Doanh nghiệp

Số hóa giúp MB đặt mục tiêu phục vụ 30 triệu khách hàng

Theo đại diện MB, kể từ năm 2017 ngân hàng đã nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong sự phát triển. Không chỉ đầu tư vào công nghệ thông tin, MB còn xây dựng hệ thống nhân sự với hơn 2.000 kỹ sư và chuyên gia công nghệ, chiếm 10% tổng nhân sự ngân hàng.

"Điều này là minh chứng rõ ràng cho cam kết mạnh mẽ của chúng tôi hướng đến mục tiêu phát triển công nghệ", đại diện ngân hàng nói.

Nhờ chiến lược đầu tư bài bản và tập trung cho số hóa, ngân hàng đã đạt được những bước phát triển nhất định, tạo ra các sản phẩm được may đo riêng, hướng mục tiêu phục vụ 30 triệu người dùng, đạt lợi nhuận dự kiến 30.000 tỷ đồng, tổng tài sản 1 triệu tỷ đồng và tiếp tục phát triển các hoạt động cộng đồng.

Khách hàng giao dịch tại chi nhánh MB. Ảnh: MB

Khách hàng giao dịch tại chi nhánh MB. Ảnh: MB

Sản phẩm chuyển đổi số tại MB

Dẫn chứng những thay đổi khi số hóa, đại diện ngân hàng nhấn mạnh, số lượng dự án tự động hóa nội bộ hiện tăng 1,5 lần so với năm 2022. Bên cạnh đó, MB đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng AI, Machine Learning, Deep Learning trong chăm sóc khách hàng và quản lý nội bộ, nhằm tối ưu hóa hiệu suất và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Là một trong những ngân hàng theo đuổi xu hướng tự phục vụ (self-serving), MB mang lại cho khách hàng hệ sinh thái trải nghiệm với hơn 200 MiniApp tích hợp trên ứng dụng dành cho khách hàng cá nhân. Người dùng không chỉ có thể thanh toán các dịch vụ hàng ngày mà còn thực hiện các giao dịch như đặt vé máy bay, đặt xe, tour du lịch và mua sắm giải trí ngay trên ứng dụng.

Trong 3 năm gần đây, MB triển khai dịch vụ ngân hàng trên nền tảng đối tác - Banking as a Service (BaaS) với gần 1000 API hỗ trợ đủ các dịch vụ như mở VietQR động, tài khoản, ứng dụng, vay online, gửi tiết kiệm và thu, chi hộ. Nhà băng cũng tích hợp dịch vụ của mình với hơn 500 doanh nghiệp, mang lại trải nghiệm vận hành tối ưu cho doanh nghiệp và tiện lợi cho người tiêu dùng.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp logistics, ngân hàng này cung cấp dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến VSL. Đây là phương thức thanh toán trực tuyến hướng đến ứng dụng blockchain trong xác thực tín dụng thư quốc tế (L/C), giải quyết vấn đề giao dịch không dùng tiền mặt, giảm chi phí vận hành và thời gian xử lý. Nhờ đó, VTOS và VSL - nền tảng cảng biển số Việt Nam, đoạt giải Đồng sản phẩm công nghệ Make In Vietnam 2023. Ứng dụng này cũng được triển khai tới 25 cảng, 150 hãng tàu và hơn 1.000 đơn vị vận tải...

Số hóa hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

MB không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh mà còn đặc biệt chú trọng đến tầm quan trọng của doanh nghiệp đối với xã hội và môi trường. Ngân hàng đã bắt đầu năm 2023 bằng cam kết thực hiện chiến lược ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị), tuân theo các tiêu chuẩn đo lường quốc tế.

Nhờ đó, MB đạt được những bước tiến trong việc phát triển tín dụng xanh với tổng giá trị lên đến 56.829 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2022. Nhà băng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực năng lượng sạch, tái tạo và công nghiệp... Ngoài ra, MB tiếp tục áp dụng số hóa trong 90% hoạt động nội bộ, giảm độ phụ thuộc vào giấy tờ và mục tiêu hướng tới một môi trường làm việc xanh, với kế hoạch đạt tỷ lệ 100%.

MB nhận giải Nền tảng xã hội thiện nguyện. Ảnh: MB

MB nhận giải Nền tảng xã hội thiện nguyện. Ảnh: MB

Vào cuối năm 2023, MB đã đưa ra chiến dịch Hi-Green, một phần quan trọng của chiến lược ESG của ngân hàng. Chiến dịch này không chỉ thu hút sự tham gia của người tham gia vận động thể thao mà còn khuyến khích ủng hộ trực tiếp và tích lũy thiện nguyện thông minh. Mỗi km chạy bộ hoặc đi bộ hợp lệ đều tương đương với 3.000 đồng từ quỹ từ thiện xã hội của tập đoàn, hỗ trợ các dự án biến đổi các bãi rác tự phát thành không gian sinh thái và sân chơi công cộng. Sau khoảng 2 tháng, chiến dịch đã vượt qua mục tiêu 8,1 tỷ đồng.

Trong năm qua, MB cũng đóng góp hơn 6.000 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước và thực hiện hơn 100 chương trình an sinh xã hội. Theo đại diện ngân hàng, hành động này không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng. Nền tảng xã hội thiện nguyện do MB phát triển đã đoạt giải tại Human Act Prize 2023, với sự tham gia của gần 1,1 triệu thành viên và hỗ trợ hơn 452 tỷ đồng thông qua hơn 3.350 chiến dịch.

Với mục tiêu phục vụ 30 triệu khách hàng vào năm 2024, lợi nhuận dự kiến đạt 30.000 tỷ và tổng tài sản đạt 1 triệu tỷ đồng, MB sẽ tiếp tục đầu tư vào số hóa, đồng thời, mở rộng các hoạt động cộng đồng để tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm