Chứng khoán

SGI Capital: Rủi ro chung TTCK giảm bớt, cơ hội đầu tư tốt xuất hiện nhiều hơn

Báo cáo mới đây của The Ballad Fund thuộc SGI Capital, thị trường chứng khoán toàn cầu tháng 10 giảm đồng pha với các chỉ số chứng khoán chính như S&P 500 của Mỹ giảm 2,2%, Stoxx 50 của châu Âu giảm 2,71%, Kospi của Hàn Quốc giảm 7,59%, Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 2,95% trong khi VN-Index giảm mạnh nhất với tỷ lệ 10,91%.

Theo nhóm phân tích, các điều kiện tài chính tiếp tục thắt chặt trong tháng 10 do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục hút tiền về.Nhu cầu phát hành trái phiếu của chính phủ cao tạo nên pha điều chỉnh của thị trường chứng khoán Mỹ bất chấp tăng trưởng GDP quý III ở mức 4,9%, mạnh nhất kể từ quý III/2021.

Nguồn: SGI Capital. 

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu đang ổn đỉnh lại nhờ hai động lực chính. Thất nghiệp của Mỹ đã tăng lên 3,9% trong tháng 10 đang làm tăng khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn (vào tháng 6/2024 thay vì tháng 10/2024) đồng thời khiến USD Index và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đều tạo đỉnh và giảm. Bên cạnh đó, lợi nhuận quý III các doanh nghiệp Mỹ phản ánh sự phục hồi với dự báo tăng 3,7% (quý II giảm 3,8%) trong khi định giá P/E forward (tỷ lệ giá trên EPS tương lai) về vùng trung bình dài hạn.

Diễn biến gần đây của USD Index và lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ thuận lợi cho không chỉ thị trường chứng khoán Mỹ mà với cả các thị trường tài chính toàn cầu khi chênh lệch lãi suất của các thị trường mới nổi và trái phiếu chính phủ Mỹ không còn nới rộng thêm. Trong ngắn hạn, dòng vốn đầu tư có thể sẽ tích cực hơn với các thị trường mới nổi và cận biên như Việt Nam sau giai đoạn rút ròng mạnh nhiều tháng qua.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng được một cú hích khi các tổ chức đầu tư nhà nước trực tiếp mua cổ phiếu niêm yết, cân đối lại dòng vốn nhà đầu tư nước ngoài bán hơn 25 tỷ USD trong ba tháng vừa qua.

Với Việt Nam, đồng pha cùng USD Index và lợi tức trái phiếu Mỹ, tỷ giá VND/USD đã ổn định cùng với lãi suất trái phiếu 10 năm hạ nhiệt đã giải toả tâm lý lo ngại về rủi ro tỷ giá và lãi suất tiếp tục tăng. Với những cân đối vĩ mô lớn vững vàng, SGI Capital cho rằng thị trường tiền tệ sẽ ổn định hơn trong thời gian tới khi các áp lực bên ngoài đã dịu bớt.

Khi nhà đầu tư nước ngoài giảm áp lực bán ròng, dòng tiền sẽ quay lại tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán nhờ tâm lý nhà đầu tư được giải toả lo lắng về lãi suất và tỷ giá, định giá đã bước vào vùng rẻ so với lịch sử, và kỳ vọng phục hồi kinh tế hiện thực hơn khi lãi suất thấp sẽ dần tác động tích cực lên tổng cầu.

Nguồn: SGI Capital. 

Tỷ lệ margin của nhà đầu tư cá nhân giảm đáng kể so với đỉnh tháng 8 

Tổng hợp kết quả kinh doanh quý III/2023 từ FiinTrade cho thấy lợi nhuận đã giảm chậm lại, tạo ra cơ sở cho sự phân hóa và hồi phục dần từ quý IV và 2024. Nhóm ngân hàng bắt đầu phân hoá mạnh ở tốc độ giảm của biên lợi nhuận cũng như đà tăng của nợ xấu và trích lập dự phòng.

Những ngân hàng quản trị rủi ro tốt và cẩn trọng hơn với tăng trưởng tín dụng như Vietcombank và ACB đã tới gần vùng đỉnh nợ xấu, tạo điều kiện cho sự phục hồi sớm hơn ngành. Trong khi đó, nhiều ngân hàng khác đặc biệt là nhóm tập trung cho vay bất động sản và tiêu dùng vẫn cho thấy chất lượng tài sản đi xuống, lãi và phí phải thu tăng. Nợ xấu cũng như trích lập dự phòng nhóm này sẽ tiếp tục tăng và ăn mòn lợi nhuận trong 2024.

Nhìn về thị trường chứng khoán, rủi ro vẫn có thể đến từ những nhóm doanh nghiệp duy trì tỷ lệ vay nợ cao và dòng tiền yếu. Nhóm doanh nghiệp này tiếp tục khó tiếp cận vốn vay rẻ để trả nợ và phục hồi nên nguồn tiền khả dĩ nhất vẫn là bán cổ phiếu.

Áp lực lên thị trường chứng khoán vẫn còn khi tỷ lệ margin/vốn hoá vẫn neo ở vùng cao làm hạn chế sức mua của nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo khảo sát của các nhà phân tích, tỷ lệ margin của nhà đầu tư cá nhân hạ đáng kể so với đỉnh tháng 8 sau các đợt giảm mạnh vừa qua.

"Nhịp điều chỉnh mạnh trong tháng 10 vừa qua đưa nhiều cổ phiếu về lại vùng giá thấp của 2023 cũng như lịch sử. Chúng tôi thấy rủi ro chung của thị trường giảm bớt và cơ hội đầu tư tốt xuất hiện nhiều hơn. Cùng với vùng đáy của khó khăn, một nền định giá thấp sẽ là sự đảm bảo tốt cho hiệu quả đầu tư trong tương lai", báo cáo chỉ ra.

Nguồn: SGI Capital.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Quy tụ những nhân vật có sức ảnh hưởng trong giới tài chính Việt Nam đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán đầu ngành.

Cùng thảo luận về những chủ đề nóng nhất, trọng tâm nhất xoay quanh bức tranh kinh tế 2024, triển vọng kinh doanh các ngành.

Và theo dõi cuộc trình diễn độc đáo của số liệu và công nghệ hỗ trợ đầu tư với sự xuất hiện của công cụ phân tích dòng lệnh (Order Flow) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Đây là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới chủ yếu là được các quỹ tại Anh, Mỹ và các tổ chức trading chuyên nghiệp ứng dụng và hiện chưa phổ biến cho số đông nhà đầu tư.

Với những thông tin có giá trị cao từ các chuyên gia hàng đầu, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền” không chỉ hữu ích với các nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản mà còn hỗ trợ các nhà kinh doanh, các nhà hoạch định lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho năm 2024.

Số lượng có hạn, đăng ký ngay tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm