyện bạn không thể giải quyết.

Thực hành những điều cơ bản: Thay vì nghĩ đến những điều to tát, hãy bắt đầu từ những điều bé nhỏ, ví dụ cách cư xử với mọi người xung quanh. Một môi trường tử tế là sự kết hợp của nhiều hành động nhỏ, tử tế.

Thể hiện lòng biết ơn: Khi cảm thấy biết ơn, chúng ta cần chia sẻ điều này với người khác. Đừng ngại nói với ai đó rằng họ đang làm rất tốt và bạn cảm ơn họ.

Lắng nghe để thấu hiểu: Đôi khi, bạn chỉ cần lắng nghe để hiểu chứ không phải để phản hồi hay giải quyết vấn đề. Sự hiện diện và lắng nghe là một hình thức thể hiện lòng tốt có thể khiến người khác cảm thấy được thấu hiểu và sẻ chia.

Lòng tốt chắc chắn khiến thế giới tốt đẹp hơn. Hãy nghĩ về sức mạnh mà một cử chỉ, một bàn tay, một lời nói tử tế hoặc một đôi tai biết lắng nghe có thể tác động lên ai đó vào thời điểm họ đang sụp đổ.

Chúng ta có thể không bao giờ biết được tác động của những hành động tử tế nhỏ bé của mình đối với người khác lớn đến mức nào.

(Theo Psychology Today)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm