Công nghệ

Stablecoin lớn thứ hai thế giới sụt giá

Trưa 11/3, giá của USDC bất ngờ giảm xuống còn 0,89 USD theo thống kê của CoinMarketCap, giảm 11% so mốc một USD đáng lẽ phải luôn được duy trì. Đây cũng là mức giảm lớn nhất của tiền số này kể từ khi ra mắt năm 2018.

USDC là tiền số có giá trị vốn hóa lớn thứ năm thị trường, với gần 41 tỷ USDC được phát hành. Xét riêng stablecoin, USDC lớn thứ hai, chỉ sau USDT (Tether USD). Giá của USDC vốn được neo bằng với giá của đồng USD nhờ các khoản tiền dự trữ của công ty phát hành Circle Internet Financial. Công ty này từng tuyên bố có 43 tỷ USD dự trữ.

USDC mất mốc 1 USD, sáng 11/3. Ảnh: Coinmarketcap

USDC mất mốc một USD sáng 11/3. Ảnh: Coinmarketcap

Tuy nhiên, ngày 10/3, Silicon Valley Bank (SVB), ngân hàng chuyên cho các startup vay, đã bị giới chức California đóng cửa hôm 10/3. Đây được coi là vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất tại Mỹ kể từ sau khủng hoảng tài chính hơn một thập kỷ trước. Công ty Circle được cho là không kịp xử lý giao dịch rút tiền khỏi SVB, khiến 3,3 tỷ USD tiền dự trữ bị mắc kẹt, kéo theo việc mất mốc một USD của USDC.

Đại diện Circle trả lời Coin Telegraph rằng SVB là một trong sáu đối tác chính của công ty trong việc quản lý 25% lượng dự trữ USDC bằng tiền mặt. "Giống như những khách hàng và người gửi tiền khác đang dựa vào SVB, Circle mong đợi nối lại hoạt động của ngân hàng quan trọng này, và sẽ tuân theo hướng dẫn của các cơ quan quản lý đưa ra", Circle thông báo trên Twitter sáng nay.

Công ty cho biết vẫn duy trì hoạt động, trong khi chờ đợi các kế hoạch giải cứu ngân hàng Silicon Valley.

Theo CoinDesk, sự biến động của đồng tiền số vốn phải ổn định ở mức giá một USD đang gây ra một đợt tháo chạy trên thị trường. Người dùng đang di chuyển tài sản lớn từ USDC sang USDT, khiến giá của USDT có lúc tăng lên mức 1,06 USD. Phí gas trên mạng Ethereum cũng tăng vọt khi lượng giao dịch đột biến.

Stablecoin là gì?

Các loại tiền điện tử, ví dụ Bitcoin, vốn là tài sản số không ổn định, dễ trồi sụt bất thường trong thời gian rất ngắn bởi những biến động bên ngoài, như bởi một dòng tweet của Elon Musk.

Vì thế, stablecoin - tiền số ổn định giá - được thiết kế để giảm thiểu sự rủi ro đó. Chúng là tiền số được phát triển trên blockchain và có giá trị ổn định, được neo cố định theo giá trị của tiền pháp định, như USD hoặc Euro. Trên lý thuyết, một đồng stablecoin sẽ có giá tương đương một USD (tỷ lệ quy đổi 1:1), bất kể các loại tiền số khác trồi sụt như thế nào.

Stablecoin trở thành yếu tố quan trọng với hệ sinh thái tiền điện tử, giúp người dùng dễ dàng giao dịch. Tuy nhiên thời gian qua, hàng loạt stablecoin gặp vấn đề. Giữa tháng 2, BUSD - stablecoin lớn thứ ba thế giới và gắn với hệ sinh thái của Binance - bị cấm phát hành. Trước đó, sự sụp đổ của Luna năm ngoái cũng xuất phát từ việc stablecoin UST của Do Kwon không giữ được tỷ lệ ổn định 1:1 và gây ra một trong những cú sập lớn nhất thị trường tiền số.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm