Công nghệ

Siêu máy tính dự đoán kết quả trận Tây Ban Nha - Pháp

Opta của Anh được mô tả là "nhà phân tích tạo ra những ngạc nhiên lớn" trong giới hâm mộ bóng đá và từng dự đoán chính xác đội vô địch của một số giải đấu trước đây. Ngày 9/7, Opta Analyst, đơn vị đứng sau siêu máy tính này, cho biết trong trận bán kết đầu tiên tại Euro 2024, Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn, khả năng chiến thắng trong 90 phút thi đấu chính thức là 38,2%. Con số dành cho tuyển Pháp là 31,8%, trong khi có 30% khả năng hai đội hòa nhau.

Kết quả được đưa ra dựa trên việc siêu máy tính mô phỏng trận đấu hơn 10.000 lần, với các thông số như đội hình mới nhất, phong độ của cầu thủ, lịch sử đối đầu. Mô hình AI trước đó cũng liên tục được cập nhật điểm và các chỉ số để tinh chỉnh kết quả theo thời gian.

Kết quả dự đoán của siêu máy tính Opta. Ảnh: TheAnalyt

Kết quả dự đoán của siêu máy tính Opta. Ảnh: TheAnalyt

Từ khi giải đấu chưa diễn ra, siêu máy tính này đã dự báo chính xác hai đội có khả năng cao nhất vào bán kết là Pháp và Anh. Đây cũng là hai ứng cử viên vô địch với tỷ lệ lần lượt 19,1% và 19,9%.

Trong khi đó, hầu hết mô hình AI miễn phí như Google Gemini, Microsoft Copilot hay OpenAI ChatGPT từ chối đưa ra dự đoán về trận đấu cụ thể. Trước đó, bản trả phí ChatGPT Plus đã sai khi đánh giá "khả năng cao" Đức vô địch trên sân nhà. Còn bản Gemini Advance cho rằng chiếc cúp sẽ thuộc về đội Pháp.

Trận đấu Tây Ban Nha - Pháp thuộc vòng bán kết Euro 2024 sẽ diễn ra vào 2h ngày 10/7 giờ Hà Nội. Đây là lần thứ sáu hai đội gặp nhau tại giải đấu lớn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm