Kỹ năng sống

Sau 60 tuổi, người mệnh trường thọ vẫn có "sở thích" massage 3 "siêu huyệt" này: Cơ thể ít bệnh, có thể lực tốt, khỏe hơn tập thể dục

Sau tuổi 60, cơ thể của chúng ta bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa rõ rệt. Nếu không chú ý giữ gìn sức khỏe thì sẽ dễ vướng vào nhiều bệnh tật, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Bên cạnh việc chăm chỉ rèn luyện cơ thể, các chuyên gia còn cho biết có một phương pháp giúp người cao tuổi phòng ngừa và điều trị các bệnh mãn tính, nâng cao sức khỏe hiệu quả không kém, đó chính là massage các huyệt đạo trên cơ thể.

Theo Y học Phương Đông, trên cơ thể con người có rất nhiều huyệt vị. Những huyệt vị này có mối quan hệ mật thiết với kinh lạc và tạng phủ, do nó nằm trên hoặc được nối trực tiếp với kinh lạc qua các dây thần kinh. Việc tác động vào một số các huyệt đạo này có thể cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Dưới đây là 3 "siêu huyệt" mà bạn có thể massage mỗi ngày để khỏe mạnh hơn:

1. Huyệt phong trì: Giảm bệnh xương cổ

Huyệt phong trì đóng vai trò quan trọng trong hệ thống huyệt đạo của con người. Massage huyệt đạo có hiệu quả trong điều trị các bệnh lý về thần kinh như rối loạn tiền đình, đau đầu chóng mặt, thiếu máu não, giảm thị lực, thoái hóa cột sống, ù tai...

Sau 60 tuổi, nếu vẫn có sở thích massage 3

Ảnh minh họa

Vị trí huyệt: nằm trong góc hõm được tạo nên bởi các khối cơ vùng cổ gáy.

Công dụng chính: Giảm đau đầu, chóng mặt, ù tai, cứng cổ, thư giãn cơ cổ và đau cổ. Đặc biệt sau mùa thu, việc bấm huyệt có thể giúp vận động xương cổ, tránh cảm lạnh.

Phương pháp: Dùng ngón tay cái day ấn huyệt trong khoảng 15 phút.

2. Huyệt hợp cốc: Giúp giảm đau

Huyệt hợp cốc được ví như “huyệt vạn năng” do nằm tại vị trí đắc địa trên cơ thể.

Sau 60 tuổi, nếu vẫn có sở thích massage 3

Ảnh minh họa

Vị trí huyệt: nằm trên nền thịt, giữa ngón cái và ngón trỏ, hơi lệch về phía với ngón trỏ, trên đường giữa đi qua xương bàn ngón hai. Bên ngoài da, huyệt hợp cốc nằm gần cuối của rãnh xuất hiện khi ngón tay cái khép lại với ngón trỏ.

Tác dụng chính: Tất cả các cơn đau gây ra đều có thể được điều trị bằng cách bấm huyệt. Khi bị đau răng, nhức đầu, đau vai gáy, đau bụng kinh, hãy nhớ xoa bóp huyệt này để cảm nhận hiệu quả giảm đau. Nó cũng tốt cho chứng đau bụng do đầy hơi.

Phương pháp: Dùng ngón tay cái ấn trong khoảng 15 phút. Khi đã xác định đúng vị trí huyệt chỉ cần bấm nhẹ cũng đủ khiến người bệnh có cảm giác tức nặng, thậm chí gây tê toàn bộ vùng bàn tay.

3. Huyệt quan nguyên: bổ thận, bổ khí, tráng dương

Huyệt quan nguyên là nơi “nguyên âm và nguyên dương hội tụ”, là huyệt quan trọng của y học cổ truyền.

Sau 60 tuổi, nếu vẫn có sở thích massage 3

Ảnh minh họa

Vị trí huyệt: nằm ở vùng hạ điền, dưới rốn 3 tấc (tương đương với 7-8cm). Có thể xác định vị trí huyệt quan nguyên bằng cách đặt bàn tay phải ngang bụng sao cho ngón trỏ chạm rốn. Khi đó, điểm dưới của ngón út chính là huyệt đơn điền.

Công dụng chính: Đối với nam giới, xoa bóp huyệt quan nguyên giúp bổ thận tráng dương, đả thông kinh mạch, điều hòa khí huyết, tăng cường sinh lực.

Đối với phụ nữ, xoa bóp huyệt này có tác dụng chữa các bệnh phụ khoa như đau bụng kinh, bế kinh,… Ngoài ra còn có tác dụng đối với các trường hợp như tiêu chảy, sa sút trí tuệ, tiểu ra máu, giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện tình trạng suy nhược .

Phương pháp: Lấy huyệt này làm trung tâm, xoa bóp theo chiều kim đồng hồ rồi làm ngược lại trong khoảng 3 - 5 phút. Sau đó, tùy theo nhịp thở, bạn có thể xoa bóp huyệt không quá 3 phút.

Đặc biệt là trước khi đi ngủ vào buổi tối, xoa bóp huyệt này có thể thúc đẩy tiêu hóa và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trên đây là 3 huyệt có lợi cho sức khỏe, chú ý xoa bóp thường xuyên sẽ mang lại những hiệu quả nhất định cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần chú ý massage đúng và có kỹ thuật để có kết quả tốt nhất.

Sau 60 tuổi, làm thêm 2 điều này để sở hữu "vóc dáng trường thọ"

Để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, bạn không cần thay đổi mạnh mẽ cuộc sống của mình. Thay vào đó, chỉ cần 2 thay đổi nhỏ hằng ngày dưới đây cũng có thể mang lại những lợi ích to lớn bất ngờ:

1. Ăn uống hợp lý

Sau 60 tuổi, chúng ta phải kiểm soát chế độ ăn uống của mình. Ăn đủ no là chưa đủ mà còn cần đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Chúng ta phải xây dựng thói quen ăn uống tốt như sử dụng ngũ cốc làm lương thực chính, kết hợp cùng với thịt, rau, và một số loại trái cây. Đảm bảo rằng ba bữa ăn một ngày đều đặn, đủ số lượng và chất lượng.

Sau 60 tuổi, nếu vẫn có sở thích massage 3

2. Duy trì cân nặng

Một nghiên cứu liên quan vào năm 2014 cho thấy béo phì có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của gan và cơ thể. Chỉ số khối cơ thể cứ tăng 10 lần thì tuổi của gan sẽ tăng thêm 3,3 năm. Vì vậy, khi lớn tuổi, bạn cũng nên chú ý đến việc duy trì cân nặng của mình. Cân nặng ổn định không chỉ có được một cơ thể khỏe mạnh mà quan trọng hơn là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mỡ máu, tiểu đường và các bệnh khác, từ đó kéo dài được tuổi thọ.

(Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm